ผู้พิพากษาสหรัฐฯระงับคำสั่ง ห้ามดาวน์โหลด TikTok ที่ออกโดยประธานาธิบดีทรัมป์

ผู้พิพากษา USA ได้ตัดสินระงับคำสั่ง ห้ามดาวน์โหลด TikTok ที่ออกโดยฝ่ายบริหารของรัฐบาลทรัมป์ ซึ่งผู้พิพากษา USA ได้ให้เหตุผลว่า การตัดสินระงับคำสั่งห้ามดาวน์โหลด TikTok นี้ มีผลเกี่ยวกับการเตรียมการด้านเทคนิคและธุรกิจซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้แอพพลิเคชั่นสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งทางศาลจะสามารถเปิดเผยคำตัดสินและความเห็นของศาลที่เป็นลายลักษณ์อักษรได้ภายในวันจันทร์ที่ 28 กันยายนนี้

ผู้พิพากษา USA ระงับคำสั่ง ห้ามดาวน์โหลด TikTok

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้ออกแถลงการณ์ในทันทีที่ได้รับทราบคำสั่งของศาลว่า กระทรวงพร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลทันที ทั้งนี้คำสั่งของศาล USA ได้ออกมาในระหว่างการเจรจาเงื่อนไขข้อตกลงเบื้องต้นสำหรับ Walmart และ Oracle กับ ByteDance ในการก่อตั้งบริษัท TikTok Global สำหรับเข้าร่วมดำเนินการ TikTok ในประเทศสหรัฐอเมริกา และจากคำสั่งของศาลที่ประกาศออกมานี้ ยังส่งผลให้การดาวน์โหลด TikTok ผ่าน App Store และ Play Store ยังดำเนินการได้เป็นปกติ

ผู้พิพากษา USA ระงับคำสั่ง ห้ามดาวน์โหลด TikTok

โดยทางฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ยังคงยืนยันว่าแอพพลิเคชั่น TikTok เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความกังวลด้านความมั่นคงของชาติ เนื่องจากมีการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกันมากกว่า 100 ล้านคนที่ใช้ TikTok ซึ่งอาจจะเป็นฐานข้อมูลที่รัฐบาลสามารถเข้าถึงได้ ทั้งนี้ข้อตกลงต่างๆที่เกิดขึ้นในการจัดตั้ง TikTok Global ยังจะต้องได้รับการตรวจสอบโดยคณะกรรมการการลงทุนจากต่างประเทศของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา (CFIUS)

ในส่วนของกระทรวงายุติธรรมของสหรัฐอเมริกาได้ให้ความเห็นว่าคำสั่งเบื้องต้นของศาลที่ประกาศออกมานั้น อาจจะเป็นการแทรกแซงการตัดสนิความมั่นคงแห่งชาติอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีทรัมป์ได้ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอาจจะมีผลต่อการเจรจาที่กำลังดำเนินการอยู่ และอาจจะทำให้ ByteDance ได้เปรียบในสถานการณ์แบบนี้ได้

ผู้พิพากษา USA ระงับคำสั่ง ห้ามดาวน์โหลด TikTok

สำหรับทางด้าน ByeDance บริษัทผู้เป็นเจ้าของ TikTok ได้ออกแถลงการณ์ว่าบริษัทมีความพอใจต่อคำสั่งศาลที่ระงับการห้ามดาวน์โหลด TikTok ที่ประกาศออกมา และนั่นจะทำให้บริษัทยังการเจรจารอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะเปลี่ยนข้อเสนอของบริษัทให้กลายเป็นข้อตกลงและอนุมัติให้ดำเนินการได้ในอนาคต

ทั้งนี้สื่อของจีนบางสำนักได้ให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วเพราะมันจะสอดคล้องกับคุณธรรม ความยุติธรรม และสามัญสำนึกในการประกอบธุรกิจ ในขณะที่สื่อบางสำนักก็มีความเห็นว่าไม่มีเหตุผลที่ดีเพียงพอที่ประเทศจีนจะต้องอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวของ TikTok เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมีพื้นฐานมาจากการกลั่นแกล้งและการข่มขู่จากประเทศสหรัฐอเมริกานั่นเอง

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวสารเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น Bytedance ปฏิเสธการเสนอราคาของ Microsoft ในการซื้อการดำเนินงาน Tik Tok

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!