“Android 12” กับข่าวลือว่าอาจจะใช้งาน 2 แอพได้ในเวลาเดียวกัน

หลังจากที่ Google ได้ทำการปล่อย Android 11 ออกมาสู่สายตาผู้ใช้และทยอยให้อัปเดตกันเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีสมาร์ทโฟนระบบ Android บางตัวที่ยังอัปเดต เลยทำให้หลายๆ คนยังไม่ได้ทดลองเล่นฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับ Android 11 แต่จากนั้นไม่นานในช่วงที่ผ่านมาก็ได้มีข่าวลือหลุดออกมาเกี่ยวฟีเจอร์ใหม่ๆ ของทาง Android 12 ที่เริ่มจะมีหลุดเล็ดลอดกันออกมาบ้างแล้ว 

Android 12

“Android 12” อาจจะสามารถใช้งานหลายแอพได้พร้อมๆกัน

ก่อนหน้านี้ฟีเจอร์ที่เพิ่งจะหลุดออกมาคือ ข่าวเทคโนโลยี ฟีเจอร์แชร์รหัส Wi-Fi ผ่านทาง Nearby Share และล่าสุดก็มีข่าวหลุดออกมาอีกกับฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Split Screen หรือการแบ่งหน้าจอการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ สิ่งที่ “ช่าง IT” มักจะปวดหัวเอามากๆ เมื่อเจอกับลูกค้าประเภทนี้

แม้ว่าข่าวที่หลุดออกมาจะไม่ได้สร้างความน่าตื่นเต้นให้กับทางบรรดาสาวกของ Android ได้มากเท่าไหร่นัก เพราะ Google เคยเปิดตัวมาแล้วครั้งหนึ่งบน Android 7.0 (Nougat) แต่ได้มีการอัปเดตเป็น Android 9.0 (Pie) ฟีเจอร์ตัวนี้ได้มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น สามารถสลับไปใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ได้ง่ายกว่าเดิม 

จากนั้นทาง Google ก็ได้เปลี่ยนไปพัฒนาตัวฟีเจอร์อื่นๆ แทน แต่ดูเหมือนว่าคราวนี้ Google จะกลับมาพัฒนาฟีเจอร์ Split Screen อีกครั้ง แต่เปลี่ยนชื่อเรียกใหม่เป็น App Pairs ซึ่งเมื่อนำมาเทียบกันจะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกับ Split Screen เป็นอย่างมาก เพราะตัว App Pairs จะแสดงผลไอคอนของแอพพลิเคชั่นที่กำลังเปิดใช้งานคู่กัน

Android 12

ซึ่งครั้งนี้ Google ได้พัฒนาให้ผู้ใช้สามารถสลับกลับไปงานแอพพลิเคชั่นอื่นได้แบบเดียวๆ และกลับมาใช้ตัวที่จับคู่กันอยู่ ในเวลาต่อมาได้ หรือหากต้องการจะแยกทั้งสองแอพพลิเคชั่นออกจาก ก็เพียงแค่แตะ 2 ครั้งที่ตัวแอพพลิเคชั่นได้เลย แค่นี้การทำงานของ App Pairs ก็จะหยุดทันที 

แม้จะมีข่าวหลุดออกมา แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ufa777 App Pairs จริงๆ จะมีหน้าตาอย่างไร จะคล้ายกับที่หลุดออกมาหรือเปล่า และผู้ใช้หลายคนก็ยังหวั่นๆ ว่าจะได้ใช้งานฟีเจอร์ตัวนี้จริงๆ หรือเปล่า ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปหลังจากที่ Google ทำการเปิดตัวAndroid 12 (Developer Beta) ในช่วงเดือนหน้านี้อีกครั้งหนึ่ง