แนะนำวิธีง่าย ๆ ใน “การเลือกจอยเกม” สำหรับคอมพิวเตอร์ (PC) ฉบับปี 2020

คอเกมทั้งหลายน่าจะรู้จักกับ จอยเกม หรือภาษาอังกฤษคือ Joystick หรือ Game controller เป็นอุปกรณ์ในการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อควบคุมการเล่นเกมต่าง ๆ ที่รองรับ เช่น Xbox, PS (PlayStation) รุ่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น 2,3,4 หรือ เครื่องคอมพิวเตอร์ (PC) ซึ่งในปัจจุบันจอยเกมก็มีการพัฒนามากขึ้นกว่าสมัยก่อน ทำให้มีการเชื่อมต่อและคุณสมบัติในการเล่นที่ดียิ่งขึ้น ครั้งนี้เราจะมาแนะนำวิธีง่าย ๆ ใน การเลือกจอยเกม สำหรับคอมพิวเตอร์ (PC) ฉบับปี 2020

วิธี “การเลือกจอยเกม” สำหรับคอมพิวเตอร์

การเลือกจอยเกม

1. วิธีง่าย ๆ วิธีแรกในการเลือกจอยเกมสำหรับคอมพิวเตอร์ (PC) ฉบับปี 2020 คือ เลือกวิธีการเชื่อมต่อที่เหมาะกับความต้องการ ยุคนี้จอยเกมทำออกมาทั้งแบบไร้สาย และแบบที่มีสายเชื่อมต่อ ซึ่งแบบไร้สายจะเพิ่มความเป็นอิสระในการขยับตัว สามารถเล่นเกมทั่ว ๆ ไปได้

แต่จะไม่เหมาะกับเกมประเภท MMORPG (Massive Multiplayer Online Role-Playing Game) หรือ FPS (Frame Per Second) หรือพวกเกมยิงปืน ที่ต้องการการเชื่อมต่อที่มีความเสถียรและแม่นยำกว่า

เพราะจอยแบบไร้สายสามารถรับสัญญาณจากอุปกรณ์ไร้สายอื่น ๆ ไปด้วยจึงอาจทำให้สัญญาณถูกรบกวนได้ง่าย และเกิดอาการ Input lag ทำให้ผู้เล่นเกิดอาการหัวร้อนขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นการเลือกจอยเกมที่มีการเชื่อมต่อที่ดีจึงจำเป็นต่อการเล่นเกมมาก ๆ เลยล่ะ 

การเลือกจอยเกม

2. วิธีง่าย ๆ ต่อมาในการเลือกจอยเกมสำหรับคอมพิวเตอร์ (PC) ฉบับปี 2020 คือ เลือกจอยเกมที่มีขนาดพอดีมือ และน้ำหนักเบา ส่วนใหญ่จอยเกมที่เล่นกับคอมพิวเตอร์ (PC) ก็ออกแบบมาจากจอยเกมที่เล่นกับ Xbox และ PS ทำให้มีขนาดยาวประมาณ 15 ซม. แต่ก็มีแบบที่ออกแบบให้เล็กลงมาเพื่อให้เหมาะกับมือของผู้หญิงก็มี

ดังนั้นก็ควรเลือกขนาดที่เหมาะกับตัวเอง นอกจากนี้น้ำหนักก็มีความสำคัญ หากรู้ตัวว่าเป็นคนที่ชอบเล่มเกมเป็นเวลานานก็ควรเลือกจอยเกมที่มีน้ำหนักเบาประมาณ 200 กรัมจะกำลังพอดี แต่ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้เล่นอีกเช่นเคย ดังนั้นที่ดีที่สุดคือเลือกจอยเกมที่เราคุ้นมือที่สุดนั่นเอง เดี๋ยวนี้เขามีระบบสั่นที่เพิ่มอรรถรสในการเล่นอีกด้วย ถ้าใครอยากลองระบบนี้ก็ลองเลือกจอยเกมที่มีฟังก์ชั่นเสริมนี้ได้

การเลือกจอยเกม

3. วิธีง่าย ๆ สุดท้ายในการเลือกจอยเกมสำหรับคอมพิวเตอร์ (PC) ฉบับปี 2020 คือ เลือกจอยเกมที่มีมาตรฐานและประกันรับรอง ไม่ว่าจะเป็นประกันจากทางร้านค้าเอง หรือจากทางศูนย์ก็ตามเพื่อให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นว่าอย่างน้อยสินค้าก็สามารถนำไปซ่อมหรือเปลี่ยนได้หากมีอาการชำรุดภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด โดยปกติสินค้าที่มีประกันจะค่อนข้างมีคุณภาพกว่า ดังนั้นการเลือกจอยเกมที่มีประกันก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่น้อยเลยล่ะ

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 ข่าวสารเกี่ยวกับเกม หรืออ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจได้อีก เช่น รีวิวเทคโนโลยีรุ่นเก๋า “ดิจิมอน” อีกหนึ่งในความทรงจำสีจาง ๆ ยุค 90

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!