BearID แอพฯจดจำใบหน้าสำหรับการวิจัยและอนุรักษ์หมีกริซลี่ในประเทศแคนาดา

Melanie Clapham นักชีววิทยาและผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับหมีได้ใช้เวลาในการศึกษาเกือบสิบปีเกี่ยวกับหมีกริซลี่ที่อาศัยอยู่บริเวณไนท์ อินเล็ต สถานที่ชมหมีกริซลี่ยอดนิยมในรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา โดย Clapham จึงได้ทำการพัฒนา BearID ขึ้นมา เนื่องจากเขาได้ทำการศึกษาอย่างละเอียดจนสามารถระบุถึงลักษณะเฉพาะของหมีกริซลี่แต่ละตัวได้ว่าตัวไหนที่มีนิ่วในหูหรือตัวไหนที่มีแผลที่จมูก นอกจากนี้ยังทำให้พบด้วยว่าภายใน 1 ปี หมีกริซลี่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ซึ่งการศึกษามากกว่าทศวรรษทำให้เห็นความสำคัญของการจดจำรายละเอียดต่างๆ ของหมีกริซลี่แต่ละตัวจะสามารถช่วยอนุรักษ์หมีกริซลี่ได้

BearID

Clapham ได้ทำการพัฒนาแอพพลิเคชั่น BearID ขึ้นมาเพื่อจดจำใบหน้าของหมีกริซลี่

Clapham ได้ทำงานร่วมกับทีมงานด้านเทคโนโลยีจากซิลิคอนวัลเลย์ เพื่อพัฒนา BearID ขึ้นมา ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI สำหรับจดจำใบหน้าของหมีกริซลี่แต่ละตัว โดยสามารถรวบรวมข้อมูลได้ประมาณ 132 ตัว ทั้งนี้ BearID ยังถูกพัฒนาขึ้นมาให้สามารถใช้ทั้งกับสัตว์ที่อยู่ในป่าและสัตว์ที่ถูกเลี้ยงอยู่ในฟาร์ม และเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้งานได้ดีกว่าและรุกรานชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์น้อยกว่าการใช้ RFID เจาะเข้าหลังใบหูของสัตว์หรือที่ใส่เป็นปลอกคอ

นอกจากนี้แล้วข้อมูลของหมีกริซลี่ยังได้ถูกแบ่งปันไปที่เว็บไซต์ของนักอนุรักษ์อย่าง Wildlabs.net ทำให้สามารถรวบรวมภาพถ่ายของหมีได้มากกว่าพันรูป สำหรับนำมาสร้างเป็นชุดข้อมูลและดัดแปลงระบบปัญญาประดิษฐ์ที่มีอยู่แล้วอย่าง Dog Hipsterizer สำหรับตรวจสอบใบหน้าและจดจำใบหน้าของหมีได้มากขึ้น

BearID

โดยปัจจุบัน BearID สามารถรวบรวมภาพหมีกริซลี่ได้ประมาณ 4,674 ภาพ และ 80% ของภาพที่รวบรวมได้นั้นอยู่ในระบบจดจำใบหน้าแล้ว ส่วนอีก 20% อยู่ระหว่างการทดสอบ ทั้งนี้ทีมพัฒนาได้อธิบายว่าระบบ BearID นี้มีความแม่นยำถึง 84% ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการดูแลหมีกริซลี่ที่อยู่ในป่าของประเทศแคนาดาและทางตอนเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกาได้

แต่อย่างไรก็ตามถ้าการเก็บรักษาข้อมูลใน BearID ไม่ดีเพียงพอ ก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อหมีกริซลี่ได้ เนื่องจากข้อมูลที่มีอยู่นั้นมีทั้งลักษณะรูปร่างของหมี รอยตำหนิต่างๆ และตำแหน่งที่อยู่ ซึ่งหากพวกลักลอบฆ่าสัตว์ได้ข้อมูลเหล่านี้ไปก็อาจจะทำให้ง่ายต่อการล่าหมีกริซลี่ก็เป็นได้ ดังนั้นการรักษาข้อมูลของหมีกริซลี่ใน BearID จึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน

อย่าลืมติดตามข่าวเทคโนโลยี และเทคโนโลยีอื่นๆ เช่นChrome อัปเดตประสิทธิภาพที่มากขึ้น รวมถึงความพร้อมสำหรับชิป M1 ของ Apple

ขอขอบคุณการสนับสนุนจาก bacc666 สำหรับข้อมูลดีๆที่นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!