เทคโนโลยี เดินทางและดูแลอวกาศ ที่กำลังจะเป็นเรื่องเดียวกับบนโลก

การขนส่งบนโลกของเรามีความง่ายและสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ความท้าทายใหม่ๆในเรื่องของการเดินทางสู่นอกอวกาศ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ในอนาคต การเดินทางและการส่งสิ่งของต่างๆ หรือแม้แต่การดูแลอวกาศ จะเป็นเรื่องที่ปกติ และเป็นบทบาทหน้าที่ของมนุษย์ในอนาคตที่จะทำภารกิจนี้ กับเทคโนโลยี เดินทางและดูแลอวกาศ เหมือนกับอยู่บนโลกของการใช้ชีวิตในปัจจุบัน

เดินทางและดูแลอวกาศ

ล้ำไปอีกขั้นกับ เทคโนโลยี เดินทางและดูแลอวกาศ

รถไฟอวกาศสตาร์แทรก การเดินทางสู่นอกอวกาศโดยรถไฟแม่เหล็กแบบนี้ ที่ช่วยประหยัดงบประมาณไปได้เยอะมากๆ เโดยปกติค่าขนส่งนักบินอวกาศ 1 คน จะอยู่ที่ 3 แสนบาทต่อกิโลกรัม ถ้านักบินอวกาศเป็นผู้ชายหุ่นปกติ น้ำหนัก 80 กิโลกรัม ก็จะต้องจ่ายมากถึง 24 ล้านบาทเลยทีเดียว จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีเดินทางและดูแลอวกาศ รถไฟอวกาศสตาร์แทรมขึ้น ซึ่งมีค่าขนส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,500 บาทเท่านั้นเอง

แต่อุปสรรคของโครงการนี้ อยู่ตรงที่ว่า ถ้าจะให้รถไฟแม่เหล็กวิ่งทะลุอวกาศได้ แค่ทำอุโมงค์สุญญากาศขึ้นไป 20 กม.ก็ยังไม่เพียงพอแน่ เพราะมันต้องเร่งความเร็วให้ได้ถึง 3 หมื่นกิโลเมตรต่อชั่วโมงหรือ 50 เท่าของความเร็วรถไฟแม่เหล็กปกติ ไม่งั้นก็คงขึ้นไปแตะของบนชั้นบรรยากาศโลกไม่ได้หรอก

และเมื่อสร้างเสร็จก็เปิดให้คนที่สนใจร่วมเดินทางไปยังอวกาศ ใครที่กำลังรอที่จะขึ้นรถไฟขบวนนี้ ต้องอดใจรอกันหน่อย เขาบอกว่าใช้เวลาสร้างประมาณ 20 ปี  นักท่องเที่ยวที่จะสามารถเดินทางออกไปกับรถไฟแม่เหล็กนี้ ไม่จำเป็นต้องรวย คนชั้นกลางแบบเรา ก็สามารถใส่ได้ แสดงว่าคงถูกสุดๆเลยนะเนี่ย

เดินทางและดูแลอวกาศ

เทคโนโลยีเดินทางและดูแลอวกาศที่เรียกว่า ภารโรงอวกาศ โดยนอกจากบนโลกเรา ที่มีปริมาณขยะมากมาย จนแทบจะล้นแล้ว นอกโลกก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่เพราะมีถังขยะอวกาศ และชิ้นส่วนดาวเทียมต่างๆ ลอยอยู่นอกอวกาศกว่า 5 หมื่นชิ้นเลยทีเดียว มองเผินๆ จำนวนที่คิดว่าไม่มาก อาจจะดูไม่อันตราย แต่มันก็มีสิทธิ์ที่จะหลุดเข้าไปในชั้นบรรยากาศของโลก และตกลงมาสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนบนโลกได้ หรือบางทีเศษขยะพวกนี้ อาจจะลอยไปชนกับดาวเทียมที่ยัง Active อยู่ จนเสียหายได้เช่นกัน ด้วยเหตุนี้สถาบันเทคโนโลยีแห่งชาติสวิตซ์ จึงพัฒนาภารโรงอวกาศขึ้น  

เทคโนโลยีเดินทางและดูแลอวกาศนี้ มีภารกิจ เพื่อลดขยะในอวกาศ โดยใช้หลักการคล้ายๆกับตู้คีบตุ๊กตา คือต้องจับวัตถุขณะนั้น ให้ถูกทิศทางเพื่อไม่ให้มันหลุดมือนั่นเอง ถือว่าเป็นฮีโร่ภารโลกนอกโลกสุดไฮเทค ที่จะช่วยคนบรรยากาศโลกของเราสะอาด ปลอดภัยไม่มีขยะกันแล้วล่ะ มันเจ๋งมากทีเดียว

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น “Extended Reality” เทคโนโลยีภาพเสมือนจริง เทคโนโลยีล่าสุดปี 2020

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!