“ทวิตเตอร์” แบนบัญชีสถานทูตจีน หลังโพสต์เหยียดเชื้อชาติ

ทวิตเตอร์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดัง ทำการปิดบัญชีสถานทูตจีนในประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ทางสถานทูตได้ออกมาทวีตถึงชาวอุยกูร์ซึ่งเป็นชมกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในมณฑลซินเจียงของประเทศจีน ในเชิงเหยียดเรื่องเชื้อชาติ โดยสถานทูตจีนได้ใช้คำว่า “เครื่องผลิตทารก” ซึ่งทวิตเตอร์มองว่าคำนี้นั้นเป็นการลดทอนความเป็นมนุษย์อย่างรุนแรงและไม่สามารถรับได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น

ทวิตเตอร์

 “ทวิตเตอร์” ทำการปิดบัญชีสถานทูตจีนในสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ออกมาทวีตถึงชาวอุยกูร์

ก่อนหน้านี้ไม่นานหากใครจำได้กับกรณีของ ข่าวเทคโนโลยี นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ได้ใช้ทวิตเตอร์ในทางที่ผิด โดยตัวเขาได้นำทวิตเตอร์ไปเป็นเครื่องมือตอบสนองความต้องการของตนเอง ด้วยการปลุกปั่นปลุกระดมชาวอเมริกันให้เห็นด้วยกับความคิดของตนและออกมาเดินขบวนเรียกร้องพร้อมทำสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ “คอมพิวเตอร์” กับเรื่องราวที่บอกเราว่าไม่ควรเลือกจากราคาถูกเท่านั้น ซึ่งจากเหตุการณ์นั้นทำให้ทวิตเตอร์ต้องจัดการเพิ่มมาตรการควบคุมบัญชีต่างๆ ที่เป็นในส่วนของทางการในแต่ละหน่วย เพราะถือว่าบางเรื่องที่เผยแพร่ออกไปนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก 

ทวิตเตอร์

สำหรับปัญหาเผ่าพันธุ์มุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียงประเทศจีนนั้น ถือว่าเป็นปัญหาที่คาราคาซังมาโดยตลอด และทางจีนเองก็ถูกกดดันอย่างหนักจากนานาชาติ เนื่องจากรับไม่ได้กับสิ่งที่จีนปฏิบัติกับชาวอุยกูร์ เช่นจับขังในค่ายกักกัน, ทรมานร่างกาย และถึงขั้นให้ผู้หญิงชาวอุยกูร์ทำหมันเพื่อลดการเกิดของประชากรเลยทำให้จีนถูกประณามเป็นอย่าง แต่ดูเหมือนว่าทางรัฐบาลจีนจะไม่ได้สนใจอะไรมาก และเหตุผลหลักที่ทวิตเตอร์แบนในครั้งเนื่องจากว่าในการทวีตล่าสุดมีเนื้อหาว่า “Baby-making machines” หรือแปลว่า “เครื่องผลิตทารก” ซึ่งทวิตเตอร์นั้นรับไม่ได้กับคำดังกล่าวเพราะเป็นการลดทอนความเป็นมนุษย์อย่างรุนแรงและขัดต่อหลักของทางทวิตเตอร์ด้วย

หลังจากได้มีการแบบบัญชีออกไป ทางทวิตเตอร์ ufahero ได้แจ้งไปยังสถานทูตจีนในสหรัฐอเมริกาว่าหากต้องการให้ทางทวิตเตอร์ปลดแบน ทางสถานทูตจะต้องลบโพสต์ดังกล่าวออกเองด้วยความยินยอม จะไม่มีการลบให้จากทางทวิตเตอร์อย่างเด็ดขาด ซึ่งนั่นมาจากเหตุผลว่าทวิตเตอร์อยากจะให้ผู้โพสต์ได้จัดการกับสิ่งที่ตัวเองทำเสียก่อน ซึ่งดูเหมือนว่าตอนนี้โพสต์ดังกล่าวจะถูกลบออกไปแล้ว