Facebook เตือน Apple อัปเดตซอฟต์แวร์ iPhone อาจส่งผลกระทบธุรกิจโฆษณา

Facebook กล่าวว่าการที่ Apple มีการ อัปเดตซอฟต์แวร์ iPhone อาจจะทำให้ความสามารถในการแสดงโฆษณาให้กับผู้ใช้ iPhone ลดลง โดยระบบปฏิบัติการใหม่ของ Apple ใน iPhone คือ iOS14 ได้กำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลของผู้ใช้ ซึ่งจะทำให้ยากต่อการให้บริการและยิงโฆษณาให้ตรงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้

การ อัปเดตซอฟต์แวร์ iPhone

Facebook ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมอีกว่าผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะเกิดขึ้นกับ Audience Network หรือการแสดงโฆษณาผ่าน Facebook ที่อนุญาตให้ผู้โฆษณากำหนดเป้าหมายผู้รับโฆษณาได้ ถึงแม้ว่ากลุ่มเป้าหมายนั้นไม่ได้ใช้ Facebook ก็ตาม

อัปเดตซอฟต์แวร์ iPhone

ทั้งนี้ Facebook ได้เปิดเผยถึงผลการทดสอบที่แสดงให้เห็นว่าการอัปเดตซอฟต์แวร์ iPhoneจะทำให้รายได้จาก Audience Network ลดลงถึง 50% แต่ Facebook ก็ไม่ได้เปิดเผยถึงประเภทของธุรกิจและจำนวนที่ทำการทดสอบ

โดยสิ่งที่ Facebook เป็นกังวลอย่างมากคือ การประกาศใช้ iOS14 ของ Apple นั้น จะทำให้ Audience Network ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรจะเป็น นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ Facebook หยุดรวบรวมข้อมูลที่จะใช้ระบุผู้ลงโฆษณาบนอุปกรณ์ที่ใช้ iOS14 และส่งผลให้ผู้ลงโฆษณาติดตามผู้ใช้งานจาก Apple ได้ยากขึ้น

ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ Facebook ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ Facebook ยังคงรอคำแนะนำเพิ่มเติมจาก Apple เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยน iOS14 ที่สามารถรองรับการโฆษณาผ่าน Audience Network ได้เหมือนกับ iOS เวอร์ชั่นที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อให้ Facebook และ Apple ยังคงสามารถทำงานร่วมกันและเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันอย่างต่อเนื่อง

อัปเดตซอฟต์แวร์ iPhone

ระบบปฏิบัติการ iOS ที่เป็นของ Apple ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองของโลกรองจากระบบปฏิบัติการ Android ที่มี Google เป็นเจ้าของ โดย Apple ได้ประกาศว่าได้พัฒนา iOS14 ขึ้นมาใหม่ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้ และคาดว่าจะเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS14 ได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือภายในเดือนกันยายนนี้

ซึ่งทาง Apple ก็ยังไม่ตอบกลับเกี่ยวกับความคิดเห็นของ Facebook ที่มีต่อ iOS14 โดยทาง Apple ก็ได้มีความเห็นเกี่ยวกับบัญชีโฆษณาสำหรับธุรกิจส่วนใหญ่บน Facebook     นั้น ยังมีการถกเถียงเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะเห็นโฆษณาผ่าน Facebook ซึ่งเป็นสิ่งที่ Apple อยากจะปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับลูกค้า จึงทำให้ Apple ยังไม่ได้ตอบรับข้อคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวของ Facebook

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และคุณ รู้หรือไม่?? การเล่น “Facebook” บ่อยเกินไปอาจจะทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!