อุปกรณ์พื้นฐานในคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าเครื่องไหนก็จำเป็นต้องมี

อุปกรณ์พื้นฐานในคอมพิวเตอร์อื่นๆ

สวัสดีค่ะ…วันนี้แอดมิน apogee-ccd นั่งคิด นอนคิดอยู่นานว่าจะนำเรื่องอะไรมานำเสนอกับทุก ๆ คนดี เพราะคำว่าเทคโนโลยีนี่ช่างกว้างไกลเหลือเกิน 555 ไม่รู้จะจับเรื่องไหนมาเล่าสู่กันฟังดี ดังนั้นจึงสรุปได้ด้วยตัวเองว่าจะทำเรื่อง อุปกรณ์พื้นฐานในคอมพิวเตอร์ ดีกว่าค่ะ เผื่อสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ได้มาอ่านและทำความเข้าใจ แต่สำหรับมืออาชีพก็แนะนำให้อ่าน งานด้าน SYSTEM ADMIN ดีกว่านะคะ (ขายของไปอีก 555)

อุปกรณ์พื้นฐานในคอมพิวเตอร์ ทั้งหมด

สำหรับ อุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์ นั้นเราขอเรียกในภาษาช่างว่าอุปกรณ์ทางด้านฮาร์ดแวร์ละกันนะคะ หรือจะเรียกกระด้างภัณฑ์ดี <-ตามพจนานุกรมบัณฑิตยสถานเลยนะคะเนี่ย เอาเป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์น่าจะดีกว่านะคะ สำหรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์นี้ถือเปรียบเสมือนโครงสร้างพื้นฐานของการใช้งานคอมพิวเตอร์ค่ะ เพราะถ้าไม่มีฮาร์ดแวร์ทุกชิ้นมาประกอบกัน เราก็ไม่สามารถใช้งานโปรแกรมหรือที่เราเรียกกันว่าซอฟต์แวร์ได้ค่ะ

อุปกรณ์พื้นฐานในคอมพิวเตอร์ มีดังต่อไปนี้ค่ะ

Motherboard หรือ Mainboard ที่หลาย ๆ คนเรียกกันค่ะ

เมนบอร์ดเป็นแผงวงจรที่เปรียบเสมือนตัวกลางหรือสื่อกลางที่ทำให้อุปกรณ์ทุกชิ้นที่มาประกอบกัน รู้จักกันและทำงานร่วมกันได้ยกตัวอย่างเช่น CPU, RAM, HDD, Power supply เป็นต้น ซึ่งเจ้าเมนบอร์ดที่ว่านี้จะเป็นแผงวงจรที่ประกอบไปด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์มากมายบนตัวมันเอง

CPU (Central Processing Unit­)

 อุปกรณ์พื้นฐานในคอมพิวเตอร์ CPU

CPU นี้เปรียบเสมือนหัวใจในการทำงานของคอมพิวเตอร์ หรือเปรียบเสมือนมันสมองของคอมพิวเตอร์ ในสมัยก่อนหลาย ๆ คนอาจจะชอบเรียกเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่องว่า CPU แต่จริง ๆ แล้วเจ้าซีพียูนี้ก็คือหน่วยประมวลผลกลางทำหน้าที่ประมวลผลตัดสินใจและคำนวณข้อมูลทางคณิตศาสตร์

Heatsink

อุปกรณ์พื้นฐาน heatsink

Heatsink เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยเรื่องการระบายความร้อนให้กับเจ้า CPU ซึ่ง Heatsink จะมาพร้อมกับพัดลม ส่วนมากจะมาคู่กันเสมอ โดยที่หลักการทำงานของมันก็คือ มันจะนำเอาความร้อนจากที่ซีพียูทำงานออกมาโดยผ่านสื่อกลางที่เราเรียกว่า ซิลิโคน พอซีพียูร้อนจะส่งผ่านความร้อนมาที่ Heatsink โดยที่ซิลิโคนเป็นสื่อนำ และทำให้พัดลมหมุนเพื่อระบายความร้อนอีกที

RAM

อุปกรณ์พื้นฐาน RAM

แรมนี้ถือว่าเป็นหน่วยความจำสำรอง หรือหน่วยความจำชั่วคราวทำหน้าที่เก็บข้อมูลการประมวลผลของโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่ ซึ่งแรมจะสามารถทำงานได้ก็ต่อเมื่อเราเปิดคอมพิวเตอร์ใช้งาน และเมื่อเราปิดงานใช้งานการทำงานของแรมก็จะหยุดลง

Power Supply

อุปกรณ์พื้นฐาน PSU

Power Supply เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการจ่ายไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ทุกชิ้นที่เชื่อมต่ออยู่บนเมนบอร์ด ซึ่ง Power Supply จะทำงานด้วยการแปลงไฟบ้านจาก 220 โวลด์เพื่อให้ได้กำลังไฟตามที่อุปกรณ์นั้น ๆ ต้องการและเรียกขอมา

Case

 อุปกรณ์พื้นฐานในคอมพิวเตอร์ Case

เคสจะมีลักษณะมากมายหลากหลายแบบต่างกันไป แต่รูปลักษณ์แบบพื้นฐานเลยจะเป็นทรงสี่เหลี่ยม ลักษณะเหมือนกล่องทำหน้าที่เป็นที่จัดเก็บอุปกรณ์ทั้งหมดที่เรากล่าวมาข้างต้นทั้งหมดให้อยู่ในตำแหน่งที่ควรอยู่ หรืออยู่เป็นสัดส่วน ถามว่าเราไม่ต้องมีเคสได้ไหม จริง ๆ มันก็ได้ แต่ข้อดีของเคสอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือ อย่างน้อยมันก็ข่วยเซฟอุปกรณ์ในระดับหนึ่ง ซึ่งหากเราทำน้ำหก ใส่เมนบอร์ดโดยตรง กับทำน้ำหกใส่เคส ความเสียหายที่ได้ก็ข่างแตกต่างกันเหลือเกิน จริงไหมคะทุกคน

จริง ๆ แล้วอุปกรณ์ในคอมพิวเตอร์ยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การ์ดจอ การ์ดแลน ซาวน์การ์ด ฯลฯ แต่อย่างที่เรากล่าวไว้ข้างต้นว่าในวันนี้เราจะมาแนะนำ อุปกรณ์พื้นฐานในคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเราจึงจะกล่าวแค่อุปกรณ์เบื้องต้นที่มีแค่เท่านี้ก็สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้แล้วค่ะ

อย่าลืมติดตามข่าวเทคโนโลยี ข่าวไอที 2020 หรือข่าวนวัตกรรม

เพราะเทคโนโลยีมีแต่จะก้าวไปข้างหน้า ไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อรอคุณ…!!!!