วิธีการใช้ Internet Banking ให้ปลอดภัยในยุคการใช้จ่ายด้วยระบบดิจิตอล

การใช้จ่ายในยุคสมัยปัจจุบันเปลี่ยนไปจากยุคก่อนโดยสิ้นเชิงเพราะยุคนี้ได้เข้าสู่ยุค Cashless หรือการใช้จ่ายโดยไม่ใช้เงินสดนั่นเอง ต้องบอกเลยว่าการใช้จ่ายของมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงมาจากยุคสู่ยุคจริง ๆ เริ่มตั้งแต่การต้องขนเงินหรือทองเพื่อทำการซื้อของทุกครั้ง เปลี่ยนเป็นใช้ธนบัตรแทนเงินหรือทองที่เรามีอยู่แทน ค่าของเงินจริงเริ่มเข้าสู่ระบบของตัวเลขมากขึ้น ก่อนที่ล่าสุดธนบัตรที่เคยใช้กันมาอย่างยาวนานเริ่มจะไม่เป็นสิ่งที่จำเป็นอีกต่อไปเมื่อมีระบบ Internet Banking เข้ามาแทนที่ ซึ่งการใช้จ่ายทางอินเทอร์เน็ตค่อนข้างมีความเสี่ยงเพราะการใช้จ่ายเงินเป็นสิ่งที่ทำง่ายขึ้นกว่าเดิมมากขึ้น มากจนหลายคนอาจจะหละหลวมและเผลอโอนเงินไปเกินได้ นอกจากนี้การเพิ่มจำนวนของความสุ่มเสี่ยงจากแฮคเกอร์ก็มีมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นครั้งนี้เราได้รวม วิธีการใช้ Internet Banking ให้ปลอดภัยในยุคการใช้จ่ายด้วยระบบดิจิตอล

Internet Banking

วิธีใช้ Internet Banking ให้ปลอดภัย

1. สมัครการรับอีเมลหรือข้อความหลังการโอนเงิน – วิธีการใช้ Internet Banking ให้ปลอดภัยในยุคการใช้จ่ายด้วยระบบดิจิตอล การมีการแจ้งเตือนเหล่านี้จะทำให้เรามีหลักฐานในการโอนเงินในแต่ล่ะครั้ง หรือจะแคปหน้าจอเก็บเอาไวก็ใช้ได้เช่นเดียวกัน 

2. ไม่ควรใช้ Wifi สาธารณะ – วิธีการใช้ Internet Banking ให้ปลอดภัยในยุคการใช้จ่ายด้วยระบบดิจิตอล การเข้า Wifi สาธารณะคือการอนุญาตให้อีกฝ่ายล่วงรู้ถึงข้อมูลขณะที่คุณใช้คอมพิวเตอร์อยู่ได้ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยควรมีอินเทอร์เน็ตบนมือถือของตัวเองไปเลย หรือทำธุรกรรมออนไลน์จากที่บ้านแทนก็ได้เช่นกัน

Internet Banking

3. เปลี่ยนรหัสผ่านบ่อย ๆ – วิธีการใช้ Internet Banking ให้ปลอดภัยในยุคการใช้จ่ายด้วยระบบดิจิตอล วิธีการเดียวกันกับอีเมล์และระบบอื่น ๆ ที่มีข้อมูลส่วนตัวของตัวเองอยู่โดยปกติจะมีการแจ้งเตือนให้เปลี่ยนรหัสผ่านทุก ๆ ปี หรือหกเดือนอย่างไรก็ตามเพื่อความสบายใจแม้ไม่มีแจ้งเตือนให้เปลี่ยนเราก็สามารถเปลี่ยนเองได้ด้วยตัวเอง

4. อย่าตั้งให้คอมพิวเตอร์หรือมือถือสามารถเข้ารหัสอัตโนมัติ – วิธีการใช้ Internet Banking ให้ปลอดภัยในยุคการใช้จ่ายด้วยระบบดิจิตอล ควรพิมพ์รหัสหรือใช้นิ้วแสกนเพื่อเข้าสู่ระบบทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย เพราะหากมีคนใช้มือถือหรือคอมพิวเตอร์ของเราและรหัสตั้งให้เข้าอัตโนมัติเข้ามีโอกาสที่จะล่วงรู้ข้อมูลทางธุรกรรมของเราทั้งยังสามารถโอนเงินไปโดยที่เราไม่รู้ตัวอีกด้วย

5. อย่าให้ใครทราบรหัสผ่านหรือข้อมูลส่วนตัว – วิธีการใช้ Internet Banking ให้ปลอดภัยในยุคการใช้จ่ายด้วยระบบดิจิตอล ข้อมูลพวกนี้ควรเก็บเป็นความลับเพื่อป้องกันมิจฉาชีพใช้ข้อมูลของเราเพื่อทำการโอนเงินในบัญชีของเราออกไปนั่นเอง

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และเรื่องราวเกี่ยวกับความปลอดภัยอื่นๆ เช่น
โคแฟค (COFACT) นวัตกรรมใหม่ป้องกันข่าวลวงในประเทศไทย

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!