เทคโนโลยียานยนต์ กับเทคโนโลยีดิจิตอลสู่ “รถยนต์ยุคใหม่”

เมื่อเทคโนโลยีได้เข้ามามีมาบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น ทำให้ รถยนต์ยุคใหม่ ที่เราขับขี่ในทุกวันนี้ได้รับการพัฒนาให้มีความไฮเทคมากขึ้นกว่าเดิมด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในที 2020 นี้ที่รถยนต์ได้ก้าวสู่ความไฮเทคอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน มาดูกันดีกว่าว่าตอนนี้รถยนต์มีระบบใหม่ ๆ อะไรบ้างที่ช่วยเหลือผู้ขับขี่ เทคโนโลยียานยนต์กับเทคโนโลยีดิจิตอลสู่รถยนต์ยุคใหม่

รถยนต์ยุคใหม่

“รถยนต์ยุคใหม่” ที่ได้รับการพัฒนาไปอย่างมาก

1. Driver Override Systems – เทคโนโลยียานยนต์กับเทคโนโลยีดิจิตอลสู่รถยนต์ยุคใหม่ ระบบแรกคือระบบที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่เมื่อผู้ขับขี่ออกนอกเส้นทาง ซึ่งมีความคล้ายกับนวัตกรรมการขับขี่อัตโนมัติแบบไร้คนขับ แต่จะใช้งานทันทีเฉพาะเวลาที่คนขับไม่สามารถขับรถได้ตามปกติหรือกำลังขับออกนอกเส้นทางเท่านั้น ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ทำให้การขับขี่บนท้องถนนมีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน

2. Comprehensive Vehicle Tracking – เทคโนโลยียานยนต์กับเทคโนโลยีดิจิตอลสู่รถยนต์ยุคใหม่ ระบบนี้เป็นระบบที่ช่วยในการคำนวณระยะทางในการใช้งานรถและค่าความเสื่อมอื่น ๆ ของรถยนต์เพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อประกัน และการตรวจซ่อมรถยนต์ ทั้งนี้ประกันรถยนต์จะสามารถเช็คดูได้ว่ารถคันนี้ผ่านการขับขี่มาแล้วเท่าไหร่ ผ่านการสึกหรอมาแล้วเท่าไหร่ เป็นการคำนวณแบบวันต่อวันที่ทำให้รถแต่ละคันแตกต่างกันออกไปและราคาค่าประกันรถก็ต่างออกไปด้วย เรียกว่ายุติธรรมทั้งผู้ขับขี่และทางประกันภัยเลยล่ะ 

รถยนต์ยุคใหม่

3. Augmented Reality – เทคโนโลยียานยนต์กับเทคโนโลยีดิจิตอลสู่รถยนต์ยุคใหม่ ระบบนี้คือการถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ออกมาทางกระจกหน้าของรถยนต์และฉายให้เห็นโดยใช้ถนนเป็นพื้นหลังนั่นเอง เรียกว่าเป็นหน้าจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ที่สามารถแสดงภาพเสมือนได้ บางรุ่นก็สามารถให้ภาพสะท้อนที่ฝากระโปรงหน้าได้ ทำให้เมื่อขับขี่ในทางที่ทุรกันดารก็สามารถมองเห็นข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ได้ ถือเป็นความไฮเทคที่เทคโนโลยียานยนต์สามารถสร้างออกมาได้ในยุคนี้เลยล่ะ ใครที่ไม่ชอบก้มลงมองข้อมูลต่าง ๆ ขณะขับรถก็ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะสามารถเห็นข้อมูลต่าง ๆ บนกระจกหน้าได้เลย

4. Remote Vehicle Shutdown – เทคโนโลยียานยนต์กับเทคโนโลยีดิจิตอลสู่รถยนต์ยุคใหม่ ระบบนี้ทำให้การสตาร์ทเครื่องและดับเครื่องสามารถทำได้ในระยะไกล โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องยู่ในรถ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถสตาร์ทเครื่องรอไว้ หรือเมื่อรถถูกขโมยก็สามารถสั่งให้รถดับได้จากระยะไกลได้เลยล่ะทำให้การโจรกรรมทำได้ยากขึ้น เป็นเทคโนโลยีที่สร้างความปลอดภัยและความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ยุคใหม่อย่างมากเลยทีเดียว

อย่าลืมติดตามข่าวเทคโนโลยี และเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น Chrome อัปเดตประสิทธิภาพที่มากขึ้น รวมถึงความพร้อมสำหรับชิป M1 ของ Apple

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!