รู้จักและเลือกใช้ให้ถูกใจกับสวิตช์ คีย์บอร์ดแมคคานิคอล

คีย์บอร์ดแมคคานิคอล

            สวิตช์ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญของ คีย์บอร์ดแมคคานิคอล ผู้สนใจใช้คีย์บอร์ดประเภทนี้ต้องทำความรู้จักกับสวิตช์เอาไว้ตั้งแต่ก่อนซื้อคีย์บอร์ดตัวแรก เพราะนอกจากเราจะต้องเลือกงานดีไซน์และขนาดของคีย์บอร์ดที่ต้องการแล้ว ยังต้องระบุให้ชัดเจนด้วยว่าจะใช้สวิตช์แบบใด เพื่อให้มือใหม่ที่กำลังเล็งว่าจะเข้าวงการนี้ สามารถตัดสินใจเลือกซื้อคีย์บอร์ดตัวแรกได้ง่ายขึ้น วันนี้เราจึงนำเรื่องราวของตัวสวิตช์ที่อยู่ใต้ปุ่มกดมาฝากกัน ข่าวเทคโนโลยี

คีย์บอร์ดแมคคานิคอล

สวิตช์ของ คีย์บอร์ดแมคคานิคอล คืออะไรกันแน่

          สวิตช์ที่เราพูดถึงกันในคีย์บอร์ดแมคคานิคอล จะเป็นตัวฐานรองปุ่มกดซึ่งติดตั้งอยู่ภายในคีย์บอร์ด หากเราดึงปุ่มกดที่เป็นกล่องครอบด้านบนออก เราก็จะเห็นฐานยึดติดกับแผงคีย์บอร์ดด้านล่าง ลักษณะรูปทรงก็ไม่ต่างจากปุ่มคีย์บอร์ดหรือแคปมากนัก แต่กึ่งกลางจะเป็นตัวยึดคล้ายเครื่องหมายบวกที่นูนขึ้นมา มีหน้าที่เอาไว้ยึดกับตัวแคปนั่นเอง ซึ่งตัวสวิตช์นี้สามารถดึงให้หลุดออกจากแผงคีย์บอร์ดด้านล่างได้ด้วย

ความหมายของสีสันสวิตช์ในคีย์บอร์ดแมคคานิคอล

          ประเด็นของสีสันตัวสวิตช์ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายเราจะขอแบ่งเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ในคีย์บอร์ดแมคคานิคอลเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นฐานที่ยึดกับแผงวงจรด้านล่าง ลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมเหมือนกับปุ่มกดแต่เล็กกว่า โดยมากแล้วตรงนี้จะเป็นสีโปร่งใส แต่ก็มีบ้างที่เป็นสีดำหรือขาว ซึ่งไม่ได้สำคัญอะไร อีกส่วนหนึ่งจะเป็นตัวยึดกับแคปด้านบน ตรงนี้จะมีให้เลือกหลายสี เช่น แดง เหลือง น้ำตาล เป็นต้น ความต่างของแต่ละสีก็คือเสียงที่เกิดขึ้นเวลากดปุ่ม

คีย์บอร์ดแมคคานิคอล

เลือกใช้สวิตช์ในคีย์บอร์ดแมคคานิคอลอย่างไรดี

            อย่างที่บอกไปแล้วว่าสีของตัวยึดบนสวิตช์นั้น มีผลต่อเสียงกดบนคีย์บอร์ดแมคคานิคอล ดังนั้นวิธีการเลือกจึงไม่ได้ยุ่งยากอะไร แค่กดรัวๆ แล้วลองฟังเสียงจริงดู ชอบอันไหนก็เลือกอันนั้นได้เลย สีที่นิยมกันก็จะมีสวิตช์แดง เสียงจะเป็นกลางไม่ดังและไม่แหลมเกินไป สวิตช์สีฟ้าหรือน้ำเงินจะให้เสียงดังที่สุด และสวิตช์สีน้ำตาลจะดังปานกลางและมีเสียงทุ้ม