แนะนำเทคโนโลยี Virtual Reality มิติใหม่แห่งการสร้างภาพเสมือน

VR ( Virtual Reality ) หรือแปลไทยว่า ความจริงเสมือน ถ้าพูดถึงสิ่งนี้ขึ้นมาบางคนอาจจะงงเล็กน้อยว่าคืออะไร หากแต่ว่าเป็นคอเกมส์รับรองเลยว่าไม่มีใครไม่รู้จักเจ้า VR อย่างแน่นอนเพราะเป็นเทคโนโลยีเสมือนจริงซึ่งต้องใช้คู่กันกับแว่นVR เพื่อจะได้เห็นภาพเหมือนจริงในขณะเล่นเกมส์ ให้ความรู้สึกเหมือนเราได้เข้าไปอยู่ในเกมส์นั้นจริงๆ แต่ก่อนที่จะนำเทคโนโลยี VR มาใช้ในการเล่นเกมส์แบบจริงจัง มันถูกใช้กับศึกษาของนักบิน เพราะจะใช้แว่นVR ในการฝึกบิน จำลองเหตุการณ์ การตัดสินใจ วิธีการบินหรือ แก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ของการบินให้เสมือนจริง  

Virtual Reality มิติใหม่ของภาพเสมือนจริง

Virtual Reality

ในปัจจุบันราคาแว่น Virtual Reality มีราคาค่อนข้างถูกลงทำให้เป็นที่นิยมมากขึ้นในวงการเกมส์เมอร์ จะสังเกตได้จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น ร้านเกมส์ VR ต่างๆ ก็มีให้เล่นเยอะขึ้น รวมไปถึงเกมส์ VRใหม่ๆ ก็เยอะขึ้นตามไปด้วย หากเราลองเล่นเกมส์ VR สักครั้งหนึ่งบอกเลยว่าต้องติดใจกันทุกคน เพราะมันทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้เล่นเกมส์ผ่านเครื่องเล่น แต่เหมือนเข้าไปอยู่ในเกมส์เลย เพราะด้วยภาพที่เหมือนจริงสุดๆ แม้กระทั่งรายละเอียดเล็กน้อยก็ไม่มีหลุด ทำให้เพิ่มอรรถรสสำหรับเหล่าเกมส์เมอร์อย่างแน่นอน จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมตลาดเกมส์ VR ถึงโตต่อเนื่องอย่างไม่หยุดหย่อน 

Virtual Reality

นอกจากแว่น Virtual Reality จะสร้างอรรถให้กับเหล่าเกมส์เมอร์แล้ว มันยังใช้เป็นช่องทางหนึ่งให้กับธุรกิจได้อีกหลายธุรกิจเช่น สวนสนุก ได้ให้ผู้เล่นได้สวมแว่น VR ในขณะเล่นเครื่องเล่น ทำให้สัมผัสประสบการณ์ที่เสมือนจริง

ธุรกิจแฟชั่นเช่น มีแบรนด์เสื้อผ้าหนึ่งได้ให้ผู้บริโภคสวมแว่นVR ขณะมีการแสดงแฟชั่นโชว์ของเขาในต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ซื้อได้รู้สึกเหมือนเข้าไปนั่งดูสดๆ ด้วยตนเอง

ธุรกิจออกแบบ/ก่อสร้าง สามารถออกแบบบ้านหรืออาคารให้เจ้าของบ้านได้ดู ได้สัมผัสถึงบรยากาศและ อารมณ์ที่แท้จริง นอกจากนี้ก็ยังถูกนำมาใช้ในวงการการแพทย์เพื่อเป็นการฝึกการเรียนการสอนในเคสยากๆ ได้อีกด้วย

Virtual Reality

จะเห็นได้เลยว่าเทคโนโลยี Virtual Reality ไม่ได้เป็นแค่นวัตกรรมที่ถูกสร้างมาเพื่อเหล่าเกมส์เมอร์อย่างเดียวเท่านั้น ยังเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์มากในปัจจุบันนี้ เห็นแบบนี้ไม่ใช่ว่าเจ้าเทคโนโลยีนี้จะมีแต่ประโยชน์เท่านั้น

เพราะหากเราใช้อย่างผิดวิธีก็มีผลเสียได้เหมือนกัน เช่น ถ้าใช้เยอะเกินไปหรือ ใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานจะทำให้ปวดตา ปวดหัว เวียนหัว อาเจียน สายตาผิดปกติได้ นอกจากปัญหาเหล่านี้แล้วยังมีเรื่องของราคาที่ค่อนข้างสูงอยู่ ถึงแม้ว่าราคาในปัจจุบันจะลดลงจากเมื่อก่อนมากแล้วก็ตาม จึงนำมาใช้ในวงการต่างๆ ไม่ค่อยแพร่หลายเท่าที่ควร 

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 ข่าวสารเกี่ยวกับเกมส์ หรือข่าวนวัตกรรมต่างๆ

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!