สิงคโปร์ กำลังจะกลายเป็นแลนด์มาร์คการผลิตใหม่ของประเทศจีน

บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของจีนบางบริษัทกำลังสนใจที่จะขยายการดำเนินงานมาที่ประเทศ สิงคโปร์ สาเหตุเนื่องจากความตึงเครียดที่เกิดระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ โดยบริษัทที่คาดว่าจะขยายธุรกิจมาเปิดสำนักงานที่ประเทศสิงคโปร์อย่างเช่น Tencent บริษัทผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียอย่าง WeChat ของประเทศจีน Alibaba บริษัทผู้พัฒนาแพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์ และ Bytedance เจ้าของแอพพลิเคชั่นยอดนิยมอย่าง Tik Tok โดยคาดการณ์ว่าจะมีการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าประเทศสิงคโปร์ถือเป็นดินแดนที่มีความเป็นกลางและมีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งกับประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน

สิงคโปร์ กำลังจะกลายเป็นแลนด์มาร์คการผลิตใหม่ของประเทศจีน

สิงคโปร์ กำลังจะกลายเป็นแหล่งการผลิตใหม่ของจีน

ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศนั้นเริ่มเป็นศัตรูกันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีที่มีทั้งสมาร์ทโฟน แอพพลิเคชั่น และอุปกรณ์ IT ต่างๆ ซึ่งประเทศสหรัฐอเมริกามองว่าจีนเป็นภัยคุกคามทางความมั่นคงของประเทศผ่านการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ส่วนทางประเทศจีนก็มองว่าสหรัฐอเมริกากีดกันการค้าขายของจีนที่มีอยู่กับธุรกิจต่างๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา

ผู้บริหารของ Tencent ให้ความเห็นว่า การขยายธุรกิจในประเทศสิงคโปร์นั้น เพื่อรองรับธุรกิจที่กำลังเติบโตใน Asia และภูมิภาคอื่นๆ อีกด้วย โดยมีการอธิบายว่าสำนักงานที่ประเทศสิงคโปร์นี้ จะเป็นสำนักงานแห่งใหม่ที่จะช่วยเสริมเชิงกลยุทธ์ต่างๆ ของบริษัทให้เจริญเติบโตยิ่งขึ้น รวมทั้งให้ความเห็นอีกว่าประเทศสิงคโปร์จะเป็นสถานที่ที่ดีเยี่ยม เนื่องจากความได้เปรียบในด้านต่างๆ ที่ถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สิงคโปร์ กำลังจะกลายเป็นแลนด์มาร์คการผลิตใหม่ของประเทศจีน

และนอกจากนี้ประเทศสิงคโปร์ยังเป็นสำนักงานในภูมิภาคเอเชียสำหรับบริษัททางยุโรปและสหรัฐอเมริกาหลายๆ บริษัท ซึ่งเป็นผลเนื่องจากประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีระบบการเงินที่เข้มแข็งและมีกฎหมายที่ก้าวหน้าที่สุดในภูมิภาคนี้ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจและความมั่นคงให้ผู้บริหารบริษัทต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ประกอบในช่วงที่ผ่านมาเกิดความวุ่นวายทางการเมืองที่ฮ่องกงและมีการนำกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่มาใช้ จึงทำให้หลายๆ บริษัทเริ่มที่จะมองหาทำเลที่ตั้งแห่งใหม่ที่มีความมั่นคงมากขึ้นในภูมิภาคเอเชีย

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของประเทศจีนให้ความเห็นว่า เราเห็นบริษัทจากตะวันตกหลายๆ บริษัทอย่าง Google Facebook LinkedIn และอื่นๆ อีกหลายบริษัท ได้ตั้งสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นบริษัทจากประเทศจีนก็น่าจะทำแบบประเทศทางตะวันตกได้เช่นเดียวกัน 

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวสารเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น Bytedance ปฏิเสธการเสนอราคาของ Microsoft ในการซื้อการดำเนินงาน Tik Tok

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Ufa1688