Apple พร้อมสู้ศึกกับ Epic ผู้พัฒนาเกม Fortnite เกี่ยวกับเงื่อนไขของ Apple !

Apple พร้อมสู้ศึกกับ Epic โดยเตรียมยื่นฟ้องร้องเพื่อตอบโต้การเรียกร้องของ Epic บริษัทผู้พัฒนาเกม Fortnite ที่กล่าวหาว่าเงื่อนไขของ Apple ที่มีกับแอพพลิคชั่นต่างๆ ที่อยู่บน App Store นั้น ทำให้เกิดระบบการผูกขาดในตลาด

และนอกจากนี้ Apple ยังได้ปฏิเสธด้วยว่าค่าคอมมิชชั่น 30% ที่เป็นเงื่อนไขของการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นบน App Store นั้น ไม่ได้เป็นการต่อต้านการแข่งขันในตลาด โดยการต่อสู้ระหว่างบริษัท Apple และ Epic นี้เป็นเพียงความขัดแย้งในเรื่องของเงินเท่านั้นเอง อีกทั้งยังได้กล่าวว่า Epic เป็นฝ่ายละเมิดสัญญาที่มีอยู่และบริษัท Apple จะเป็นผู้เรียกร้องค่าเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นแทน

Apple พร้อมสู้ศึกกับ Epic

Apple พร้อมสู้ศึกกับ Epic

การต่อสู้ระหว่างบริษัท Apple และ Epic เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยทาง Epic มีการกล่าวหาว่าการหักค่าคอมมิชชั่น 30% ของบริษัท Apple จากการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นใน App Store นั้นไม่ยุติธรรมและก่อให้เกิดการผูกขาดในตลาด

หลังจากนั้น Apple ได้ตอบโต้ Epic โดยการปิดกั้นไม่ให้ Epic สามารถอัปเดตหรือลงแอพพลิเคชั่นตัวใหม่ผ่าน App Store ได้ ซึ่งศาลได้อนุญาตให้ Apple สามารถปิดกั้นการอัปเดตแอพพลิเคชั่นของ Epic จนกว่าการดำเนินคดีทางกฎหมายจะสิ้นสุดลง แต่ยังคงสามารถใช้งาน Fortnite ในเวอร์ชั่นที่มีอยู่ใน App Store ได้ เช่นเดียวกับระบบการชำระเงินของ Epic ในแบบเดิมไปก่อน ทางด้าน Microsoft ก็ได้สนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวของ Epic ที่มีต่อ Apple ด้วยเช่นกัน

Apple พร้อมสู้ศึกกับ Epic

นอกจากนี้ Apple ยังต้องเผชิญเรื่องการสอบสวนการต่อต้านการแข่งขันทางการตลาดในสภาพยุโรปเช่นกัน ซึ่ง Apple กล่าวว่า Epic ได้รับผลประโยชน์จากการส่งเสริมการขายและเครื่องมือที่ใช้พัฒนาแอพพลิเคชั่นของ Apple ทำให้ Epic มีรายได้มากกว่า 600 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 18.8 ล้านบาท ผ่าน App Store ทั้งนี้แล้วการฟ้องร้องของ Epic เกิดขึ้น ก็เพราะว่า Epic ต้องการให้แสดงให้เห็นว่าตัวเองเป็นองค์กรที่ทันสมัยและมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

โดยที่ไม่ต้องการเสียเงินเลยแม้แต่นิดเดียวจากมูลค่าอันมหาศาลที่ได้จาก App Store นอกจากนี้ยังได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าบริษัท Epic น่าจะได้รับการสนับสนุนจาก Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีจากจีน ในการแสวงหาข้อตกลงพิเศษที่จะละเมิดสัญญาในการอัปเดตแอพพลิเคชั่นใน App store ตลอดจน Apple ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากบริษัทต่างๆ รวมถึงสหภาพยุโรปด้วย โดยอ้างว่าเงื่อนไขที่มีของ App Store ทำให้นักพัฒนาสามารถจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้นและมีราคาที่ถูกลง

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และ Facebook เตือน Apple อัปเดตซอฟต์แวร์ iPhone อาจส่งผลกระทบธุรกิจโฆษณา

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Ufa44