Microsoft ประกาศปิดร้านค้า แต่ขอย้ายไปขายออนไลน์แทน

ปิด ไมโครซอฟต์

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้ apogee-ccd จะมาขออัพเดตข่าวใหญ่ของวงการไอทีอีกเรื่องหนึ่งในตอนนี้ค่ะ คงจะหนีไม่พ้นข่าวที่ว่า “ Microsoft ประกาศออกมาว่าจะยกเลิกสาขาที่ขายอุปกรณ์หน้าร้านเกือบทั้งหมด” ซึ่งแอดได้ไปสืบมาแล้วค่ะว่า ข่าวนี้เป็นเรื่องจริง 100% ซึ่งไมโครซอฟต์ได้ประกาศออกมาเลยว่าจะขอยกเลิกร้านค้าที่เปิดขายสินค้า และจะขอหันไปขายสินค้าแบบออนไลน์แทน

สืบเนื่องมาจากพิษโควิด-19 ทำพิษทุกธุรกิจต่างได้รับผลกระทบกันไปทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่ยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอที อย่างบริษัท Microsoft  ที่ได้รับผลกระทบจากเจ้าไวรัส COVID-19 หรือโคโรน่าไวรัส นี้เหมือนกัน ซึ่งในตอนที่ไวรัสระบาดอย่างหนัก ไมโครซอฟต์ก็ใช้วิธีปิดหน้าร้านของตัวเองและหุ้นส่วนทางธุรกิจ และหันไปเอาดีทางขายออนไลน์แทน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดี ยังมีออเดอร์เข้ามาที่ไมโครซอฟต์ไม่ได้น้อยลงจากเดิมเท่าไหร่นัก

Microsoft ปิดร้านค้า

ทำให้เมื่อสถานการณ์จากโควิด-19 เริ่มผ่อนคลายลง Microsoft จึงมองเห็นลู่ทางในการลดต้นทุน แต่ยังคงได้รายได้เข้ามาที่บริษัทอยู่ นั่นก็คือประกาศยกเลิกสาขาที่ขายอุปกรณ์หน้าร้านเกือบทั้งหมด เหลือไว้เพียงสาขาตามประเทศใหญ่ หรือเมืองใหญ่ ๆ เช่น สาขาที่กรุงลอนดอน สาขาที่นิวยอร์ก สาขาที่ซิดนีย์ และสำนักงานใหญ่ของไม่โครซอฟต์ที่เรดมอนด์ เท่านั้น ซึ่งสาขาที่เหลือเหล่านี้ ก็ไม่ได้เปิดเพื่อขายสินค้าหน้าร้านเหมือนเดิม แต่จะเปิดเป็น Microsoft Experience คือไว้สำหรับแสดงสินค้าใหม่ ๆ และสำหรับให้บริการหลังการขายเท่านั้น

COVID-19 ทำให้ Microsoft ได้พบอีกช่องทางขายสินค้า

Microsoft-Store

ซึ่งเหตุผลที่จะหันไปขายสินค้าแบบออนไลน์ก็คือ ไมรโครซอฟต์พบว่าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่มีการปิดหน้าร้านชั่วคราว และหันไปขายสินค้าแบบออนไลน์นั้นได้ผลดีเกินที่คาดไว้ สามารถขายสินค้าได้ตามเป้าที่เคยวางไว้ แม้จะไม่มีหน้าร้านเหมือนเดิม แต่เมื่อเราได้ยินข่าวนี้ก็ไม่ต้องตกใจไปว่าพนักงานที่มีอยู่จะเป็นอย่างไร เพราะไมโครซอฟต์ได้วางแผนรองรับเรื่องนี้ไว้แล้ว ด้วยการให้พนักงานที่เคยทำงานหน้าร้านโยกไปทำงานด้าน training โดยทางไมโครซอฟต์จะทำการฝึกอบรมให้พนักงานเหล่านี้ใหม่ เพื่อให้สามารถทำงานด้านที่ไม่เคยทำมาก่อนได้

แต่เราไม่ต้องกังวลไป เพราะประเทศไทยของเรายังไม่เคยมีร้าน Microsoft Store เปิดมาก่อน จึงไม่ต้องตื่นเต้นไปกับข่าวการปิดหน้าร้านของไมโครซอฟต์สักเท่าไหร่ จะบอกว่าเป็นโชคดี หรือโชคร้านกันดีนะคะท่านผู้อ่านทั้งหลาย

microsoft-store-ปิดร้าน

แต่จะว่าไปแล้ว อย่างน้อยก็ถือว่าทางบริษัท Microsoft สามารถที่จะหาวิธีการแก้ไข ในเรื่องพนักงานได้ดีมากนะคะ แทนที่จะเลิกจ้างพนักงาน หรือจ้างออก เค้ากลับเลือกที่จะรองรับพนักงานทั้งหมดไว้ และนำไปฝึกอบรมเพื่อให้พนักงานสามารถที่จะทำงานในด้านอื่นได้ ถือว่าเป็นบริษัทที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมากค่ะ (ไม่งั้นคงไม่รวยติดอันดับโลกหรอก จริงไหมคะ 555)

อย่าลืมติดตามข่าวเทคโนโลยี ข่าวไอที 2020 หรือข่าวนวัตกรรม

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!