“เทคโนโลยี” สิ่งนี้มีความหมายว่าอะไร เกิดมาครั้งแรกจากที่ไหน?

ได้ยินมาบ่อยเหลือเกินกับคำว่า “เทคโนโลยี” ที่เราใช้กันบ่อยมาก ๆ ในทุกวันนี้ เพราะดูเหมือนว่าตอนนี้ทุกอย่างจะมีคำว่าเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องกันอยู่เสมอ ๆ โดยเฉพาะสิ่งใกล้ตัวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ รถยนต์ เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศหรือกระทั่งการคิดค้นวิธีการใหม่ ๆ เกี่ยวกับหารผลิตเชื้อเพลิง ไฟฟ้า และอื่น ๆ อีกมากมายที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตของเราที่มีคำว่าเทคโนโลยีโผล่มาให้เห็นอยู่เสมอ ๆ แล้วแท้จริงแล้วคำว่า เทคโนโลยี สิ่งนี้มีความหมายว่าอะไร เกิดมาครั้งแรกจากที่ไหน?

“เทคโนโลยี” คืออะไร?

เทคโนโลยี สิ่งนี้มีความหมายว่าอะไร เกิดมาครั้งแรกจากที่ไหน? เทคโนโลยีหรือ technology เป็นภาษากรีกที่รวมคำว่า ทักษะ และ วิทยาการ เข้าด้วยกัน ความหมายรวม ๆ หมายถึงการประยุกต์ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับธรรมชาติรวมถึงวิทยาศาสตร์มาใช้แก้ปัญหาสิ่งต่าง ๆ ด้วยการสร้างสิ่งของต่าง ๆ ขึ้นมาหรือจะเป็นแนวคิดใหม่ ๆ ต่าง ๆ ที่จับต้องไม่ได้ก็คือเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน เรียกว่าสิ่งใดก็ตามที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับมนุษย์ ให้มนุษย์สามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น สะดวกสบายขึ้นก็ล้วนเรียกว่า เทคโนโลยี ทั้งนั้น

เทคโนโลยี

เทคโนโลยี สิ่งนี้มีความหมายว่าอะไร เกิดมาครั้งแรกจากที่ไหน? คำ ๆ นี้ถูกใช้ครั้งแรกราวศตวรรษที่ 16 แต่แท้จริงแล้วเทคโนโลยีถูกใช้มาโดยต่อเนื่องแต่ยังไม่มีคำเรียกอย่างชัดเจนก็เท่านั้น เพราะมนุษย์มีพัฒนาการในทุก ๆ ด้านอย่างต่อเนื่องและไม่มีการหยุดยั้ง ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคก็มีเด็กรุ่นใหม่ ๆ สร้างสรรค์ผลงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีออกมาอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างง่าย ๆ คือเทคโนโลยีเกี่ยวกับการสื่อสารที่สมัยก่อนเราสื่อสารด้วยการส่งจดหมาย ก่อนจะมาเป็นโทรเลข โทรศัพท์บ้าน จนปัจจุบันมีโทรศัพท์มือถือ รวมถึงอินเทอร์เน็ตที่ทำให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกับคนทั่วโลกได้แบบเรียลไทม์ ขอบเขตในการสื่อสารต่าง ๆ ได้ถูกทำลายไปด้วยคำว่าเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นนั่นเอง

เทคโนโลยี

อย่างที่บอกไปว่าเทคโนโลยีคือสิ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้มนุษย์และทำให้มนุษย์ใช้ชีวิตได้สะดวกสบายขึ้น สมัยก่อนการสื่อสารที่ไม่ช้าไม่ทันการก็เป็นปัญหา โดยเฉพาะเวลาที่มีเรื่องร้ายแรงที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หากมัวแต่ส่งจดหมายคงไม่ทันการณ์แถมหากเกิดอะไรกับผู้ส่งสารข้อความเหล่านั้นก็ไม่สามารถไปถึงได้เลย

จึงได้มีคนคิดโทรเลขขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้ โดยเริ่มจากการส่งรหัสมอสในการทหารก่อนที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการติดต่อสื่อสารของคนทั่วไป แต่ก็ยังคงใช้งานยากเพราะส่งได้เป็นรหัสเท่านั้น ผู้คนเลยทำทุกอย่างให้ง่ายขึ้นด้วยการสร้างโทรศัพท์ขึ้นมา เพียงส่งเสียงไปอีกฝ่ายก็รับรู้สารได้แล้วไม่ต้องผ่านตัวกลางมากมายและไม่ต้องแปลภาษาอีกด้วย ซึ่งเทคโนโลยีจะยังคงถูกพัฒนาเรื่อย ๆ จนกว่าจะสร้างความสบายให้มนุษย์อย่างที่สุด

อย่าลืมติดตามข่าวเทคโนโลยี และเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น Solid Server กับการแบ่งปันข้อมูลทางการแพทย์ระหว่างแพทย์และคนไข้

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!