” Application ปลอม” ที่ควรรู้ไว้ก่อนการติดตั้ง

สังเกต App ปลอมที่ควรรู้ไว้ก่อนการติดตั้ง

วิธีการสังเกต App ปลอม

            ปัจจุบันมีผู้สร้าง Application ขึ้นมามากมายหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน แต่ทั้งนี้ก็มีทั้งผู้ที่ต้องการที่จะสร้าง Application ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานจริง ๆ กับผู้ที่สร้าง Application ขึ้นมาเพื่อทำการหลอกลวงผู้ใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ โดยมีการโฆษณา Application ให้มีความน่าสนใจ ดึงดูให้ผู้ใช้งานต้องการที่จะติดตั้ง Application นั้น ๆ

เมื่อผู้ใช้งานได้ทำการติดตั้ง Application นั้นอาจมี Virus หรือสิ่งต่าง ๆติดมาด้วย ซึ่งไม่ส่งผลดีต่อผู้ใช้งานอย่างแน่นอน ดังนั้นเราจึงควรที่จะรู้วิธีในการสังเกต Application ว่าเป็น Application ปลอม หรือไม่เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของผู้ที่ไม่ประสงค์ดี

สังเกต App ปลอมที่ควรรู้ไว้ก่อนการติดตั้ง

            1. ในการติดตั้ง Application ทุกชนิดควรที่จะทำการดาวน์โหลดโดยผ่านทาง App Store หรือ Google Play เท่านั้น เพราะมีความปลอดภัยที่สูงเป็นอย่างมาก ไม่ควรที่จะทำการดาวน์โหลด Application ต่าง ๆจากช่องทางอื่นซึ่งมีความเสี่ยง

            2. ก่อนการติดตั้ง Application ทุกครั้ง ควรที่จะตรวจสอบ Review จากผู้ที่ได้ทำการติดตั้ง Application นี้ไปแล้ว เพราะอาจที่จะได้รับข้อมูลจาก Review มากเลยทีเดียว

            3. Application ทุกชนิดมักที่จะมีรายละเอียดเพื่อให้ผู้ใช้งานทำความเข้าใจในการใช้งาน Application นั้น ๆอยู่ ควรที่จะอ่านรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนทำการติดตั้งทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

สังเกต App ปลอมที่ควรรู้ไว้ก่อนการติดตั้ง

            4. อีกสิ่งหนึ่งที่จะมีกำกับไว้ในการติดตั้ง Application นั่นก็คือ ชื่อของนักพัฒนา Application ในส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ทำให้มีความน่าเชื่อถือในการติดตั้ง Application หากเป็นชื่อของนักพัฒนา Application ที่ไม่น่าเชื่อถือก็ควรที่จะตรวจสอบให้แน่ใจก่อนทำการติดตั้ง

ระวังอย่าตกเป็นเหยื่อ Application ปลอม

           5. เมื่อพบเจอ Application ที่มีชื่อของนักพัฒนา Application ที่ไม่น่าเชื่อถือให้ทำการตรวจสอบ โดยตรวจสอบจากเว็บไซต์ของนักพัฒนา Application ซึ่งจะมี Link อยู่ภายในรายละเอียดของ Application

           6. รูปภาพที่ใช้ในการโฆษณา Application นั้นจะต้องเป็นรูปภาพที่มีความคมชัด หากทำการเปิดรูปภาพขึ้นมาแล้วนั้นรูปภาพที่ใช้ในการโฆษณาไม่คมชัด ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าจะต้องเป็น Application ปลอมอย่างแน่นอน และไม่ควรทำการติดตั้งโดยเด็ดขาด

7. การตรวจสอบจำนวนผู้ที่ติดตาม Application นั้น ๆในยอดการติดตามของ Application ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการสังเกต Application ปลอม เพราะหากเป็น Application ปลอมนั้นจะมีผู้ที่ติดตามจำนวนที่น้อยผิดปกติ

สังเกต App ปลอมที่ควรรู้ไว้ก่อนการติดตั้ง

            ดังนั้นก่อนการติดตั้ง Application ทุกชนิดควรที่จะสังเกตตาม 7 วิธีการดังกล่าวเพื่อเป็นการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าจะไม่ถูก Application ปลอม หลอกให้ติดตั้ง ซึ่งอาจส่งผลเสียกับอุปกรณ์ของคุณอย่างแน่นอนหากมีการติดตั้ง Application ปลอม และหากพบเจอ Application ปลอมก็ควรที่จะทำการแจ้งกับทางช่องทางที่ดาวน์โหลดนั้น ๆ โดยเป็นการรายงานปัญหาถึง Application ที่ไม่เหมาะสมเพื่อให้ช่องทางนั้น ๆทำการตรวจสอบ และขอให้ติดตามข่าวเทคโนโลยี โดยสม่ำเสมอเพื่อเป็นการป้องกันตัวเอง