ก่อนที่จะมี “สมาร์ทโฟน” มนุษย์ใช้เทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงกันอย่างไรนะ?

สมาร์ทโฟน (Smart phone) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในยุคนี้ที่ตอบโจทย์การใช้งานต่าง ๆ อย่างครบครันไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูป ฟังเพลง ดูภาพยนตร์ไปจนถึงการเล่นเกมเพื่อความบันเทิงที่นอกเหนือจากการใช้เพื่อการติดต่อสื่อสารพื้นฐานอื่น ๆ แล้วสมัยก่อนที่จะมีสมาร์ทโฟนมนุษย์ใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ใดเพื่อความบันเทิงกันบ้างนะ ก่อนจะมีสมาร์ทโฟน มนุษย์ใช้เทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงกันอย่างไรนะ?

ยุคก่อนมี “สมาร์ทโฟน”

ก่อนจะมีสมาร์ทโฟน มนุษย์ใช้เทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงกันอย่างไรนะ? ย้อนกลับไปเมื่อยุค 60s เป็นยุคที่เริ่มมีกล้องฟิล์มเป็นครั้งแรกของโลกโดยบริษัท Kodak ที่เรียกว่า กล้องฟิล์ม 8mm ซึ่งอีกไม่นานก็สามารถบันทึกวีดิโอได้อีกด้วย เป็นความบันเทิงแรก ๆ จากเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้นสำเร็จเลยล่ะ ต่อมาในช่วงยุค 70s บริษัทโซนี่ก็ได้ออกแบบการบันทึกวิดีโอด้วยระบบ Betamax ซึ่งเป็นที่นิยมได้ไม่นานก็มีระบบการถ่ายวีดิโอใหม่ที่เรียกว่า VHS Format ที่ได้รับความนิยมมากกว่าทำให้การถ่ายวีดิโอแบบ Betamax หายไปจากกระแส 

ยุคก่อนมี "สมาร์ทโฟน"

ก่อนจะมีสมาร์ทโฟน มนุษย์ใช้เทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงกันอย่างไรนะ? หลังจากมีวีดิโอออกมาแล้ว ก็มีเครื่องเล่นแผ่นดิสก์ออกมาที่เรียกว่า Laser Disc Players ซึ่งต่อมาถูกแทนที่ด้วย VCD และ DVD ต่อมาในปี 1977 ได้มีเครื่องเล่นแผ่นเสียงเครื่องแรกของโลกออกมา ต่อมาก็ได้มีการคิดค้นแผ่นเสียงแบบสแครชออกมาในเวลาอีกไม่กี่ปี เครื่องเล่นแผ่นเสียงถือว่าเป็นเครื่องเล่นที่มีความคลาสสิคมากแล้วสามารถอยู่ในท้องตลาดอย่างยาวนานเลยล่ะก่อนที่จะมีวิทยุออกมาให้ใช้งานกัน ซึ่งช่วงต้นก่อนปีไม่กี่ปี 2000 ก็เริ่มมีการบันทึกเทปเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเรียกว่า Reel to Reel ซึ่งเป็นแบบล้อหมุนและได้มีเครื่องบันทึกเทป Cassette ออกมาในเวลาไม่นาน และได้มีเครื่องเล่นวิทยุที่รับสัญญาณ AM เป็นเครื่องแรกของโลกออกมาอีกด้วย เครื่องเล่นเพลงแบบ Boom Boxes ในวงการฮิปฮอปก็ออกมาในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน 

ยุคก่อนมี "สมาร์ทโฟน"

ก่อนจะมีสมาร์ทโฟน มนุษย์ใช้เทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงกันอย่างไรนะ? ต่อจากการมีเทปคัสเซ็ตก็ถึงยุคที่มีการสื่อสารกันได้มากขึ้นด้วนส่งโทรเลข และเริ่มมีเครื่องคิดเลขออกมาให้เห็นกันแล้วด้วยเช่นกัน ต่อมาได้มีโทรศัพท์บ้านเกิดขึ้นในยุคนั้นยังต้องหมุนหน้าโทรศัพท์ให้ตรงกับตัวเลขเพื่อการโทรออกอยู่เลย โทรทัศน์แบบพกพาได้ในสมัยก่อนก็มีเช่นกันแม้จะไม่สามารถรับได้ทุกช่องเหมือนโทรทัศน์เครื่องใหญ่ก็ตาม การฟังเพลงและดูวีดิโอในยุคนั้นคือการเล่น Walkman คิดค้นโดยคนญี่ปุ่นสองคนตั้งแต่ปี 1979 เพื่อการฟังเพลงจากเทปคัสเส็ตแบบพกพา หลังจากที่มีแผ่นซีดีแล้วก็มี Discman เพื่อการฟังเพลงจากแผ่นซีดี 

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวสารเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น พบกับนวัตกรรมการซักผ้าที่ล้ำสมัยล่าสุดจาก Panasonic 2020

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!