“App แผนที่” ของ Apple Map หรือ Google Map ใช้แผนที่ของอะไรดี

ปัจจุบันแผนที่นำทางในมือถือนั้น มีอิทธิพลกับการใช้ชีวิตของคนในเมืองเป็นอย่างมาก จะไปไหนมาไหนแล้วให้คนอื่นมาคอยบอกซ้ายที ขวาทีนั้น ก็ดูจะล้าสมัยไปซะแล้ว หลายคนต่างเปิดแผนที่นำทางจากมือถือกันหมดแล้ว แค่พิมพ์, ค้นหา, ส่งโลเคชั่น, ปักหมุด ผ่าน App แผนที่ เห็นไหมครับเพื่อนๆง่ายนิดเดียว

แต่เพื่อนๆเคยสงสัยไหมครับว่า Appแผนที่ ของ Apple Map (IOS) และ Google Map (Android) นั้น App ตัวไหนที่น่าเชื่อถือ หรือดีกว่ากัน คนอื่นเค้าใช้ App ตัวไหนกัน ยังไงลองฟังการวิเคราะห์จากผู้เขียนกันดูนะครับ

“App แผนที่” ของอะไรดี

App แผนที่

ต้องบอกเพื่อนๆก่อนเลยนะครับ ว่า Google Map นั้นเกิดมาก่อน Apple Map นะครับ โดย Apple นั้นได้พัฒนาขึ้นมาทีหลัง โดย Apple ได้เปิดตัว Apple Map ของตัวเองมาพร้อมกับ IPhone 4s เมื่อปี 2554 ของเรานี่เอง ถ้าจะนับอายุของ Apple Map แล้ว Apple Map พึ่งจะอายุได้เพียง 9 ปี เองครับ

โดยในตอนเปิดตัวนั้นไม่ได้แตกต่างกับ Google Map เลยซักเท่าไหร่ เพียงแต่จะมีรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไป ดูง่ายขึ้นตามฉบับของ Apple เค้าแหละ แต่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ยิบย่อยของฝั่ง Apple Map นั้น ยังทำได้ไม่ดีเท่าฝั่งของ Google Map เช่น ป้ายชื่อถนน ป้ายรถประจำทาง ( ซึ่งอาจเป็นเฉพาะบางประเทศนะครับ ) และ Terrain (แผนที่สามมิตินูนต่ำ) ที่ฝั่งของ Apple Map นั้นยังทำเหมือน Google Map ไม่ได้

App แผนที่

แต่ในส่วนที่ผู้เขียนนั้นยกให้ฝั่งของ Google Map ชนะฝั่งของ Apple Map ไปอย่างขาวสะอาดเลย คือการนำเส้นทางครับ. ต้องบอกก่อนว่าทั้ง 2 ฝั่งนั้น ทำได้ดีทั้งคู่เลย แต่ในการนำเส้นทาง ตัว App ของ Apple Map และ Google Map จะมีให้เราเลือกได้ว่าจะใช้ รถเดินทาง หรือเดินทางเท้า

แต่ฝั่งของ Apple Map นั้นกลับไม่มีให้เราเลือกเดินทางโดย “รถจักรยานยนต์” ซึ่งตรงนี้เป็นปัญหามาก ทำให้การคำนวณเส้นทางของฝั่ง Apple Map นั้น อาจทำให้เราขับรถผิดเลนได้ และอาจทำให้เราขับรถขึ้นทางด่วนได้เลยนะครับ ซึ่งอันตรายมากๆ สำหรับใครที่ยังไม่ชินกับเส้นทาง 

เป็นอย่างไรกับบ้างครับสำหรับการวิเคราะห์ Appแผนที่ว่าจะใช้แผนที่ของอะไรดี หากวันไหนเพื่อนๆเดินทางเท้าหรือขับรถยนต์ ก็สามารถใช้ Apple Mapได้ไม่มีปัญหาอะไรเลย

แต่หากวันไหนจำเป็นต้องขับ “รถจักรยานยนต์” ก็ควรเปิด App Google Map เพื่อป้องกัน เส้นทางการเดินทางที่คลาดเคลื่อน

อย่าลืมติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวสารเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น เทคโนโลยี “เครื่องคิดเลข” ที่มีการพัฒนาขึ้นเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!