สิ่งประดิษฐ์สุดล้ำกับ “หุ่นยนต์ดับเพลิง” ที่ทำให้คนทั้งโลกถึงกับตะลึงกันอีกครั้ง

ประเทศจีนนับว่าเป็นประเทศที่สามารถคิดค้นเทคโนโลยีและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ออกมาได้มากมายมหาศาล ซึ่งสิ่งประดิษฐ์เหล่านั้นก็ช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันของเราได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือ หุ่นยนต์ดับเพลิง สิ่งประดิษฐ์ที่ทำให้คนทั้งโลกถึงกับตะลึง มันสามารถทำหน้าที่แทนนักดับเพลิง 1 คนได้เลย มีตัวอย่างให้เห็นไปคลิปจากเฟสบุ๊ค Art & Crafts เปิดเผยวิดีโอจำลองสถานการณ์ไฟไหม้โดยมีเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยหุ่นยนต์ดับเพลิงทำหน้าที่ดับเพลิงแทนมนุษย์

หุ่นยนต์ดับเพลิง

ระบบการทำงานของหุ่นยนต์

หุ่นยนต์ดับเพลิงตัวนี้ทำงานด้วยระบบควบคุมระยะไกล มีผลดีต่อนักดับเพลิง คือ ไม่จำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงด้วยตนเอง สามารถเคลื่อนที่อยู่บนพื้นผิวขรุขระได้อย่างไม่มีที่ติ และควบคุมหุ่นยนต์ให้ตรวจหาต้นกำเนิดของเพลิงไหม้ได้ จนไปถึงดำเนินการดับเพลิงเองได้ด้วย นับว่าเป็นเทคโนโลยีชั้นนำในอุตสาหกรรมอุปกรณ์ดับเพลิงสากล

ความมหัศจรรย์ของ หุ่นยนต์ดับเพลิง

เทคโนโลยีวิศวกรด้านการวิจัยและพัฒนาออกแบบให้หุ่นยนต์ดับเพลิงเคลื่อนที่ได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นทางลาดชัน และพื้นผิวถนนทุกประเภท ลักษณะของมันจะมีตีนตะขาบสามารถทนทานต่อไฟและสิ่งที่มีความร้อนสูงได้ บริเวณลำตัวของหุ่นยนต์ประกอบไปด้วยดวงตา ซึ่งมีกล้องอินฟาเรดความละเอียดสูง บันทึกวีดีโอได้ ส่วนจมูกเป็นเครื่องตรวจจับแก๊สทำหน้าที่ในการตรวจจับและประเมินผลระดับมลพิษ นอกจากนี้ยังมีกล้องภาพถ่ายความร้อนอีกด้วย สิ่งที่ทำให้ดับเพลิงได้อย่างรวดเร็วและได้ผลก็คือ การฉีดน้ำได้ 80 ลิตรต่อนาที ในระยะใกล้ถึง 80 เมตร

หุ่นยนต์ดับเพลิง

นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีความน่าสนใจมาก มีแนวโน้มว่าอาจจะมีการสร้างหุ่นยนต์ตัวนี้ขึ้นในต่างประเทศ คณะวิศวกรมีโครงการที่จะพัฒนาหุ่นยนต์ดับเพลิงให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติเพื่อที่จะแบ่งเบาภาระด้านงานสาธารณภัย สนับสนุนงานคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนสืบต่อไป ทั้งนี้ ด้วยการเปิดเผยข้อมูลนี้เองทำให้ชาวโลกต่างให้ความสนใจกับเทคโนโลยีสุดพิเศษนี้ เพราะมันจะมาช่วยเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนได้จริง เพื่อความปลอดภัยของมนุษย์

อย่าลืมติดตาม ข่าวเทคโนโลยี และ แอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” ประโยชน์เพื่อตนเองและส่วนรวม

และเรามาดูอีกหนึ่งในเทคโนโลยีสุดล้ำกันอีกหนึ่งเทคโนโลยี นั่นก็คือ บาคาร่า66 เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!