ปัญญา ประดิษฐ์ หรือ AI ที่มีบทบาทตัดสินใจคัดเลือกผู้สมัครงานด้วย

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่มีบทบาทตัดสินใจคัดเลือกผู้สมัครงานด้วย

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีนั้นเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตมนุษย์ หรือเข้ามารับภาระงานที่เพื่อร่นระยะเวลาและภาระงานยากที่มนุษย์ไม่สามารถรับมือได้ ล่าสุดเราก็มีการประดิษฐ์ AI หรือ ปัญญา ประดิษฐ์ เข้ามาทำงานในฐานะ “ผู้สัมภาษณ์งาน” เพื่อคัดเลือกคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งและบริษัทนั่นเอง

ปัญญาประดิษฐ์

ปัญญา ประดิษฐ์ ที่ประเมินข้อมูลและวัดความสามารถในด้านต่าง ๆ

ทางสำนักข่าวเอพี รายงานว่า “ในอนาคตนั้น ถ้าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น มีการจ้างงานมากยิ่งขึ้น ปัญญาประดิษฐ์ นั้นจะมีบทบาทมากขึ้นในกระบวนการสัมภาษณ์งาน” โดยบริษัทที่พัฒนา AI นั้นมีทั้ง Modern Hire, Outmatch และ HireVue  โดยทาง CEO HireVue นั้นกล่าวว่า AI จะประเมินข้อมูลที่ได้และวัดความสามารถในด้านต่าง ๆ ของผู้สมัคร นอกจากจะมีระบบตอบรับเป็นเสียงแล้ว ยังมีระบบการแสกนใบหน้าผู้เข้าสัมภาษณ์ในบริษัทอีกด้วย เนื่องจากทางบริษัทต้องการให้ข้อมูลและการประเมินผลโดย AI ทำหน้าที่แทนสัญชาติญาณ กล่าวคือ นำการประเมินผลที่ได้จาก AI มาใช้ตัดสินแทนกรรมการสัมภาษณ์นั่นเอง

ปัญญาประดิษฐ์ ที่ประเมินข้อมูลและวัดความสามารถในด้านต่าง ๆ

              ซึ่งทำให้เกิดเสียงต่อต้านจากผู้เข้าสัมภาษณ์งานอย่างมาก เนื่องจากเกรงว่า ปัญญาประดิษฐ์ AI จะปิดกั้นโอกาสในการทำงานของตนเอง ต่อมาในภายหลัง ลูกค้าของ HireVue จึงลดบทบาทของ AI แล้วใช้มนุษย์ในการตัดสินใจรับคนเข้าทำงานเอง อีกทั้งการประเมินผลการสัมภาษณ์ผ่าน AI ก็อาจเกิดการโน้มเอียงในการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานโดยที่ไม่สามารถรู้ได้เลย

อย่างเช่นปัญหาจากการใช้ algorithm ในบริษัทเเอมะซอน (Amazon) เจ้าของธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ใช้ระบบคอมพิวเตอร์อ่านใบประวัติการทำงานหรือ “เรซูเม” จนการประมวลผลในระบบอ้างอิงข้อมูลของประวัติการทำงานของผู้ชายที่เป็นคนส่วนใหญ่มากเกินไป และทำให้มีเเนวโน้มที่จะเลือกผู้ชายเข้าทำงานนั่นเอง โดยในปัจจุบัน การใช้ AI ในการคัดเลือกคนจึงเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยการที่นำกฎหมายมาใช้ร่วมกันเพื่อดูความเหมาะสม มีระเบียบมากขึ้น ส่วนทางด้านบริษัท HireVue นั้นก็ยกเลิกระบบแสกนใบหน้า รวมถึงทำงานร่วมกับหน่วยงานอิสระ ที่มีหน้าที่ตรวจสอบความโน้มเอียงระบบที่มีต่ออัตลักษณ์ของบุคคลที่เข้ามาสัมภาษณ์งานในบริษัทเช่นเดียวกัน

ปัญญาประดิษฐ์ มาทำงานแทนมนุษย์

เห็นได้ชัดเลยว่า เมื่อนำ ปัญญาประดิษฐ์ มาทำงานแทนมนุษย์ แม้ว่าจะสามารถอ่านข้อมูลและประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว แต่ในเรื่องการวิเคราะห์และการตัดสินใจ การเลียนแบบนิสัย ความคิดนั้น เทคโนโลยียังไม่สามารถที่จะทำแทนมนุษย์เราได้ เนื่องจากกระบวนการคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจของมนุษย์ อยู่บนพื้นฐานของความรู้ ประสบการณ์ ทักษะ และสิ่งจำเป็นอื่น ๆ ที่มนุษย์จะสามารถทำได้นั่นเอง ซึ่งจะต้องจับตาดูการพัฒนาของเทคโนโลยีกันต่อไป ว่าจะมีอะไรใหม่ ๆ ที่น่าสนใจในอนาคตบ้างนั่นเอง

อย่างที่ใครหลายคนทราบว่าพัฒนาการด้านเทคโนโลยีของโลกเราไปไกลมากยิ่งขึ้นแบบก้าวกระโดด เรามีข้อมูลดีๆ ข่าวเทคโนโลยีมาอัพเดตไม่ตกเทรนด์กัน

รวบรวมทุกข้อมูลข่าวสารการใช้งานอุปกรณ์ Electronic ต่างๆ และยังมีข้อมูลข่าวเทคโนโลยีใหม่ๆในเวดวงไอที และข่าวหใม่ๆในวงการพัฒนาซอฟแวร์ต่างๆเพื่อให้คุณได้รู้ตามติดทุกกระแสได้ที่ apogee-ccd.com และการเดิมพันที่มาพร้อมรายได้แบบไม่หยุดยั้ง เข้ามาร่วมสนุกกับเราได้ที่ ufa777 อย่ามัวรอช้านะ