ไอโฟน 14 ( IPhone 14 ) กับข่าวหลุดที่ว่าน่าจะใช้ชิพตัวแรงอย่างเอ 14

แม้ว่าทางโทรศัพท์อย่างไอโฟน 12 ( IPhone 12 )จะใช้ชิพตัวแรงอย่างเอ 14 ไบโอนิกที่มีขนาด 5 เอ็นเอ็มก็ตาม แต่ทว่าเริ่มมีข่าวหลุดออกมาว่าในโทรศัพท์อีกสองรุ่นข้างหน้านั้น พวกเขาน่าจะมีเทคโนโลยีใหม่เป็นชิพซีพียูที่มีขนาดเพียง 3 เอ็นเอ็มเท่านั้นและจะมีความเร็วในการประมวลผลมากขึ้นอีกด้วย โดยปัจจุบันนั้นตัวชิพอย่างเอ 14 ก็สามารถบรรจุทรานซิสเตอร์ได้มากถึง 11.8 พันล้านตัวและยังมากกว่าตัวของเอ 13 ที่บรรจุอยู่ 8.5 พันล้านตัวอีกด้วย ซึ่งชิพรุ่น 13 นั้นจะมีขนาดที่ 7 เอ็นเอ็มนั่นเอง

IPhone

IPhone 14 ที่อาจมาพร้อมกับชิพ A14

ด้านไอโฟน 12 นั้นได้รับชิพตัวใหม่จากแอปเปิ้ลไปเรียบร้อยแล้ว รวมถึงทางบริษัทได้ยืนยันว่าเป็นชิพตัวแรงที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยมี แต่ทว่ากลับมีข่าวหลุดออกมาว่าทางบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่นี้อาจจะเปลี่ยนไปใช้ชิพขนาดเพียง 3 เอ็นเอ็มในอนาคต โดยทางบริษัทได้มีการสั่งซื้อชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อนำไปผลิตในรุ่นเอกับเอ็มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งชิพเอต่างๆ จะถูกนำไปใช้กับโทรศัพท์มือถือหรือแทบเล็ตอย่างไอแพด ส่วนทางด้านชิพเอ็มต่างๆ จะถูกนำไปใส่ในแมคบุ๊คหรือแมคตั้งโต๊ะที่มาแทนชิพจากอินเทลที่ไม่สามารถทำผลงานได้ดีอีกต่อไป

IPhone

จากข่าวที่หลุดออกมาเกี่ยวกับชิพตัวใหม่สำหรับไอโฟน 14 นั้น ทางแอปเปิ้ลน่าจะสั่งการให้มีการผลิตล็อตใหญ่ขึ้นแล้ว โดยตัวชิพนั้นจะมีขนาดเพียง 3 เอ็นเอ็ม ซึ่งจะมีขนาดเล็กกว่าชิพอย่างเอ 14 ไบโอนิกแต่ทว่าจะมีประสิทธิเหนือกว่าเดิมถึง 10 ถึง 15% และน่าจะเริ่มนำมาใส่อุปกรณ์ตัวอย่างในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 โดยหลายฝ่ายเชื่อว่าน่าจะทำผลงานได้เกินกว่าคู่แข่งอย่างซัมซุงแน่นอน อีกทั้งยังเริ่มผลิตชิพออกมาก่อนบริษัทดังจากประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย แต่ทว่าอาจต้องรอโทรศัพท์รุ่น 14  เลยทีเดียว

เรียกได้ว่า สงครามระหว่างไอโฟนของแอปเปิ้ลกับเหล่ากาแลคซี่เอสจากซัมซุงนั้นคงจะยังไม่จบง่ายๆ แน่นอนเมื่อพวกเขาต่างพยายามทำชิพของตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งเอไบโอนิกกับเอกซีนอสที่ต่างได้รับคำชมถึงการพัฒนาจากเดิมไปมากของทั้งสองฝ่ายเลยนั่นเอง

อย่าลืมติดตามข่าวเทคโนโลยี และข่าวสารมือถืออื่นๆ เช่น “วันพลัสเก้าไลท์” (One plus9 lite) ตัวถูกที่จะใช้ชิพอย่างสแนปดราก้อน

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!