เครื่องฟอกอากาศ สิ่งของจำเป็นสำหรับมนุษย์ยุค New Normal

หนึ่งในอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับมนุษย์เราอย่าง เครื่องฟอกอากาศ ได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่แทบจะต้องมีอยู่ในทุกครัวเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ที่มีภาวะฝุ่นควัน มลพิษในอากาศที่แย่ลงทุกวัน ซึ่งเครื่องฟอกอากาศมีทั้งแบบใช้ภายในบ้าน ในรถ หรือแม้แต่อยู่ในรูปแบบของการสวมใส่ติดตัว ลองมาทำความรู้จักกับเครื่องฟอกอากาศกันให้มากขึ้น เพื่อจะได้ศึกษาข้อมูลก่อนทำการตัดสินใจเลือกซื้อ ดังนี้

เครื่องฟอกอากาศ ในยุค New Normal

เครื่องฟอกอากาศ คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยกำจัด และกรองฝุ่น เชื้อไวรัส แบคทีเรีย สิ่งแปลกปลอมในอากาศ โดยดูดอาการเข้าเครื่องแล้วมีตัวกรองในเครื่องดักจับ จากนั้นจึงเป่าอากาศออกมาเป็นอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ ช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ให้หมดไปอีกด้วย โดยเครื่องฟอกอากาศแบ่งเป็นทั้งหมด 4 แบบ 

เครื่องฟอกอากาศ
  • เครื่องฟอกอากาศแบบตั้งโต๊ะ ตั้งพื้น เป็นเครื่องฟอกอากาศที่นิยมและขายดีมากที่สุด เหมาะสำหรับใช้ในห้องพัก บ้าน ออฟฟิศ คอนโดมีเนียม โดยมีขนาดและรูปทรง รวมไปถึงฟังก์ชั่นเสริมในการทำงานแตกต่างกันไป ควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง เพื่อเครื่องฟอกอากาศจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • เครื่องฟอกอากาศสำหรับในรถยนต์ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องฟอกอากาศขนาดเล็ก ที่เป็นเหมือนอุปกรณ์เสริมที่เราสามารถติดตั้งในรถยนต์ได้ แม้ว่าในรถบางรุ่นจะมีตัวไส้กรองอากาศสำหรับช่องแอร์ก็ตาม แต่มักจะกรองเพียงฝุ่นหยาบ แต่เครื่องฟอกอากาศสำหรับรถยนต์จะเน้นในเรื่องการกรองฝุ่นที่มีขนาดเล็ก และเชื้อโรคโดยเฉพาะ ซึ่งบางรุ่นสามารถเปิดการทำงานได้เองเมื่อสตาร์ทรถด้วย
  • เครื่องฟอกอากาศแบบฝังในผนัง มักไม่ค่อยพบเห็นได้บ่อยนัก ส่วนใหญ่จะติดตั้งในสำนักงาน ออฟฟิศที่มีขนาดใหญ่ มีคนอยู่จำนวนมาก อีกทั้งมีราคาค่อนข้างสูงกว่าเครื่องฟอกอากาศแบบอื่น 
  • เครื่องฟอกอากาศแบบสวมใส่ มีผลิตออกมา 2 แบบให้เลือกคือแบบคล้องคอ กับแบบห้อยคอ ถือเป็น Gadget น้องใหม่ที่ได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพอย่างมาก โดยหลักการทำงานจะปล่อยประจุลบออกมากำจัดฝุ่นที่มีอนุภาคเล็กมากๆ ที่ลอยจับกันเป็นกลุ่มก้อนอยู่ในอากาศ ให้ตกลงสู่พื้น ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละอองขนาดใหญ่หรือฝุ่นเล็กอย่าง PM 2.5 ก็ไม่สามารถเล็ดลอดไปได้ อีกทั้งรูปแบบและดีไซน์ที่เป็นที่ถูกใจของผู้บริโภคด้วย
เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศที่มีในท้องตลาดปัจจุบันนั้น มีออกมาจำหน่ายหลายรุ่นหลายแบบ โดยราคาจะอยู่ที่ตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่นเหยียบหลักแสนก็มี ทั้งนี้แล้วแต่ขนาด ประเภทการใช้งาน รวมไปถึงคุณภาพของเครื่องฟอกอากาศของแต่ละผู้ผลิตด้วย ดังนั้นหากต้องการตัดสินใจซื้อ ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อน ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใช้ การดูแลรักษา และคุณภาพ การรับประกันตลอดอายุการใช้งาน เพื่อจะได้เครื่องฟอกอากาศที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเรานั่นเอง

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวสารเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น กริ่งประตู ที่มาพร้อมกับการติดกล้องของอาร์โลที่ควรมีนอกบ้าน

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!