“Line ปลอม” อันตรายจากแอพใกล้ตัว

รู้ทันมิจฉาชีพ ระวัง line ปลอม

Application Line เป็น Application ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารโดยต้องมีการเชื่อมต่อระบบ Internet ในการใช้งาน ในปัจจุบันนี้มีผู้คนทั่วโลกเข้าใช้งานกันอย่างมากมาย ด้วยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร และใช้งานในด้านต่าง ๆ ทั้งยังมี Feature มากมายภายใน Application อีกด้วย

Feature ที่เป็นจุดเด่นนั้นก็คือ ผู้คนสามารถที่จะโทร และ Video call ติดต่อกันได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆแค่มีการเชื่อมต่อสัญญาณ Internet ในการใช้งานเท่านั้น ถึงแม้ว่าในการสื่อสารอาจจะยังมีความเสถียรไม่มากนัก แต่ก็มีผู้คนเลือกที่จะใช้งานเป็นอย่างมาก

รู้ทันมิจฉาชีพ ระวัง line ปลอม

นอกจากบุคคลทั่วไปที่ใช้งาน Application Line ในการติดต่อสื่อสารแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในการติดต่อสื่อสารทั่วไป การติดต่อทางธุรกิจ การซื้อขายสินค้าออนไลน์ต่าง ๆ และอื่น ๆอีกมากมายก็ได้มีการใช้ Application Line ในการติดต่อ บัญชีที่เป็นทางการของบริษัทต่าง ๆ และ Brand สินค้าชั้นนำก็ได้มีการใช้ Application Line เช่นกัน

โดยมีการสร้างบัญชีของบริษัท หรือ Brand สินค้านั้น ๆขึ้นมาเพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการติดต่อให้กับลูกค้าสามารถที่จะติดต่อได้สะดวกมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงธนาคารต่าง ๆก็ได้มีการสร้างบัญชีของตนขึ้นมาเพื่อให้สามารถที่จะติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

รู้ทันมิจฉาชีพ ระวัง line ปลอม

แต่ทั้งนี้ก็ได้มีมิจฉาชีพที่ทำการสร้างบัญชี Line ปลอม ขึ้นมา โดยใช้รูปภาพ Profile เป็น Logo ของธนาคารนั้น ๆ และตั้งชื่อบัญชีเป็นชื่อของธนาคารนั้น ๆขึ้นมา และทำการติดต่อผู้คนมากมาย โดยมีการแอบอ้างว่าเป็นพนักงานของทางธนาคาร อาจมีการหลอกลวงผู้อื่นได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การหลอกให้โอนเงินโดยมีการอ้างว่าเป็นค่าบริการต่าง ๆ มีการขอข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับทางการเงิน และอื่น ๆอีกมากมาย และมีผู้ใช้งานจำนวนมากที่หลงเชื่อมิจฉาชีพประเภทนี้ เพราะมีความแนบเนียนเป็นอย่างมาก

รู้ทันมิจฉาชีพ ระวัง line ปลอม

ดังนั้นควรตรวจสอบให้แน่ชัดว่าบัญชีที่ติดต่อมานั้นใช่บัญชีของทางธนาคารจริงหรือไม่ โดยสังเกตจากวิธีการดังนี้ บัญชีที่เป็นทางการ รวมไปถึงบัญชีของทางธนาคารทั้งหมดจะมี Logo รูปโล่สีเขียว และมีดาวสีขาวอยู่ตรงกลางด้านหน้าชื่อของผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถที่จะแน่ใจได้ว่าเป็นบัญชีทางการอย่างแน่นอนหากมี Logo นี้ปรากฏอยู่

และที่สำคัญนั้นควรที่จะไตร่ตรองไว้ก่อนแล้วว่าบัญชีของทางธนาคารนั้นมักจะไม่มีการติดต่อกับลูกค้าก่อน หากลูกค้าไม่มีการสอบถามสิ่งต่าง ๆ หากบัญชีที่มีการแอบอ้างว่าเป็นธนาคารนั้นมีการติดต่อมาก่อนให้คิดไว้เลยว่าอาจเป็นบัญชี Line ปลอม จากมิจฉาชีพ

รู้ทันมิจฉาชีพ ระวัง line ปลอม

และสุดท้ายนั้นหากตรวจสอบแน่ชัดแล้วว่าบัญชีที่มีการติดต่อมานั้นเป็นบัญชี Line ปลอม จากมิจฉาชีพ ให้รายงานปัญหา และทำการ Block บัญชีนั้นทันที เพื่อไม่ให้บัญชีนั้นสามารถที่จะติดต่อเข้ามาได้อีก และรายงานปัญหาเพื่อให้ทาง Application Line นั้นตรวจสอบผู้ใช้งาน และหากไม่อยากให้มิจฉาชีพมีช่องทางในการล้วงข้อมูลของเรา เพียงแค่ติดตามข่าวเทคโนโลยี อย่างสม่ำเสมอก็สบายใจไปเปราะนึง