ทำไม Internet Explorer เบราว์เซอร์ยอดนิยมทศวรรษ 2000 เงียบหายไป

ทศวรรษ 2000 เบราว์เซอร์ที่เป็นที่นิยมและผู้ใช้งานมากที่สุด คือ Internet Explorer ของ Microsoft และยังสามารถล้มเบราว์เซอร์ที่นิยมในขณะนั้นลงไปได้ คือ Netscape Navigator โดยInternet Explorer มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในปี 2002 ถึง 95% ถือได้ว่าประสบความสำเร็จสูงสุดก็ว่าได้

ทำไม Internet Explorer จึงเงียบหายไป

chome

แต่ปัจจุบันInternet Explorer กลับอยู่ในเส้นทางขาลงอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานานหลายปี ซึ่งในปี 2010 จะเห็นได้ชัดว่าส่วนแบ่งการตลาดเบราว์เซอร์ของInternet Explorer ลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ถึง 50% จนถึงปัจจุบันนี้ส่วนแบ่งการตลาดลดลงเหลือเพียง 4% ตามรายงานการใช้เบราว์เซอร์ของ NetMarketShare โดยผู้นำตลาดเบราว์เซอร์ในปัจจุบันนี้ได้แก่ Google Chrome

ทั้งนี้จุดเปลี่ยนของเบราว์เซอร์ยอดนิยมอย่างInternet Explorer หรือ IE เริ่มเมื่อ Microsoft ปล่อยให้มีการ IE6 นานเกินไปโดยไม่มีการสร้างสรรค์หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นเป็นเวลาถึง 5 ปี ซึ่งทำให้ลูกค้าที่ใช้งาน IE6 รู้สึกผิดหวังมาก เพราะด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นจากข้อบกพร่องของ IE6 ในเรื่องการรักษาความปลอดภัยและเทคโนโลยีที่ล้าสมัยทำให้การท่องเว็บไซต์ต่างๆ มีข้อจำกัด

Internet Explorer 9

แต่ในปี 2004 Microsoft ก็ได้เปิดตัว IE7 อีกครั้ง แต่ก็ไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของผู้ใช้งาน เพราะส่วนใหญ่ติดใจการใช้งานของ Chrome และ Firefox ในระหว่างที่รอให้ Microsoft ปรับปรุง IE6

ต่อมาในปี 2011 Microsoft ก็ได้เปิดตัว IE9 อีกครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้ เพราะ IE9 ยังไม่รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์ที่ไม่ใข่ Window และยังไม่ซิงค์กับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น สมาร์ทโฟน หรือ ไอแพด ในขณะที่ Chrome และ Firefox สามารถทำได้แล้ว ดังนั้นทาง Microsoft จึงต้องออกมายอมรับว่าInternet Explorer หรือ IE ไม่เหมาะสำหรับการท่องเว็บไซต์แล้ว

Microsoft Edge

จากการประกาศของ Microsoft ว่าตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2021 เป็นต้นไป ผลิตภัณฑ์ของ Microsoft Office จะไม่สามารถทำงานบน IE ได้อีกต่อไป นั่นยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงจุดจบของInternet Explorer หรือ IE มากขึ้นไปอีก

และนอกจากนี้ทาง Microsoft เองก็ได้เปิดตัวเบราว์เซอร์รุ่นใหม่อย่าง Microsoft Edge ที่มีการใช้มาตรฐานเว็บแบบเปิดซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์ออนไลน์ที่ดีและสร้างสรรค์มากขึ้นกว่าInternet Explorer

Internet Explorer

แต่อย่างไรก็ตามระบบปฏิบัติ Window ของ Microsoft นั้น จะยังคงมีเบราว์เซอร์สำหรับท่องเว็บไซต์ 2 ตัว คือInternet Explorer และ Microsoft Edge  ออกจาก Window เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ยังเป็นกลุ่มผู้ใช้งานinternet Explorer ว่ายังใช้งานได้อยู่ ไม่ต้องสลับการใช้งานไปมา และนั่นทำให้เห็นว่าInternet Explorer ยังไม่ได้หายไปไหน 

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวสารเบราว์เซอร์อื่นๆ ได้อีก เช่น Youtube อีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจอย่างมากในเวลานี้

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!