Bytedance ปฏิเสธการเสนอราคาของ Microsoft ในการซื้อการดำเนินงาน Tik Tok

จากความเป็นกังวลในเครื่องภัยคุกคามด้านความมั่นคงจากการใช้แอพพลิเคชั่นของประเทศจีน จึงทำให้ประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ มีประกาศถึงบริษัท Bytedance ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Tik Tok ให้ขายการดำเนินงานแอพพลิชั่น Tik Tok ในสหรัฐอเมริกาให้กับบริษัทของอเมริกาภายในวันที่ 15 กันยายนนี้

ทั้งนี้หากการซื้อขายแอพพลิเคชั่น Tik Tok ไม่สำเร็จ ก็อาจจะต้องปิดการใช้งาน Tik Tok ในประเทศสหรัฐอเมริกาลง โดยมีบริษัทเสนอการซื้อการดำเนินงาน Tik Tok 2 ราย คือ Oracle และ Microsoft 

Bytedance ปฏิเสธการซื้อการดำเนินงาน Tik Tok

Bytedance

ทั้งนี้บริษัทBytedance ได้แจ้งเมื่อวันอาทิตย์ว่าบริษัทจะไม่ขาย Tik Tok ในประเทศสหรัฐอเมริกาให้กับ Microsoft ซึ่งทาง Microsoft เองก็ได้มีการแถลงภายหลังจากได้ทราบประกาศจากBytedance ว่าทาง Microsoft ก็มีความมั่นใจในข้อเสนอของบริษัทว่าสามารถนำเสนอสิ่งที่สำหรับผู้ใช้ Tik Tok ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ และสามารถปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติด้วยเช่นกัน แต่ก็ต้องยอมรับการตัดสินใจของ Bytedanceเช่นกัน

โดยมีหลายฝ่ายมองว่าที่ Microsoft ไม่สามารถซื้อ Tik Tok ที่ดำเนินการในประเทศสหรัฐอเมริกาได้นั้น อาจจะเนื่องมาจากการผลักดันของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ที่ดูเหมือนจะสนับสนุนให้ Oracle เป็นบริษัทที่จะดำเนินการ Tik Tok ในประเทศสหรัฐอเมริกา จากคำสัมภาษณ์เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า Oracle จะเป็นบริษัทที่ยอดเยี่ยมที่จะเข้ามาดูแลกิจการของ Tik Tok ในประเทศสหรัฐอเมริกา

Bytedance

อีกทั้งนายแลร์รี เอลลิสัน ประธานบริหาร Oracle ยังเป็นผู้สนับสนุนการจัดงานระดมทุนให้กับประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาด้วย โดย Oracle เป็นบริษัทที่ให้บริการเทคโนโลยีฐานข้อมูลและระบบคลาวด์ให้กับธุรกิจต่างๆ ที่นอกจะซื้อการดำเนินงาน Tik Tok ในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว Oracle ยังสนใจที่จะลงทุนซื้อการดำเนินงาน Tik Tok ในประเทศแคนดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ด้วย 

Bytedanceผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Tik Tok ถือได้ว่าเป็นบริษัทที่สองของประเทศจีนที่ได้รับผลกระทบจากความกังวลในเรื่องภัยคุกคามทางความมั่นคงของประธานธิบดีสหรัฐอเมริกา

โดยบริษัทแรกที่โดนคือ Huawei ที่ถูกบังคับให้ใช้ซัพพลายเออร์ของชาวอเมริกันเท่านั้น และจะต้องมีใบอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ของประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อให้ดำเนินการธุรกิจต่อไปได้     ซึ่งอาจจะเป็ฯเหตุผลที่ทำให้ทั้ง Huawei และ Tik Tok อาจจะหันไปเน้นตลาดที่ประเทศอินเดียและเอเซียตะวันออกเฉียงใต้แทนประเทศสหรัฐอเมริกาได้ในอนาคต

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวสารเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา แจงเตรียมรับมือภัยพิบัติด้วยการแจ้งเตือน SMS

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Ufabet72