คำถามที่ ช่างฝ่าย IT มักเจอประจำ และหาคำตอบได้ยากกว่าที่เราทุกคนรู้

สำหรับหลาย ๆ คนนั้น อาจจะประกอบเป็น ช่างฝ่าย IT แบบตัวผมด้วยนะครับ ซึ่งการเป็นช่างฝ่าย IT นั้นแต่ละวันนั้นก็เจอลูกค้า ( USER) มากมาย ซึ่งแต่ละคนนั้นก็มีลักษณะการมาซ่อมในแต่ละครั้งคนละแบบบ แต่ในบทความนี้สำหรับลูกค้าทุกคนที่เลือกใช้บริการช่าง IT ต่าง ๆ นั้น ถ้าหากคิดจะถาม คำถามเหล่านี้ นั้นควรคิดใหม่นะครับ เพราะว่าบางทีฝ่ายช่างนั้นก็ไม่รู้จะตอบเช่นไรด้วยเช่นกัน 

ช่างฝ่าย IT

รวมคำถามที่ ช่างฝ่าย IT มักเจอเป็นประจำ

เมื่อวานยังเล่นได้ดีๆทำไม่วันนี้เล่นไม่ได้แล้ว ? 

คิดว่านี้คงเป็นวลีฮิตที่เหล่า ข่าวเทคโนโลยี ช่าง IT ได้ยินแล้วถึงกับปวดหัวอย่างแน่นอนกับคำถาม เมื่อวานเล่นได้ดี ๆ แล้ววันนี้จะเสียได้อย่างไร ? ซึ่งฝ่ายช่างเองก็คงไม่รู้จะตอบเช่นไรได้เช่นกัน แต่สำหรับคำ แนะนำ 3 วิธีแก้ไขอาการ “คอมพิวเตอร์เสีย” ที่เราสามารถซ่อมได้เอง สำหรับ User นะครับ  อุปกรณ์ IT ต่าง ๆ นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างจะมีอายุการใช้งานที่แน่นอน ดังนั้นถ้าหากอุปกรณ์บางชิ้นจะเสียในเช้าวันต่อมาก็ไม่แปลกนะครับ  แต่ว่าถ้าหากพึ่งเปลี่ยนมาแล้ว มีอาการเสีย อันนี้ต้องไปหาตัวแทนจำหน่ายแล้วนะครับ 

ช่างฝ่าย IT

แค่เปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้น สองชิ้นเอง ฟรีไม่ได้หรอ ? 

อีกหนึ่งคำถามยอดฮิตที่เรามักจะได้ยินกันนั้นคือในเรื่องของคำถามที่ “แค่นี้ฟรีไม่ได้หรอ ?” ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนอุปกรณ์แต่ละชิ้นนั้นไม่ใช่เรื่องความยาก หรือ ง่ายนะครับ แต่เป็นค่าบริการ และ ค่าฝีมือในงานช่างนั้น ๆ ก็เหมือนกับงานออกแบบนั้นละครับ จะต้องมีค่าฝานฝีมือกันบ้าง (ไม่งั้นจะเอาเงินที่ไหนมาเลี้ยงปาก เลี้ยงท้องละครับ) 

ลงโปรแกรมนี้ให้หน่อยไม่ได้หรอ 

อีกหนึ่งเรื่องที่เราควรรู้ และ  ถ้าหากได้คำตอบแล้วก็อาจจะไม่ควรถามต่อนั้นคือในเรื่องของโปรแกรม เกมสล็อต ค่าย PG นะครับ เพราะว่าช่างบางคนก็คือ ช่างจริง ๆ ช่างซ่อมจริง ๆ ไม่ใช่ช่างในฝ่าย Program เลยดังนั้นในเรื่องของการลงโปรแกรมต่าง ๆ ควรคุยรายละเอียดกันให้ดีก่อนนะครับ ดังนั้นเรื่องบางเรื่องนั้นอาจจะต้องการคุยกันก่อนเพื่อเริ่มซ่อมนะครับ เพราะว่าช่าง IT บางคนนั้นก็อาจจะเป็นช่างซ่อมจริง ๆ ก็ได้นะครับ