สหรัฐเพิ่มความเข้มงวดทางกฎหมายกับ SMIC ผู้ผลิตชิพรายใหญ่ของอเมริกา

North Korean leader Kim Jong Un visits Kumsusan Palace of the Sun on the 26th death anniversary of former leader Kim Il Sung, in this undated photo released on July 8, 2020 by North Korean Central News Agency (KCNA) in Pyongyang. KCNA/via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. REUTERS IS UNABLE TO INDEPENDENTLY VERIFY THIS IMAGE. NO THIRD PARTY SALES. SOUTH KOREA OUT. - RC2MOH9KWTFD

จากความกังวลในเรื่องความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ที่มีผลต่อกิจการและผลิตภัณฑ์หลายๆ อย่างจากประเทศจีน โดยล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ของประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีจดหมายถึง SMIC บริษัทผู้ผลิตชิพรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาที่เป็นซัพพลายเออร์ให้กับสมาร์ทโฟนอย่าง Huawei ของประเทศจีน ว่าอาจจะได้รับผลกระทบอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากการที่กองทัพจีนอาจใช้ผลประโยชน์จากผลิตภัณฑ์ของSMIC ได้ โดยจดหมายฉบับดังกล่าวได้ออกมาเตือนบริษัทต่างๆ ที่ต้องยื่นขอใบอนุญาตในการจัดส่งสินค้าควบคุมไปยังเมืองเซียงไฮ้ ประเทศจีน แต่ทั้งนี้แล้วรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเพิ่มชื่อของบริษัท SMIC ให้อยู่ในบัญชีต้องห้ามทางการค้าหรือไม่

SMIC

บริษัท SMIC โดนสหรัฐเพิ่มความเข้มงวด

ทั้งนี้ทางบริษัทSMIC ได้ออกมาปฏิเสธการเชื่อมโยงทางการทหารใดๆ ที่มีกับประเทศจีน ซึ่งจากเหตุการณ์ล่าสุดทำให้หุ้นของบริษัทSIMC ลดลงประมาณ 7% ในการค้าขายที่ตลาดหุ้นในประเทศฮ่องกง และได้ลดลงเป็นอย่างมากเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อมีการเปิดเผยครั้งแรกว่าได้เสนอข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจที่เข้มงวดขึ้นกับบริษัท SIMC ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้บริษัทใดๆ ที่ทำการขายสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐอเมริกากับ SMIC โดยไม่ได้รับอนุญาตพิเศษก่อนดำเนินการค้าขายได้

ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวได้ดำเนินการกับลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของบริษัทSMIC อย่าง Huawei ที่ส่งผลให้การผลิตของ Huawei หยุดชะงักได้ ทั้งนี้มีนักวิเคราะห์ได้ให้ความเห็นว่า การปฏิเสธอุปกรณ์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ จะทำให้ SMIC เสียเปรียบทางการค้าอย่างมาก เนื่องจากเทคโนโลยีที่ใช้ส่วนใหญ่มาจากแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา และทำให้จีนกลับไปพึ่งพาการผลิตเทคโนโลยีขึ้นใช้กันเองภายในประเทศมากขึ้น ดังนั้นการออกประกาศดังกล่าวอาจจะทำให้ SMIC ต้องสูญเสียรายได้อย่างมากมายในอนาคตได้ 

SMIC

SMIC นอกจากจะผลิตชิพให้กับ Huawei แล้วยังได้ผลิตชิพต่างๆ ให้กับบริษัทอื่นของประเทศจีนที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันอีกอย่าง เช่น Gigadevice และ Unisoc และยังรวมไปถึงบริษัทร่วมทุนระหว่างประเทศอย่าง Qualcomm และ Broadcom อีกเช่นกัน ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวนี้ ทางบริษัท SMIC ได้แต่หวังว่าจะสามารถหลีกเลี่ยงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากความกังวลในเรื่องความมั่นแห่งชาติของทั้งสองประเทศ และอยากจะให้ข้อสันนิษฐานใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับประเทศจีนนั้นเป็นเพียงข่าวลือและการกล่าวหาที่ผิดพลาด เพื่อที่บริษัท SMIC จะสามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อไปในอนาคต

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวสารเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น ผู้พิพากษาสหรัฐฯระงับคำสั่ง ห้ามดาวน์โหลด TikTok ที่ออกโดยประธานาธิบดีทรัมป์

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!