“ชิพจีพียู” ที่บริษัทซัมซุง (Sumsung) กำลังอาจเร่งปล่อยออกมา

เป็นชิพที่ซัมซุงพยายามเร่งพัฒนาให้แข่งขันกับสแนปดราก้อนให้ได้นั่นเอง โดยปัจจุบันในส่วนของกราฟฟิคอย่าง ชิพจีพียู ในตัวของเอกซีนอสนั้นยังคงมีคุณภาพที่ด้อยกว่าคู่แข่งในตลาดอย่างมากเลยทีเดียว แม้ว่าตัวแกนสมองอย่างของพวกเขาจะสามารถทำความเร็วได้เกินกว่าสแนปดราก้อน 888 ที่หลายฝ่ายให้คำชมว่าเป็นชิพตัวแรงของฝั่งระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์ก็ตาม เพราะพวกเขายังใช้หน่วยกราฟฟิคอย่างอเดรโน่ 660 ที่เร็วกว่าเดิมถึง 35% และประหยัดพลังงานกว่า 20% ด้วยกัน

ชิพจีพียู

ซัมซุงเร่งพัฒนา “ชิพจีพียู” เพื่อเตรียมแข่งขันกับคู่แข่งให้ได้

จีพียูล่าสุดที่ทางซัมซุงใช้นั้นก็คือแกนอาร์มมาลิจี 78 ข่าวเทคโนโลยี ที่แม้ว่าจะพัฒนามาจากอาร์มมาลิจี 77 ก็ตาม แต่ยังไม่สามารถเทียบชั้นกับอเดรโน่  660 จนพวกเขาจะต้องพยายามเร่งทำชิพตัวใหม่ออกมาที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม “แอลจี” ที่อาจจะไม่วางจำหน่ายโทรศัพท์แบบพับได้แล้ว ซึ่งซัมซุงจะได้ทางเอเอ็มดี บริษัทดังของวงการคอมพิวเตอร์มาช่วยคิดค้นในส่วนของกราฟฟิค แม้ว่าพวกเขาจะยังไม่ได้ยืนยันว่าชิพใหม่จะทำออกมาเพื่อโทรศัพท์เรือธงหรือรุ่นสูงก็ตาม จนกระทั่งมีข่าวหลุดออกมาว่าสมาร์ทโฟนที่จะได้ใช้ชิพใหม่น่าจะเปิดตัวออกมาในช่วงไตรมาสสามของปีนี้

ชิพจีพียู

จากเดิมนั้นจีพียูตัวที่เอเอ็มดีกับซัมซุงได้ร่วมงานกันนั้นจะเปิดตัวในปี 2022 ก่อนที่ทั้งสองน่าจะเร่งให้มีการใช้งานภายในปีนี้แทน รวมถึงน่าจะมีแผนเปิดตัวในช่วงไตรมาสสองหรือสามนั่นเอง ซึ่งในเวลาเดียวกันโทรศัพท์เรือธงของพวกเขาที่น่าจะเปิดตัวในเวลาใกล้เคียงกันก็คือกาแลกซี่แซดโฟลด แทนที่จะเป็นกาแลกซี่โน้ต 21 ที่ดูเหมือนจะไม่ถูกผลิตออกมาอีกแล้ว ส่วนชิพใหม่ที่พวกเขาเตรียมจะเปิดตัวออกมาก็คือเอกซีนอส 9925 ซึ่งเป็นรหัสที่รู้กันอยู่ในภายของบริษัทนั่นเอง

ถือเป็นความพยายามอย่างหนักของซัมซุงในเรื่องของจีพียู หลังจากที่พวกเขาไม่สามารถแข่งขันกับชิพอีกเจ้าอย่างสแนปดราก้อนได้ แม้จะมีความเร็วของ สล็อต เว็บใหญ่ ซีพียูเหนือกว่าก็ตาม จนทำให้บริษัทจะต้องเน้นไปทำเอกซีนอสใหม่ให้มีความแข็งแกร่งกว่าเดิมเพื่อจะเป็นชิพตัวแรงของโลกให้ได้นั่นเอง