อันตรายที่เกิดจากการเสริมความงามแบบ DIY ที่เผยแพร่บนแอพ Tik Tok

Tik Tok เป็นแอพพลิเคชั่นประเภทโซเซียล มีเดียของประเทศจีน ที่เป็นการสร้างและแชร์คลิปวีดีโอสั้นๆ ภายในกลุ่มเพื่อนบนTik Tokที่ปัจจุบันสิ่งที่กำลังได้รับความนิยมบนTik Tok ก็คือ การเผยแพร่คลิปความงามแบบ DIY ที่เป็นการเสริมความงามที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง หรือที่เรียกว่า Beauty Hacker ทั้งนี้บรรดาแพทย์ที่เกี่ยวข้องได้ออกมาเตือนผู้ใช้ว่าการเสริมความงามด้วยตัวเองเป็นสิ่งที่อันตรายต่อสุขภาพของตัวเอง การเสริมความงามในลักษณะต่างๆ ควรจะต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านเท่านั้น

Tik Tok

แอพ Tik Tok เผยแพร่การเสริมความงามแบบ DIY

ทั้งนี้ทางสมาคมแพทย์ผิวหนัง สมาคมทันตกรรมและมูลนิธิผิวหนังของประเทศอังกฤษ ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการทำตามคลิปวิดีโอการเสริมความแบบ DIY ทางแอพTik Tok ว่าเป็นการรักษาที่ไม่ถูกต้องและอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้      

ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดไฝ การฟอกฟันขาว การทำให้ริมฝีปากอวบอิ่ม หรือการใช้น้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวทาบนใบหน้าเพื่อให้หน้าขาวใส การเผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าวนั้นถือว่าได้ว่าเป็นการสร้างความเข้าใจผิดอย่างมากบนโซเชียลมีเดียที่ไม่ควรทำตามเด็ดขาด

การใช้สารเคมีหรือการพยายามขูดไฝที่ผิวหนังอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนังได้ การสร้างริมฝีปากให้ดูอวบอิ่มด้วยการใช้กาวติดขนตานั่นก็อาจมีผลกระทบกับส่วนอื่นบนใบหน้าจนทำให้เสียโฉมได้ เพราะกาวติดขนตาไซยาโนอะคิเลต ซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่สัมผัสได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการใช้ไซยาโนอะคิเลตทาที่ริมฝีปากอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงได้

Tik Tok
Perfect woman smile before and after whitening. Dental care and periodic exam concept

การทำให้ฟันขาวขึ้นด้วยไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์จะต้องไม่เกิน 0.01% และอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น ส่วนการใช้น้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวทาบนใบหน้านั้น หากออกแดดก็จะทำให้ใบหน้าเกิดแผลพุพองได้

โดยทางผู้ดูแดแอพ Tik Tok ได้กล่าวว่าการเผยแพร่คลิปวิดีโอการเสริมความงามแบบ DIY ยังไม่ถือว่าเป็นการทำผิดกฎ เพราะ Tik Tok ได้มีหลักเกณฑ์อย่างชัดเจนในการลบเนื้อหาที่ส่งเสริมพฤติกรรมที่เป็นอันตรายหรือกิจกรรมที่อาจนำไปสู่การบาดเจ็บสาหัสหรือการทำร้ายร่างกาย แต่ทั้งนี้ Tik Tok อยู่ระหว่างการประเมินนโยบายและทบทวนกระบวนการตรวจสอบคลิปวิดีโอ เพื่อให้แน่ใจได้ว่าเราได้ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ผู้ใช้งาน Tik Tok ปลอดภัย 

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวสารเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น
เทคโนโลยีการสื่อสาร ที่ในปัจจุบันได้นำระบบเหล่านี้มาใช้งานมากขึ้น

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!