Amazon และ Reliance ต่อสู้กันเพื่อแย่งชิง Future Retail ตลาดค้าปลีกออนไลน์

Amazon ยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกออนไลน์จากประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังลงสนามทางการค้าเพื่อต่อสู้กับ Reliance กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ของประเทศอินเดีย ในการแย่งชิง Future Retail ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกออนไลน์ขนาดใหญ่ในประเทศอินเดีย ทั้งนี้หากบริษัทได้Future Retailไปครอบครองก็จะทำให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดด้านค้าปลีกเป็นอันดับหนึ่งในประเทศอินเดีย

ศึกแย่งชิง Future Retail ตลาดออนไลน์ในอินเดียว

ทั้ง Amazon และ Reliance จึงพยายามเป็นอย่างมากที่จะไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้Future Retailไป โดยปัจจุบัน Amazon มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 31.2% ในอุตสาหกรรม E-commerce ในประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นการดำเนินการภายใต้แบรนด์ Flipkart ที่มี Walmart ถือหุ้นอยู่ประมาณ 31.9%

Future Retail

ในขณะที่ Reliance ก็มีความพยายามที่จะยกระดับตลาดออนไลน์ของตัวเองด้วย JioMart ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Reliance ทั้งนี้สิ่งสำคัญในสนามการต่อสู้ครั้งนี้ระหว่าง Amazon และ Reliance คือFuture Retailที่เป็นบริษัทค้าปลีกของ Future Group และเป็นเครือข่ายไฮเปอร์มาร์เก็ตยอดนิยมและมีชื่อเสียงมากในประเทศอินเดีย ซึ่งทาง Amazon ก็ได้ถือหุ้นประมาณ 4.8% ในFuture Retailเช่นกัน ดังนั้น Amazon จึงมีความเห็นว่าบริษัทควรจะได้รับสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มเติมก่อนที่จะให้สิทธิกับ Reliance ในการซื้อกิจการของFutureRetail 

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้นส่งผลกระทบโดยตรงกับสภาพคล่องของFuture Retailและทำให้บริษัทผิดนัดชำระเงินพันธบัตรที่ออกไป จึงทำให้ Fitch ปรับอันดับเครดิตของFuture Retailลงมาเป็น C ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าบริษัทประสบปัญหาทางการเงินอย่างมาก และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Reliance เข้ามาเจรจาเพื่อขอซื้อกิจการFuture Retail

Future Retail

ในขณะที่ Amazon เองที่ได้ถือหุ้นอยู่ในFuture Retailก็มองว่าบริษัทควรจะได้รับสิทธิในการซื้อกิจการก่อน ดังนั้น Amazon ตอบโต้ด้วยการยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง Singapore International Arbitration Centre (SIAC) เนื่องจากบริษัทจากประเทศอินเดียให้ความเห็นว่า SIAC เป็นศาลที่มีความเป็นกลางและมีความซื่อสัตย์สูงตามมาตรฐานสากล ที่ Amazon เหมือนจะได้รับชัยชนะเล็กน้อย

เมื่ออนุญาโตตุลาการฉุกเฉินของ SIAC มีคำสั่งให้หยุดการทำข้อตกลงระหว่าง Reliance กับ Future Group ในการซื้อขายFuture Retailชั่วคราว ระหว่างรอการไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องของสัดส่วนผู้ถือหุ้นและอำนาจในการซื้อขายกิจการครั้งนี้ และจะต้องมีการติดตามกันต่อไปว่า Amazon หรือ Reliance ที่จะได้ครอบครองFuture Retailในประเทศอินเดีย

อย่าลืมติดตาม ข่าวเทคโนโลย และข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น Microsoft ผนึกกำลังพันธมิตรเพื่อปกป้องภัยคุกคามต่อ Machine Learning

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!