หากนำ “หุ่นยนต์” มาใช้งานแทน “มนุษย์” ได้จริงจะมีข้อดีหรือข้อเสียมากกว่ากัน?

จากเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมาที่มีการคิดค้น Furhat Robot หุ่นยนต์ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงสีหน้า และสร้างคาแรคเตอร์ต่าง ๆ นอกเหนือจากการตอบคำถามทั่วไปโดยใช้ระบบ Artificial Intelligent (AI) ทำให้เรามีความเชื่อที่มากขึ้นว่าในอีกไม่นานหุ่นยนต์จะถูกพัฒนาให้สามารถทำงานต่าง ๆ แทนมนุษย์ได้จริง ๆ โดยเฉพาะในงานบริการต่าง ๆ ที่ต้องรองรับอารมณ์ ซึ่งหุ่นยนต์จะสามารถตอบรับลูกค้าได้อย่างเท่าเทียมไม่มีการแสดงอารมณ์ที่เป็นข้อเสียต่อลูกค้ากลับ เมื่อความคิดที่ว่าหุ่นยนต์อาจมีความเป็นไปได้ที่จะแทนมนุษย์ในหลากหลายอาชีพ ผู้คนก็เกิดความกังวลที่ว่า หากหุ่นยนต์สามารถนำมาใช้งานแทนมนุษย์ได้จริงจะมีข้อดีหรือข้อเสียมากกว่ากัน?

หุ่นยนต์

ข้อดี-ข้อเสียจาการใช้งาน “หุ่นยนต์”

หากหุ่นยนต์สามารถนำมาใช้งานแทนมนุษย์ได้จริงจะมีข้อดีหรือข้อเสียมากกว่ากัน? พูดถึงข้อดีกันก่อดีกว่า หุ่นยนต์สามารถนำมาช่วยเหลือในสายงาน Customer service ได้ เหตุผลแรกเพราะหุ่นยนต์สามารถเข้าใจภาษาถึง 40 ภาษาด้วยการตั้งโปรแกรมจึงสามารถช่วยเหลือลูกค้า หรือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือในภาษาต่าง ๆ ได้ เช่นการบอกทางนักท่องเที่ยว การอธิบายข้อมูลของสินค้าให้กับลูกค้าหลากหลายเชื้อชาติ เป็นต้น

ในสายงาน Employee training ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยการสอนและเป็นตัวอย่างในการทำงานต่าง ๆ เพราะหุ่นยนต์สามารถสร้างคาแรคเตอร์ที่หลากหลายได้ การแสดงสถานการณ์จำลองของลูกค้าขาวีน หรือการตอบคุถามลูกค้าก็สามารถทำได้โดยง่ายและพนักงานใหม่สามารถเห็นภาพที่มีความชัดเจนมากขึ้นกว่าการอธิบายแบบเดิม

หุ่นยนต์

ในสายงานTeaching assistant สามารถช่วยเหลือครูที่สอนหลักในห้องได้โดยการดูแลความเรียบร้อยของเด็กในห้อง การสัมภาษณ์งานต่าง ๆ จะมีความ Unbiased interview มาขึ้นด้วยเมื่อเราใช้หุ่นยนต์ในการสัมภาษณ์และคัดเลือก ทั้งยังมีมาตรฐานในการรับสมัครพนักงานที่ชัดเจนและมั่นคงอีกด้วย ทางการแพทย์หุ่นยนต์ก็สามารถเข้ามาช่วยเป็นผู้คัดกรอง หรือพยาบาลได้ด้วย ยิ่งในปัจจุบันที่แพทย์มีจำนวนน้อยกว่าผู้ป่วยทำให้ทำงานหนักมากเกินไป

หากหุ่นยนต์สามารถนำมาใช้งานแทนมนุษย์ได้จริงจะมีข้อดีหรือข้อเสียมากกว่ากัน? ในข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นได้คือมนุษย์ที่ไม่มีการพัฒนาตัวเองอยู่เสมออาจตกงานได้ เพราะหุ่นยนต์สามารถทำงานง่าย ๆ แทนมนุษย์ได้ ดังนั้นมนุษย์ในยุคที่มีหุ่นยนต์จะต้องมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตัวเองให้มีความสามารถที่ซับซ้อนมากกว่าหุ่นยนต์ขึ้นไปอีก ทั้งนี้เมื่อถึงวันที่หุนยนต์สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้หลากหลายมากขึ้นก็คงจะมีงานควบคุมหุ่นยนต์ หรือวิจัยเกี่ยวกับหุ่นยนต์ขึ้นมาอีกอย่างแน่นอน ดังนั้นหากเราพัฒนาตัวเองอยู่เสมอละก็ไม่ต้องเป็นห่วงเลยว่าเราจะตกงานจากการที่มีหุ่นยนต์มาแทนที่

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และเทคโนโลยีอื่นๆ เช่นก่อนที่จะมี “สมาร์ทโฟน” มนุษย์ใช้เทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงกันอย่างไรนะ?

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!