รีวิวเทคโนโลยีรุ่นเก๋า “ดิจิมอน” อีกหนึ่งในความทรงจำสีจาง ๆ ยุค 90

สำหรับเด็ก ๆ ที่เกิดในยุคปัจจุบันนั้นถือว่าโชคดีเป็นอย่างมาก เพราะอยู่ในยุคเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นเป็นอย่างมากแล้ว ซึ่งมีทั้งแง่ดีแง่ลบ โดยแง่ดีนั่นก็คือได้มีโอกาสเลือกทำ เลือกเล่นกิจกรรม รวมทั้งมีของเล่นที่สนุกสนานมากมายให้ได้เลือกสนุกกัน แม้แต่โทรศัพท์มือถือ หากมีเพียงเครื่องเดียวก็สามารถโหลดเกมแสนสนุกมานั่งเล่นได้ทั้งวัน ในขณะที่ในอดีตนั้นของเล่นที่เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือเกมสักเครื่องหนึ่งแสนจะแพงซึ่งหนึ่งของเล่นยอดนิยมสำหรับเด็กในยุค 90 เทคโนโลยีรุ่นเก๋า นั่นก็คือ ดิจิมอน

ดิจิมอน

ความเป็นมาของ “ดิจิมอน”

โดยจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีรุ่นเก่า ดิจิมอนนั้นแท้จริงแล้วกำเนิดเกิดจากในช่วงปี 1996 บริษัทบันได (Bandai) ได้มีการผลิตของเล่นเล็กๆ ชิ้น1 ขึ้นมา ที่เรียกว่า “ทามาก็อตจิ” (Tamagotchi) โดยมันเป็นสัตว์อิเล็กทรอนิกส์อยู่ในก้อนไข่กลม ๆ ที่สามารถถือได้ในฝ่ามือที่เรียกกันว่าไข่ทามาก็อตจิ จะมีหน้าจอเล็ก ๆ ปรากฏรูปตัวการ์ตูนเป็นสัตว์เลี้ยงดิจิตอลรูปร่างน่ารักเอาไว้ให้เด็ก ๆ ได้ทำการเล่น กดให้อาหาร หรือกดเล่นสนุกกับตัวละครการ์ตูนพวกนี้ 

ทามาก็อตจิ

ซึ่งยังเป็นที่น่าเสียดายมากแม้ว่าเทคโนโลยีรุ่นเก๋า ทามาก็อตจิจะสามารถขายได้เป็นจำนวนมาก แต่ก็ทำได้แค่ในหมู่เด็กผู้หญิงเท่านั้น ยังไม่สามารถเจาะตลาดเก็บผู้ชายได้ ด้วยเหตุนี้ บริษัทบันไดจึงได้เปิดตัวสินค้าใหม่ขึ้นมาอีกชนิด เพื่อทำการตลาดกลุ่มเด็กผู้ชายโดยเฉพาะนั่นก็คือ “ดิจิตอนมอนสเตอร์” ซึ่งเรียกกันในชื่อที่คุ้นหูว่า ดิจิมอน (Digimon)  โดยนำระบบมาจากทามาก็อตจิ แต่พัฒนารูปร่างหน้าตาภายนอกเป็นแบบสี่เหลี่ยมบ้าง หกเหลี่ยมบ้าง มีสีสัน หน้าตา ที่เด็กผุ้ชายน่าจะชอบ ซึ่งยังเป็นการให้เด็กๆได้ทำการกดเลี้ยงสัตว์สมมุติผ่านหน้าจอดิจิตอล

ดิจิตอนมอนสเตอร์

แต่ที่แตกต่างกันก็คือ ดิจิมอนได้มีการออกแบบรูปร่างสัตว์เลี้ยงใหม่เรียกกันว่าดิจิมอนมีรูปร่างหน้าตาออกจะคล้ายไดโนเสาร์ เพื่อความเท่ดุดันให้สมกับเป็นของเล่นของเด็กผู้ชายมากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มระบบที่เด็ก  ๆ ชื่นชอบนั่นก็คือเด็กๆ ที่เลี้ยงสามารถพัฒนาร่างของดิจิมอนตนเองให้เติมโตขึ้น และนำดิจิมอนของตนเองไปเชื่อมต่อกับดิจิมอนของเพื่อนๆ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงดิจิมอนตัวเองสู้กันได้ ซึ่งถือว่าทางบริษัทบันไดนั้นตีโจทก์แตกจริงๆ 

ดิจิมอน

และเทคโนโลยีรุ่นเก๋า ดิจิมอนยิ่งดังเข้าไปอีกเมื่อไหร่ปี 1999 บริษัทบันไดได้ร่วมมือกับบริษัทอื่นทำการออกอากาศแอนิเมชั่นการ์ตูนเคลื่อนไหวชื่อ ดิจิมอนแอดเวนเจอร์ ขึ้น ทำการออกฉายทั้งในประเทศญี่ปุ่นและโด่งดังจนถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายต่างประเทศทั่วโลกซึ่งรวมทั้งประเทศไทยที่เคยถูกซื้อลิขสิทธิ์มาฉายพร้อมกับชุดดราก้อนบอล GT มาแล้ว และด้วยการตลาดอันยอดเยี่ยมนี้ทำให้ดิจิมอนและของเล่นดวงคลังสินค้าอื่นๆที่เกี่ยวกับดิจิมอนได้รับความนิยมขายดีเป็นเทน้ำเทท่ามาจนถึงปัจจุบัน

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 ข่าวสารเกมส์ หรือข่าวนวัตกรรมต่างๆ

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!