YouTube ลบคลิปทดสอบระบบ FSD ของ Tesla

Tesla

ถ้าพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า Tesla เทคโนโลยีที่หลาย ๆ คนต้องนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ เลยก็คือระบบ Full-Self Driving (FSD) หรือที่เราเรียกกันว่าระบบขับขี่อัตโนมัติ ทางบริษัทพยายามที่จะพัฒนาระบบนี้ขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่ ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงการทดสอบระบบว่าทำงานได้ดีหรือไม่โดยปัจจุบันอยู่ในเวอร์ชัน FSD Beta v10.69 เพิ่งได้อัปเดตไปเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่ แต่สิ่งที่หลายคนกังวลก็คือความปลอดภัยของผู้ขับขี่และคนเดินถนน ในอดีตรถยนต์ Tesla เคยมีข่าวการเกิดอุบัติเหตุและเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุหลายต่อหลายครั้งซึ่งปลาคนก็ตั้งคำถามมาที่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ทางบริษัทได้พัฒนาขึ้น ทางบริษัท Tesla จึงพัฒนาระบบ Full-Self Driving ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ

หลังจากที่มีการปล่อยเวอร์ชัน Beta ให้ผู้ขับขี่ได้ลองใช้งาน ก็ได้มีคนนำไปทดลองใช้งานระบบ Full-Self Driving และได้มีการอัปโหลดคลิปลง Youtube ซึ่งผลที่ได้ก็เป็นผลลัพธ์ที่ดี

Tesla

ทำไม YouTube ถึงต้องลบคลิปการทดสอบ FSD ของ Tesla

ช่อง Whole Mars Catalog ได้มีการทดสอบระบบ FSD เกี่ยวกับการหยุดรถเมื่อมีเด็กยืนอยู่กลางถนนหรือกำลังเดินข้ามถนน โดยเป็นการทดสอบกับรถยนต์ Tesla Model 3

การทดลองของพวกเขา จะให้เด็กยืนอยู่กลางถนนและข้างถนน หลังจากนั้นก็จะเปิดใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติและทดลองว่าเมื่อรถยนต์มีตรวจจับว่ามีเด็กยืนอยู่กลางถนนนั้นรถยนต์จะหยุดหรือไม่ซึ่งการทดสอบหลายต่อหลายครั้งก็ให้ผลในทิศทางเดียวกันนั่นก็คือรถยนต์มีการหยุดหรือมีการเบี่ยงออกจากตัวของเด็ก หลังจากการทดลองพวกเขาก็ได้อัปโหลดคลิปลงบน Youtube แต่หลังจากนั้นไม่นานก็ได้ถูกลบออกไป

ซึ่งสาเหตุที่ YouTube ได้ทำการลบคลิปดังกล่าวก็เพราะว่ามันผิดกฎของ YouTube นั่นเอง โดยแพลตฟอร์มจะไม่ให้มีการอัปโหลดคลิปที่แสดงถึงอันตรายทั้งร่างกายและจิตใจ เพราะมีความเสี่ยงที่จะถูกนำไปทำตามและเกิดอันตรายขึ้นจริง ถึงแม้ว่าคลิปบน YouTube จะถูกลบออกไปแต่ก็ยังมีคลิปดังกล่าวอยู่ในทวิตเตอร์ Whole Mars Catalog

Tesla

อย่างไรก็ดีจากคลิปดังกล่าวก็แสดงให้เห็นแล้วว่า Full-Self Driving สามารถทำงานได้ดี และมีผู้มาใช้งานเป็นจำนวนมากซึ่งอีลอน มัสก์ก็บอกเห็นด้วยว่าในปัจจุบันนี้ระบบสามารถใช้งานได้ถึง 40 ล้านไมล์ และในช่วงสิ้นปีก็อาจจะมากถึง 100 ล้านไมล์ สำหรับใครที่ได้มีการยื่นคำขอเพื่อใช้ระบบดังกล่าว เขาก็ยังบอกอีกด้วยว่าในช่วงสิ้นปีจะมีการเปิดให้ใช้งานกับทุกคนที่ได้มีการขอเข้ามา ข่าวเทคโนโลยี