กรมอุตุนิยมวิทยา แจงเตรียมรับมือภัยพิบัติด้วยการแจ้งเตือน SMS

นางสาวกัลยา รุ่งวิจิตรชัย ผู้แทนจังหวัดสระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กมธ.ดีอีเอส ได้ออกมาแถลงการณ์ว่าขณะนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เตรียมรับมือภัยพิบัติด้วยการแจ้งเตือน SMS แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา เตรียมใช้การแจ้งเตือน SMS เพื่อเตือนภัย

เนื่องจากเหตุการณ์น้ำป่าและอุทกภัย รวมถึงภัยพิบัติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยช่วงมรสุม หรือกระทั่งเหตุการณ์ทางธรรมชาติที่ไม่คาดคิดอย่างสึนามิหรือแผ่นดินไหว ทำให้หลายพื้นที่ในประเทศได้รับความเสียหายอย่างประเมินค่าไม่ได้ ทั้งนี้ไม่ใช่เพียงทรัพย์สินเท่านั้นที่สูญเสียไป ชีวิตของผู้คนมากมายที่ต้องเสียไปกับภัยพิบัติที่เราไม่สามารถรับรู้ได้ล่วงหน้า ทว่าในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้การเข้าถึงภัยต่าง ๆ ทางธรรมชาติได้รวดเร็วขึ้น มีการประเมินความน่าจะเป็นของการเกิดภัยพิบัติได้เป็นที่สำเร็จ แม้บางครั้งอาจมีคลาดเคลื่อนเรื่องของเวลาไปบ้างแต่ก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จในการสร้างเทคโนโลยีเหล่านี้ขึ้นมา

กรมอุตุนิยมวิทยา

กรมอุตุนิยมวิทยาแจงเตรียมรับมือภัยพิบัติด้วยการแจ้งเตือน SMS ซึ่งขณะนี้ยังคงอยู่ในการดำเนินการยังไม่มีผลการใช้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ทางรัฐบาลได้มาเห็นว่าการใช้เพียง SMS ก็อาจจะไม่เพียงพอต่อการแจ้งข้อมูลข่าวสารให้กับปราชาชนทุกคนได้ เนื่องจากยังมีประชากรอีกหลายคนที่ยังไม่มีการเข้าถึงเทคโนโลยี จึงอาจใช้ความคู่ไปกับการประกาศออกทางสื่อหรือในหมู่บ้านเพื่อช่วยกันเตือนภัยต่อ ๆ ไป ทั้งนี้ทาง กมธ.ดีอีเอส ได้แพลนที่จะสร้างแอพพลิเคชั่นเพื่อการแจ้งเตือนภัยธรรมชาติต่าง ๆ รวมถึงภัยอื่น ๆ หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่ประชนควรจะได้รับรู้เพื่อให้รู้เท่าทันภัยธรรมชาติอย่างทั่วถึง ทั้งนี้ทาง กมธ.ดีอีเอส เตรียมที่จะสร้างแอพพลิเคชั่นที่ผลิตขึ้นจากคนไทยเองโดยที่ไม่ต้องพึ่งระบบจากต่างชาติ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการผลิตรวมถึงคิดถึงผลลัพธ์ความคุ้มค่าของแอพพลิเคชั่นที่เมื่อสร้างออกมาแล้วต้องครอบคลุมความต้องการของประชาชนโดยทั่วกัน

กรมอุตุนิยมวิทยา

นอกจากนี้ทางรองกมธ.ดีอีเอส พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ผู้แทนพรรคภูมิใจไทย ก็ได้ออกความเห็นร่วมไปอีกว่าเทคโนโลยีของโลกรวมถึงของประเทศไทยในตอนนี้ก็มีความก้าวไกลแล้ว จึงเป็นไปได้อย่างมากที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายร้ายแรงจากภัยพิบัติต่าง ๆ และส่งไปถึงกรมอุตุวิทยาด้วยว่าควรมีมาตรการในการแจ้งเตือนประชาชนถึงภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้ผู้คนเตรียมตัวหาทางหนีทีไล่ได้ทันท่วงทีก่อนเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น 

แม้กรมอุตุนิยมวิทยาแจง เตรียมรับมือภัยพิบัติด้วยการแจ้งเตือน SMS ไปแล้วก็ตามแต่ก็คงต้องใช้เวลาในการเตรียมระบบต่าง ๆ อีกจึงเป็นไปได้ว่าอาจต้องใช้เวลาถึงปีหน้าหรืออีกหลายปีเพื่อพัฒนาระบบการแจ้งเตือนภัยพิบัติถึงประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวสารเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น หูฟัง HyperX Cloud Flight S ให้ความบันเทิงที่ไร้ขีดจำกัด

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Ufa666