หูฟังติดตามการแสดงออกทางสีหน้าถึงแม้จะมีการสวมหน้ากากอนามัย (C-Face)

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยคอร์แนล ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้คิดค้นหูฟังที่สามารถติดตามการแสดงออกทางสีหน้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยการสังเกตรูปร่างของแก้ม ต่อจากนั้นสามารถแปลผลออกมาเป็นอิโมจิหรือคำสั่งเสียงพูดแบบเงียบได้ โดยอุปกรณ์ที่เป็นหูฟังนี้จะเรียกว่า “C-Face” ที่ผู้ใช้สามารถแสดงอารมณ์ต่อผู้ทำงานร่วมกันออนไลน์ได้ โดยไม่ต้องถือกล้องไว้ข้างหน้า   ซึ่งถือได้ว่าเป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีประโยชน์อย่างยิ่งที่คนทั่วโลกใช้ในการทำงานหรือเรียนรู้จากระยะไกล โดยC-Faceสร้างสภาพแวดล้อมที่เสมือนจริง สามารถแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้รู้สึกอย่างไร นอกจากนี้ยังสามารถใช้C-Faceเพื่อสั่งการระบบคอมพิวเตอร์เหมือนกับเครื่องเล่นเพลงได้ 

หูฟังติดตามการแสดงออกทางสีหน้า (C-Face)

C-Face จะเป็นอุปกรณ์ที่เรียบง่ายไม่เกะกะ และเป็นเทคโนโลยีของการสวมใส่ที่ติดหูสำหรับติดตามการแสดงออกทางสีหน้า ทั้งนี้C-Faceเป็นการสร้างการแสดงออกทางสีหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการใช้วิธีการเรียนรู้แบบอัตโนมัติ หรือ Deep Learning ที่เป็นการเลียนแบบการทำงานของโครงข่ายระบบประสาทของมนุษย์ และนำมาเรียงซ้อนกันหลายๆ ชั้น และสร้างการเรียนรู้ข้อมูลตัวอย่าง และนำข้อมูลที่ได้นั้นไปใช้ในการตรวจจับการแสดงออกอารมณ์ทางใบหน้านั่นเอง

C-Face

โดยC-Face จะใช้ Deep Learning รูปทรงของใบหน้าด้วยกล้องขนาดเล็กแนบติดกับใบหู แต่อย่างไรก็ตามข้อจำกัดของC-Faceคือ ความจุของแบตเตอรี่ที่ยังไม่สามารถรองรับการทำงานในระยะยาวได้ ดังนั้นทีมวิจัยจึงวางแผนที่จะปรับปรุงC-Faceให้ใช้พลังงานในการทำงานที่น้อยลงเพื่อช่วยประหยัดพลังงานในแบตเตอรี่ ทั้งนี้ทีมวิจัยจะนำเสนอบทความและผลงานนี้ในงาน Association for Computing Machinery Symposium on User Interface Software and Technology ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20-23 ตุลาคมนี้

ทั้งนี้C-Faceเป็นการทำงานโดยการตรวจจับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ดังนั้นC-Face จึงสามารถจับการแสดงออกทางสีหน้าได้ แม้ว่าผู้ใช้จะสวมหน้ากาก และยังช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดในการทดลองในครั้งแรก ที่การจดจำการแสดงออกทางสีหน้านั้นไม่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นการติดเซ็นเซอร์บนใบหน้าที่ทำให้การจดจำการแสดงออกทางสีหน้าเป็นไปอย่างจำกัด เพราะฉะนั้นC-Faceจึงแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการใช้กล้องขนาดเล็กมากสองตัว ติดที่ใบหูด้านล่างของแต่ละข้างที่ติดเข้ากับหูฟัง และกล้องจะบันทึกการเปลี่ยนแปลงของรูปหน้าเมื่อเกิดการเคลื่อนไหวบนใบหน้านั่นเอง

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวสารเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น แนะนำ การใช้เทคโนโลยี ในด้านต่างๆ ที่มีผลกับการใช้ชีวิตมาก ๆ เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!