“อาคารอัจฉริยะ” สิ่งที่จะมาเปลี่ยนการทำงานที่แสนน่าเบื่อให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

หลายคนคงอาจจะคุ้นชินกับการทำงานในรูปแบบเดิมๆ ในปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีอย่าง อาคารอัจฉริยะ ที่จะเปลี่ยนรูปแบบการทำงานที่น่าเบื่อให้กลายเป็นเรื่องที่สนุกสนานและผ่อนคลายด้วยสถาปัตยกรรมซึ่งจะทำให้ ถูกใจพนักงานออฟฟิศ และเข้ามาตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี ด้วยตัวอาคารจะมีเซ็นเซอร์ที่สามารถตรวจความรู้สึกและรับรู้ถึงการใช้ชีวิตของพนังงานซึ่งจะใช้ระบบเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย จึงถือว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์อีกชิ้นงานหนึ่งที่น่าจับตามอง

อาคารอัจฉริยะ

ระบบการใช้งานต่างๆ ที่น่าสนใจภายใน อาคารอัจฉริยะ

สิ่งที่ทำให้ตัวของสถาปัตยกรรมอย่าง อาคารอัจฉริยะ ดูมีความน่าสนใจขึ้นมาก็คือรูปแบบการใช้งานที่ได้ถูกคิดค้นจากทีมนักศึกษาจากมหาวิทยลัย University of Southern California ที่ได้เห็นถึงการทำงานของพนักงานออฟฟิศที่วนอยู่กับชีวิตประจำวันที่ไม่มีอะไรแปลกใหม่ พวกเขาจึงได้เริ่มโปรเจคนี้ขึ้น ภายในอาคารจะมีเซนเซอร์ที่จะตรวจรับความรู้สึกของพนักผ่านม่านตาซึ่งมีเส้นประสาทบางส่วนที่ได้ต่อเข้าสู่หัวใจ ส่งต่อมาให้ปัญญาประดิษฐ์ทำการประมวลผลการใช้งาน ซึ่งระบบ machine learning จะทำการปรับแอร์ให้เข้ากับอุณหภูมิของพนักงานและปรับแสงของจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับสายตาของพนักงาน แต่ก็ยังเป็นแค่ช่วงการทดลองปรับใช้กับบริษัทบางส่วนอยู่ซึ่งก็ถือว่าได้รับคำตอบรับไปในทางที่ดีอีกด้วย

อาคารอัจฉริยะ

สิ่งที่จะสามารถต่อยอดไปในอนาคต

อาคารอัจฉริยะที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อให้ตอบโจทย์และ ถูกใจพนักงานออฟฟิศ ทั้งหลายด้วยเซนเซอร์ที่เป็นดั่ง AI ที่จะรับรู้ความต้องการของเหล่าพนักงานได้เป็นอย่างดีแต่สิ่งประดิษฐ์นี้เป็นห้องและต้องใช้พื้นที่มาก ทำให้ในอนาคตทาง University of Southern California ได้มีการวางแผนที่จะสร้าง โต๊ะทำงานอัจฉริยะ ที่ใช้พื้นที่น้อยและยังทำงานได้ไม่ต่างจากตัวอาคาร ซึ่งไม่แน่ว่าในอีกไม่นานทุกคนอาจจะได้ใช้งานสิ่งประษฐ์นี้ก็เป็นได้

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 ข่าวสารเทคโนโลยีอื่นๆ ที่น่าสนใจได้อีก เช่น หุ่นยนต์ ECOVACS WINBOT 950 ทำความสะอาดกระจกได้ง่ายๆ

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!