“Fake News” อีกหนึ่งเรื่องราวบนโลกอินเตอร์เน็ตที่ต้องระวัง

Fake News ข่าวปลอม อย่าแชร์

apogee-ccd ขอกล่าวคำว่าสวัสดีค่ะทุก ๆ คนในวันนี้นะคะ ขอบคุณที่กลับมาหรือเพิ่งเข้ามาติดตามเว็บข่าวเทคโนโลยีของเรา เพื่อติดตามให้ทันเทคโนโลยีที่พัฒนาไม่หยุด และป้องกันอันตรายทีอาจจะเกิดจากการที่เทคโนโลยีพัฒนาไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องค่ะ ขอเข้าเรื่องเลยนะคะ จากการที่โลกได้มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของคนทุกคน และเราก็สามารถรับทุกข่าวสารได้บนโลกไซเบอร์หรือโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งเอาจริง ๆ เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าข่าวที่เราได้รับมานั้น มันเป็น Fake News ข่าวลวง หรือ มันเป็นข่าวที่เป็นความจริงกันแน่

ระวัง Fake News ข่าวปลอม

 เพราะด้วยข่าวรอบโลกที่เข้ามาหมุนเวียนในสื่อโซเชียลมีเดีย และสังคมออนไลน์ที่มีขึ้นทุกวันนับไม่ถ้วน จึงทำให้มีบางคนจงใจสร้างข่าวที่ไม่เป็นความจริงเพื่อสร้างผลประโยชน์เชิงเศรษฐกิจ หรือในเชิงธุรกิจให้กับตนเอง และก็จะมีข่าวแบบที่สร้างขึ้นมาเพื่อดิสเครดิตคนอื่นอีก เนื่องจาก Fake News มีหัวข้อที่ชวนน่าติดตามยกตัวอย่างเช่น การเมือง และใต้เตียงดารา เหล่านี้จะส่งผลมีความน่าสนใจมากขึ้น โดยหารู้ไม่ว่าข่าวพวกนี้จะส่งผลกระทบไม่ใช่แค่เพียงตนเอง แต่ส่งผลต่อประเทศชาติ ซึ่งอาจจะมีประเด็นหลักเป็นแค่ข่าวปลอมก็ได้

fakenews วิธีรับมือข่าวปลอม

วิธีรับมือกับ Fake News รูปแบบต่างๆ

การตั้ง Topic ให้มีแรงดึงดูดในประเด็นที่ประชาชนสนใจแต่หารู้ไม่ว่าคือ Fake News นั่น ก็เพราะ เพื่อสร้างรายได้จากประเด็นทางสังคมที่กำลังเป็นที่ร้อนแรงและใส่ไฟในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง นำมาเขียนลงในสื่อโซเชียลมีเดียที่มีบางคนอาจจะเห็นว่าข่าวนี้น่าสนในเลยคลิกเข้าไปดู และทำการแชร์ จากนั้นก็จะเกิดการส่งต่อกันไปเรื่อย ๆ โดยหารู้ไม่ว่า นั่นเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับคนที่เขียนข่าวได้ดีเลยทีเดียว

fakenews

ดังนั้น การติดตามข่าวสารไม่ควรที่จะตีความข่าวนั้นเพียงแค่ข่าวเดียวควรที่จะหาแหล่งอ้างอิงค์อื่นเพิ่มเติมด้วย และไม่ควรเชื่อคำหวาดล้อมหรือชวนเชื่อจากข่าวมากเกินไป เพียงแค่นี้การติดตามความเป็นไปของสังคมก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายดายไปเลย

โลกโซเชียลจึงเป็นเหมือนดาบสองคม

Fake News จึงเป็นหนึ่งสิ่งที่ควรเรียนรู้และศึกษาไว้ เพื่อให้ตนเองมีภูมิต้านทานสำหรับโลกในปัจจุบันนี้ ที่มีสื่อโซเชียลมีเดียเป็นศูนย์กลางไปแล้ว ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสิ้นใจเชื่อข่าวใดซักข่าวหนึ่งควรหาที่มาของข่าวนั้น ๆ ให้ดีก่อน เพื่อต่อไปเราจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของข่าวลวงพวกนี้ และเราจะได้ไม่ส่งต่อข่าวปลอมเหล่านี้ให้คนที่รับต่อตกตื่นตกใจไปด้วย

ระวัง Fake News

เห็นไหมคะว่า แม้ว่าเทคโนโลยีจะไปไกลมากแค่ไหนแต่คนที่จ้องจะหาผลประโยชน์จากเทคโนโลยีก็ไม่ได้มีน้อยลงไปเลย อย่าลืมนะคะ ทุก ๆ ครั้งต้อง “ชัวร์ก่อนแชร์” จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดีค่ะ ด้วยความปรารถนาดีจาก agogee-ccd.com

อย่าลืมติดตามข่าวเทคโนโลยี ข่าวไอที 2020 หรือข่าวนวัตกรรม

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!