คณะกรรมการกลางกิจการสื่อสารสหรัฐยืนยันว่า ZTE เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง

คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร หรือ Federal Communications Commission (FCC) ที่เป็นองค์กรภาครัฐที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลการสื่อสารระหว่างรัฐและระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับระบบวิทยุ โทรทัศน์ ดาวเทียม เคเบิล และระบบโทรคมนาคมทั้งหมดได้ปฏิเสธคำร้องขอของ ZTE บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่และระบบโทรคมนาคมรายใหญ่อันดับสองจากประเทศจีน ให้ตรวจสอบและประเมินอีกการทำงานของZTEอีกครั้งว่าไม่ได้เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของประเทศสหรัฐอเมริกา

ยืนยันแล้วกับ ZTE บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบโทรคมนาคมจากจีน เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง

ทาง FCC ยังคงยืนยันตามประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า ผลการตรวจสอบและประเมินการดำเนินงานของ Huawei และZTEจากประเทศจีน เป็นภัยคุกคามต่อระบบเครือข่ายสื่อสารของประเทศสหรัฐอเมริกา และยังได้มีประกาศห้ามบริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกาลงทุนกับบริษัทจากประเทศจีนทั้งสองบริษัทด้วย

ZTE

ทั้งนี้ FCC จะทำการลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ที่จะช่วยต่อการตัดสินใจของผู้ใบบริการระบบโทรคมนาคมในการถอดและเปลี่ยนอุปกรณ์ของบริษัทจากประเทศจีน ที่อาจจะมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของระบบเครือข่ายได้ โดยการลงคะแนนเสียงนี้จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคมที่จะถึงนี้

โดยมีการเปิดเผยออกมาแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่าสหรัฐอเมริกาอาจจะปิดการดำเนินงานของบริษัททโทรคมนาคมที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลประเทศจีนทั้งหมด 3 บริษัท ได้แก่ China Telecom, China Unicom และ Pacific Networks Corp & ComNet (USA)

ZTE

ทั้งที่สหรัฐอเมริกาได้ให้ใบอนุญาตที่มีอายุถึง 20 ปี ในการประกอบธุรกิจโทรคมนาคมในการให้บริการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรศัพท์ระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกากับประเทศอื่นๆ อย่างแคนาดาและเม็กซิโก้ โดยเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา FCC ได้เรียกคือรหัสสำหรับจุดส่งสัญญาณระหว่างประเทศที่ใช้กับ China Telecom เนื่องจากจะไม่สามารถใช้งานในสหรัฐอเมริกาได้อีกต่อไป

โดยการกีดกันทางการค้าที่สหรัฐอเมริกามีกับZTEนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2018 ที่สหรัฐอเมริกาได้กล่าวหาว่าZTEจะทำการสอดแนมกิจการที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศสหรัฐอเมริกา จึงได้ประกาศห้ามบริษัทของประเทศสหรัฐอเมริกาทำการค้าขายกับZTEเป็นเวลาอย่างน้อย 7 ปี และนั่นส่งผลให้ทั้งZTEและ Qualcomm ของสหรัฐอเมริกาได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจาก Qualcomm เป็นผู้ผลิตชิปสมาร์ทโฟนให้กับZTEอีกทั้งยังส่งผลให้ZTEไม่สามารถผลิตสมาร์ทโฟนเพื่อจำหน่ายได้ และจากการกีดกันทางการค้าของสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ทำให้ZTEสูญเสียรายได้ประมาณ 1 แสนล้านบาท และนั่นจึงทำให้ZTEออกมาเรียกร้องให้ FCC ทบทวนผลการพิจาณาอีกครั้ง แต่ผลการพิจารณาก็ยังคงเป็นเช่นเดิม

อย่าลืมติดตามข่าวเทคโนโลยี และเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น “เทคโนโลยี” สิ่งนี้มีความหมายว่าอะไร เกิดมาครั้งแรกจากที่ไหน?

ขอขอบคุณการสนับสนุนจาก Ufa369 สำหรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ได้นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!