“Noctua” เปิดตัวอุปกรณ์ระบายความร้อน CPU รุ่นใหม่ไม่ต้องใช้พัดลม!

Noctua บริษัทผู้พัฒนาระบบระบายความร้อนคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ชื่อ “NoctuaNH-P1” ซึ่งเป็นอุปกรณ์ระบายความร้อนCPUแบบPassiveที่ไม่ต้องใช้พัดลมในการระบายความร้อนอีกต่อไป โดยบริษัทได้นำอุปกรณ์รุ่นใหม่นี้ไปทดสอบกับ CPU Intel core i9-11900K ที่กินพลังงานไฟฟ้าถึง 125W ซึ่งผลที่ออกมาก็แสดงให้เห็นว่า เจ้า NH-P1 สามารถรับความกับความร้อนที่เกิดขึ้นจากตัว CPU ได้แบบสบาย ๆ 

Noctua

Noctua ทดสอบกับ Intel core i9-11900K ที่ความเร็วมากกว่า 3.6 GHz

บริษัทNoctuaได้เปิดตัวระบบระบายความร้อนรุ่นใหม่อย่าง “NoctuaNH-P1” ซึ่งเป็นอุปกรณ์ระบายความร้อน CPU แบบ Passive ที่ไม่ต้องใช้พัดลมในการระบายความร้อน แตกต่างจากอุปกรณ์ระบายความร้อน CPU ทั่ว ๆ ไปที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันอย่าง Heat sink ติดพัดลม หรือ ระบบน้ำ All in one ที่หาซื้อง่ายและดูแลรักษาง่าย

โดยทางNoctuaได้นำเจ้าNoctua NH-P1ไปทำการทดสอบกับCPUตัวแรงอย่าง ข่าวเทคโนโลยี Intel core i9-11900Kที่ได้ชื่อว่ากินพลังงานไฟฟ้าสูงถึง125W โดยรันPrime95 ที่ความเร็วมากกว่า3.6 GHz “ไอโฟนมินิ” ที่บริษัทแอปเปิ้ลตัดออกเพื่อเพิ่มยอดขายไอโฟนโปร

Noctua

ซึ่งผลทดสอบที่ได้ก็แสดงให้เห็นว่าเจ้าNoctua NH-P1สามารถรับมือกับความร้อนสูงที่เกิดขึ้นขณะCPUกำลังทำงานได้แบบสบายๆและด้วยความที่มันไม่มีพัดลม ทำให้มันทำงานได้อย่างเงียบเชียบ เพราะแทบไม่มีชิ้นส่วนไหนที่ต้องเคลื่อนที่เหมือนพัดลมเลย แถมมันยังถูกออกแบบให้สามารถติดพัดลมขนาด120 มม.เสริมเข้าไปได้อีกด้วย 

อย่างไรก็ตามNoctuaไม่ได้ออกแบบNH-P1มารันCPUตัวท็อป ๆ แบบ Full load โดยตรง เนื่องจากมันสามารถทำงานได้ดีเพียงพอสำหรับ CPU ตัวกลาง ๆ ที่ไม่ใช้พลังงานสูง และไม่ร้อนจนต้องมีพัดลม

ฉะนั้นบรรดาเกมเมอร์ที่หวังจะคว้าเจ้าNoctua NH-P1มาติดตั้งแล้วหวังว่าคอมของตัวเองจะไม่ร้อน อาจจะต้องคิดใหม่  สำหรับคนที่สนใจ ค่าตัวของมันอยู่ที่ราว109.90เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ3,425บาท โดย slot168 ทางเข้า มันมีน้ำหนักอยู่ที่  1,180 กรัม และมีขนาด 158x154x152 มม. ฉะนั้น ใครที่สนใจอาจจะต้องดูขนาดเมนบอร์ดและแรมไว้ให้ดี ๆ