สิ่งที่ “ช่าง IT” มักจะปวดหัวเอามากๆ เมื่อเจอกับลูกค้าประเภทนี้

หลาย ๆ ครั้งที่อุปกรณ์ IT ในบ้านเราพังอย่างเช่นคอมพิวเตอร์  ซึ่งแน่นอน สิ่งที่เรานึกถึงอย่างแรกเลยนั้นคือ “ช่างซ่อมคอม” ที่จะคอยซ่อมคอมให้กับ แต่ว่าในฐานะช่างซ่อมด้วยเช่นกัน ในบทความนี้เราอยากจะขอพูดถึง สิ่งที่ ช่าง IT มักจะปวดหัวเมื่อเจอกับลูกค้าประเภทนี้ มาลองดูกันดีกว่าครับว่า User ประเภทไหนที่ช่างมักจะปวดหัวกันบ้าง 

ช่าง IT

ปัญหาที่ ช่าง IT มักจะเจออยู่บ่อยๆ

ไม่อยากจะจ่ายค่า Service 

แน่นอนว่าช่างอย่างเรานั้นการดำรงอยู่ได้นั้นคือ ข่าวเทคโนโลยี “ค่าบริการในเรื่องต่าง ๆ “ ไม่ว่าจะเป็นค่าตรวจเช็ค หรือ ค่าเปลี่ยนอะไหล่ต่าง ๆ แต่ลูกค้าประเภทนี่มักจะไม่อยากจ่ายค่าเซอร์วิสกันสักเท่าไหร่ เพราะคิดว่าแค่เปลี่ยนอุปกรณ์แค่นี้เอง  แต่แท้จริง วิธีแก้ 3 อาการคอมพิวเตอร์ “เครื่องช้า” ที่เราสามารถทำได้เอง แล้วการเปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นก็ถือว่าเป็นความรู้ ของช่างนะครับ ดังนั้นค่าเซอร์วิสนั้นอย่าพยายามขอลดเลยนะครับ เพราะว่าเป็นค่าบริการ และ ค่าความรู้ของช่างคนนั้น ๆ (ยกเว้นถ้าแพงจริง ๆ นั้นก็ควรคุยเรื่องราคาใหม่นะครับ) 

เมื่อวานนั้นใช้ได้ วันนี้พังเพราะเราแล้ว 

อีกเรื่องที่สำคัญเลยที่ช่าง IT อย่างเรานั้นเป็นกังวลได้มากที่สุดนั้นคือ การที่ลูกค้านั้นบอกว่า “เมื่อวานยังใช้ได้อยู่เลย แต่ทำไมพอวันนี้ถึงพังแล้ว” ซึ่งช่างเราก็พยายามอธิบายว่าเพราะว่าอุปกรณ์ IT นั้นมีอายุการใช้งานนะครับ ดังนั้นถ้าหากมีอุปกรณ์ที่เมื่อวานยังใช้ได้อยู่  แต่พอมาวันนี้นั้นอุปกรณ์จะเสียก็ไม่แปลกนะครับ (ยกเว้นซื้อมาแล้วได้ไม่นานแต่ของเสียได้ ก็จะต้องคุยกับตัวแทนจำหน่ายนะครับ) 

ช่าง IT

ช่างซ่อม กับ ช่างโปรแกรม คนละส่วนกัน 

ช่างบางคนนั้นในเรื่องโปรแกรมนั้นไม่มีความรู้นี้เลยก็มีนะครับ เพราะว่าช่างซ่อมบางคนนั้น ก็เลือกที่จะซ่อมอย่างเดียว ดังนั้นถ้าหากเราไปร้านคอม หรือ ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ร้านไหน ถ้าหากว่าช่างนั้นจะเลือกแค่ซ่อมก็ไม่แปลกนะครับ ไม่ใช่ว่าช่างนั้นอาจจะไม่อยำทในเรื่องของโปรแกรมนะครับ แต่บางทีอาจจะไม่สามารถลงโปรแกรให้ได้นะครับ 

ดังนั้นสำหรับ สล็อตแตกง่าย หรือใครที่กำลังจะไปซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์นะครับ  ลูกค้าด้านบนนั้นเป็นประเภทที่ช่าเจอมักจะปวดหัวนะครับ ดังนั้นเราสามารถถามได้นะครับ แต่ว่าไม่ใช่ว่าไปเถียงกันโดยที่เรายังไม่เข้าใจนะครับ