Huawei เตรียมขายบริษัท Honor ให้ตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนเพื่อความอยู่รอด

จากการคว่ำบาตรและการกีดกั้นทางการค้าของประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีต่อบริษัทจากประเทศจีน ส่งผลทำให้ Huawei ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของประเทศจีนเตรียมขาย Honor บริษัทในเครือของ Huawei ที่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนราคาประหยัด ให้กับกลุ่มตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนมากกว่า 30 ราย ที่จะมาในรูปแบบของบริษัท Shenzhen Zhixin New Information Technology

Honor บริษัทในเครือของหัวเหว่ยกำลังจะถูกขายให้กับตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟน

Huawei จะขายหุ้นทั้งหมดให้กับบริษัทดังกล่าว เพื่อที่จะรักษาแบรนด์สมาร์ทโฟนราคาประหยัดอย่างHonorให้อยู่รอดในตลาดสมาร์ทโฟนต่อไปได้ นอกจากนี้แล้ว Huawei ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่าจากการกดดันทางการค้าจากประเทศสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ ทำให้การดำเนินการในธุรกิจสมาร์ทโฟนต้องหยุดชะงัก

honor

เนื่องจากอุปกรณ์ทางเทคนิคที่ต้องในการผลิตอาจจะไม่พร้อมและมีอย่างเพียงพอได้ในอนาคต ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากสำหรับผู้ลงทุนรายใหม่ในบริษัทHonorแต่อย่างไรก็ตามทั้ง Huawei และ ผู้ลงทุนรายใหม่ได้ให้ความมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบการพัฒนาและการดำเนินงานของ Honor อย่างแน่นอน ลูกค้ายังสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และได้รับบริการอย่างต่อเนื่องเช่นเดิม 

โดยHonorเป็นบริษัทที่ขายสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เทคโนโลยีราคาประหยัดทางออนไลน์ โดยเป็นการขายผ่านเว็บไซต์ทั้งที่เป็นของHonorเองและผ่านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ โดยคู่แข่งรายสำคัญของHonorได้แก่กลุ่มสมาร์ทโฟนของ Xiaomi  Oppo และ Vivo ซึ่งเมื่อเทียบราคาด้วยกันแล้วHonorจะมีราคาถูกที่สุดในตลาดสมาร์ทโฟนราคาประหยัด

honor

อีกทั้งHonorยังได้ส่งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไปจำหน่ายในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปด้วยเช่นกัน ตามรายงานของ Huawei แสดงให้เห็นว่าHonorมีการส่งออกไปจำหน่ายยังภูมิภาคดังกล่าวถึง 70 ล้านเครื่องในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2020 ทั้งนี้มีการเปิดเผยจากแหล่งข่าวว่า Huawei อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อทำการซื้อขายHonorให้กับกลุ่ม Digital China ที่ยังเป็นตัวแทนของรัฐบาลที่เมืองเซินเจิ่น โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 1 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 4.6 แสนล้านบาท แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปจากการเจรจาดังกล่าว และ Huawei แจ้งว่าเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งเท่านั้น

นักวิเคราะห์ทางด้านเทคโนโลยีต่างก็ให้ความเห็นว่าการดำเนินการของ Huawei เป็นการช่วยรักษาบริษัท Honor ไว้ในช่วงเวลาที่ถูกกีดกันทางการค้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในอนาคต Huawei ก็สามารถซื้อ Honor กลับคืนและเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นหลักได้อย่างง่ายดายเช่นกัน

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น Airbnb เจอปัญหาที่ผู้ใช้งานถูกยกเลิกห้องพัก เพราะมีการยกเลิกบัญชีผู้ใช้งานระบบ

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!