“ธุรกิจบนโลกออนไลน์” กับการแนะนำ 4 วิธีสร้างตัวตนในธุรกิจนี้

หากย้อนไปเมื่อ 5-6 ปีก่อน ธุรกิจบนโลกออนไลน์ ถือว่าเป็น Blue Ocean สำหรับหลายธุรกิจ แต่ทุกวันนี้ภาพเหล่านั้นได้กลายเป็นวันวานอันหวานชื่นไปเรียบร้อย เนื่องจากเม็ดเงินมากมายทั้งรายเล็กใหญ่ได้เข้ามาลงเล่นในตลาดออนไลน์นี้กันอย่างเต็มตัว จึงทำให้เกิดการแข่งขันดุเดือดชนิดที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ดังนั้นการที่มีแค่แฟนเพจ เว็บ หรือการอัพสินค้าและบริการขึ้นไปในเพลทฟอร์มต่าง ๆ คงไม่เพียงพออีกต่อไปหากอยากอยู่รอดในโลกธุรกิจทุกวันนี้ บทความนี้จึงอยากมาแชร์ถึงวิธีสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์สำหรับธุรกิจให้ทราบกัน

ธุรกิจบนโลกออนไลน์

วิธีสร้างตัวตนสำหรับ “ธุรกิจบนโลกออนไลน์”

อะไรคือสิ่งที่เรามี ?

ก่อนจะเริ่มกระโดดเข้ามาสู่โลกออนไลน์ อยากให้ลองถามตัวเองให้แน่ชัดก่อนว่า อะไรคือสิ่งที่เรามี อะไรคือใจความหลักที่เราอยากสื่อสารออกไป และอะไรคือแก่นหลักของธุรกิจเรา ที่ผู้คนบนโลกออนไลน์จำเป็นต้องหยุดนิ้วมาเพื่อดูถึงสินค้าและบริการ เป็นเรื่องที่ดีหากยังไม่ได้เริ่มทำออนไลน์และมาตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ก่อน เพราะเราสามารถกำหนดทิศทางใจความหลักที่อยากสื่อสารออกไปได้ แต่หากได้เริ่มทำไปแล้วก็อาจลองพูดคุย เก็บรวบรวมข้อมูล มาต่อยอดถึงสิ่งที่อยากสื่อสารกับลูกค้าบนโลกออนไลน์ต่อไปได้

ลงทุนกับสิ่งที่ควรลงทุน

สิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจก่อนเริ่มสื่อสารกับลูกค้าบนโลกออนไลน์คือ ข่าวเทคโนโลยี แบรนด์เท่ากับบุคลิกของธุรกิจ จึงเป็นสาเหตุว่าหากคุณไม่ได้มีประสบการณ์ หรือความเชี่ยวชาญในการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ก็ควรลงทุนจ้างผู้คนที่มีความสามารถเพื่อให้จัดการ “E8 Sport” กับหูฟัง True Wireless สู้ได้หมดทุกสภาพอากาศครบทุกระบบเสียง เพราะเชื่อเถอะว่าข้อแตกต่างระหว่างการดื้อรั้นจะทำด้วยตนเอง กับการปล่อยให้มืออาชีพจัดการนั้นมหาศาลทีเดียว

ธุรกิจบนโลกออนไลน์

สร้างเนื้อหาให้แบรนด์

หลังจากที่ได้แก่นหลักในการสื่อสารกับลูกค้า ขั้นต่อมาคือการเริ่มสร้างเนื้อหา ( Content ) สำหรับแบรนด์ เช่น วางภาพลักษณ์แบรนด์แบบพรีเมี่ยม ก็ควรใช้ CI ที่ดูดี ดูหรูหรา และเนื้อหาที่มีก็ควรสอดคล้องกับแบรนด์ โดยมีหลักการที่ต้องคำนึงหลัก ๆ สองข้อคือ ต้องมีคุณภาพ และจำนวน เพราะถึงเป็นเนื้อหาคุณภาพขนาดไหนแต่ถ้าเป็นเดือน ๆ ถึงมาที คนก็อาจไม่จดจำ กลับกันหากมาถี่แต่ไม่มีคุณภาพคนบนโลกออนไลน์ก็ไม่อยากเสพเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องบาลานซ์ให้ดี

เลือก Social ให้ตรงกลุ่มลูกค้า

การมี Social Media ให้ครบทุกช่องทางนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ในช่วงเริ่มต้นการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ เราอาจไม่ได้มีกำลังทรัพย์ และกำลังคนมากพอเพื่อจะไปจัดการกับทุกช่องทาง สิ่งที่ควรทำคือการ ‘โฟกัส’ ไปแต่ละแพลทฟอร์ม ufagame หาให้ได้ว่าลูกค้าของเราอยู่ในแพลทฟอร์มไหนมากที่สุด และโฟกัสไปทีแพลทฟอร์มนั้นอย่างเดียวก่อน เพราะทุกแพลทฟอร์มออนไลน์นั้นมีรูปแบบการเล่นไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะ copy paste ได้