Email โดน Hack ต้องทำอย่างไร?

email-hack

การถูก Hack Email ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เมื่อมี Hacker ที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน และ Email นั้นก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะมักจะใช้ในการรับ และส่งข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ดังนั้นจึงควรที่จะรู้วิธีที่จะรับมือหาก Email ของคุณนั้นถูก Hack

            1. เมื่อคุณรู้ว่าบัญชี Email ของคุณนั้นถูก Hack สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ การเปลี่ยนรหัสผ่านการเข้าสู่ระบบ เมื่อ Hacker ได้ทำการ Hack บัญชี Email ของคุณไปนั้น มีความเป็นไปได้ว่า Hacker อาจจะยังไม่ได้มีการเปลี่ยนรหัสผ่านการเข้าสู่ระบบ หากคุณยังสามารถที่จะเข้าใช้งาน Email ได้อยู่ ให้รีบทำการเปลี่ยนรหัสผ่านการเข้าสู่ระบบทันที และลงชื่อออกจากอุปกรณ์ที่กำลังเข้าใช้งานทั้งหมด วิธีการนี้จะสามารถช่วยรักษาบัญชี Email ของคุณจาก Hacker ได้อย่างแน่นอน หากคุณยังสามารถที่จะเข้าใช้งาน Email ได้อยู่ในขณะนั้น

            2. หากบัญชี Email ของคุณถูก Hacker เปลี่ยนรหัสผ่านการเข้าสู่ระบบไปเรียบร้อยแล้ว คุณจะไม่สามารถที่จะทำการเข้าสู่ระบบบัญชี Email ของคุณได้ ให้ทำการกู้คืนบัญชี Email ทันที โดยเป็น Click ปุ่มลืมรหัสผ่าน ระบบจะให้คุณเลือกการกู้คืนบัญชี Email โดยเป็นการกู้คืนแบบใช้ Email สำรองที่คุณได้มีการตั้งค่าไว้

ระบบจะทำการส่งรหัสผ่านใหม่ไปให้กับคุณที่บัญชี Email สำรอง หรืออีก 1 ตัวเลือกคือการ ตอบคำถามที่ได้มีการตั้งค่าไว้ในการเข้าใช้งานให้ถูกต้อง คุณก็จะสามารถที่จะเข้าสู่ระบบ Email ได้อีกครั้ง หากสามารถกู้คืนบัญชี Email ได้แล้ว ให้รีบทำการเปลี่ยนรหัสผ่านทันที เพื่อไม่ให้ Hacker สามารถที่จะมาเข้าใช้งานได้อีก

            3. ในการตั้งค่าการเข้าใช้งาน Email คุณควรที่จะตั้งค่าการยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอนก่อนการเข้าสู่ระบบ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเข้าใช้งาน เมื่อคุณมีการใส่รหัสผ่านในการเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว ระบบจะทำการส่งข้อความยืนยันเป็นรหัสผ่าน 4-6 ตัวให้กับเบอร์โทรศัพท์มือถือที่คุณได้มีการตั้งค่าไว้ เมื่อคุณใส่รหัสผ่านนี้จึงจะสามารถที่จะเข้าใช้งานได้ จะปลอดภัยในการเข้าสู่ระบบมากกว่า

            4. ก่อนการเข้าใช้งาน Email ทุกครั้ง ควรที่จะทำการ Scan Virus จากอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าใช้งานเพื่อความปลอดภัยว่าจะไม่ถูก Hacker นำข้อมูลต่าง ๆไปใช้งานได้

5. ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดในการรักษา Email ของคุณให้ปลอดภัย คุณควรที่จะมีการตั้งรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยาก เพื่อไม่ให้ผู้อื่นสามารถที่จะคาดเดารหัสผ่านของคุณ และนำไปใช้งานได้ โดยเป็นการตั้งรหัสผ่านที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับวันเดือนปีเกิด และเบอร์โทรศัพท์ของคุณ

หากคุณไม่ต้องการตกเป็นเหยื่อ hacker เพียงติดตามข่าวเทคโนโลยี เป็นประจำก็สามารถช่วยคุณได้