การเปลี่ยนแปลงทางสังคม เมื่อโลกเข้าสู่ “ยุคสารสนเทศ” ในปัจจุบัน

โลกของเราได้เข้าสู่ ยุคสารสนเทศ ได้ไม่นานนักหลังจากที่เรามีอินเทอร์เน็ตใช้ ทำให้หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมายจนใครหลายคนไม่คาดคิดกันเลยล่ะ มาดูกันว่าจากการเปลี่ยนยุคจากยุคอุตสาหกรรมที่ใช้เครื่องจักรกลต่าง ๆ และเป็นยุคที่เริ่มมีการขยายตัวของธุรกิจอุตสาหกรรมมาเป็นยุคสารสนเทศหรือยุคที่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการสื่อสารและดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ตอนนี้โลกของเรามีพัฒนาการอย่างไรบ้าง การเปลี่ยนแปลงทางสังคมเมื่อโลกเข้าสู่ยุคสารสนเทศ

ยุคสารสนเทศ

เมื่อโลกเข้าสู่ “ยุคสารสนเทศ” จะมีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างไรบ้างนะ

1. เกิดอาชีพใหม่ ๆ และการทำงานจากทุกที่ทุกเวลา – การเปลี่ยนแปลงทางสังคมเมื่อโลกเข้าสู่ยุคสารสนเทศ เมื่ออินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์มากขึ้น แน่นอนว่าต้องไม่ใช่เพียงแค่การใช้ชีวิตเท่านั้นแต่การทำงานของผู้คนก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน เมื่องานที่ทำอยู่สามารถเชื่อมต่อกันด้วยอินเทอร์เน็ตแล้วทำให้ทุกที่ที่มีอินเทอร์เน็ตสามารถทำงานได้ ซึ่งสมัยนี้อินเทอร์เน็ตมีความเสถียรมากขึ้น และมีแหล่งที่แจกไวไฟให้ใช้ฟรีในหลาย ๆ ที่ทำให้การทำงานนอกสถานที่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการโทรคุย ประชุมออนไลน์ ไปจนถึงการส่งงานผ่านอีเมลหรือแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ นอกจากจะสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาแล้ว อาชีพใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นจากอินเทอร์เน็ตก็มีมากขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้สายงานของคนยุคนี้มีความอิสระมากขึ้น

ยุคสารสนเทศ

2. ขยายจากเศรษฐกิจประเทศเป็นเศรษฐกิจโลก – การเปลี่ยนแปลงทางสังคมเมื่อโลกเข้าสู่ยุคสารสนเทศ เมื่อโลกมีอินเทอร์เน็ตใช้ทำให้การติดต่อสื่อสารของผู้คนมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่คนในประเทศเท่านั้นแต่การเชื่อมโยงนี้ไปถึงระดับโลกเลยทีเดียว นี่เป็นเหตุให้เศรษฐกิจของประเทศขยายเข้าสู่เศรษฐกิจของโลกไปโดยปริยาย และทำให้เศรษฐกิจของโลกขยับขับเคลื่อนไปอีกก้าวหนึ่งด้วยเช่นกัน 

ยุคสารสนเทศ

3. ธุรกิจมีความเป็นเครือข่ายมากขึ้น – การเปลี่ยนแปลงทางสังคมเมื่อโลกเข้าสู่ยุคสารสนเทศ จากสมัยก่อนที่ในสายงานธุรกิจมีความเป็นลำดับขั้น และไม่มีการข้ามสายงานกัน ตอนนี้ถึงคราที่ระบบในธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปจากการที่มีการสื่อสารมากขึ้นกว่าเดิม สิ่งแรกคือสร้างความผูกพันให้กับคนในองค์กรทำให้เป็นธุรกิจที่มีความเป็นเครือข่ายมากขึ้น และสามารถดึงประสิทธิภาพและมองเห็นความสามารถของคนในองค์กรมากขึ้นนั่นเอง

4. มีการวางแผนระยะยาว – การเปลี่ยนแปลงทางสังคมเมื่อโลกเข้าสู่ยุคสารสนเทศ ด้วยความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ บวกกับการบันทึกข้อมูลอย่างเป็นระบบ ทำให้การวางแผนธุรกิจต่าง ๆ ไปจนถึงการวางแผนความก้าวหน้าของสังคมในระยะยาวก็สามารถทำได้แล้ว การตัดสินใจต่าง ๆ ก็มีระบบแบบแผนมากขึ้นด้วยเช่นกัน

อย่าลืมติดตามข่าวเทคโนโลยี และเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น เทคโนโลยีแอร์สมัยใหม่ วิธีการเลือก “เครื่องปรับอากาศ” ให้เหมาะกับการใช้งาน

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!