การยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่มือถือ

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับแบตเตอรี่ในมือถือกันจ้า ปัจจุบันแบตเตอรี่ในมือถือนั้นจะเป็นแบบ Li-ion และ Li-Polymer มีลักษณะการทำงานในลักษณะ “นับรอบการชาร์จ(Cycle)” ความแตกต่างของแบตสองชนิดนี้คือ Li-Ion จะมี Energy Density มีความหนาแน่นของพลังงานสูงกว่า Li Polymer การปลดปล่อยพลังงานต่ำกว่า แต่ Li-Polymer มีความสามารถในการคงอายุการใช้งานที่ดี มีขั้นตอนที่ผลิตที่ง่ายกว่า มีความหนาแน่นของแบตเตอรี่น้อยกว่า Lithium Ion และขนาดบางเบากว่า

แบตในสมัยก่อนจำพวก Ni-Cad ที่จะนับจำนวนครั้งในการชาร์จ เวลาที่เราซื้อมือถือมาใหม่เรามักจะได้รับคำแนะนำว่า ต้องชาร์จทิ้งไว้ 12 ชั่วโมงก่อน และต้องใช้แบตให้หมดด้วย เพราะมันนับเป็นจำนวนครั้ง ยิ่งชาร์จบ่อยๆ Cycle มันก็จะเยอะ แบตก็จะเสื่อมเร็ว

แรงดันในการชาร์จจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับก็คือ

1C หมายถึง การชาร์จ ณ ระดับพลังงานแบตเตอรี่ มากกว่า 65-70%
2C หมายถึง การชาร์จ ณ ระดับพลังงานแบตเตอรี่ 35-60%
3C หมายถึงการชาร์จ ณ ระดับพลังงานต่ำกว่า 30%

มาดูวิธีที่จะยืดอายุการใช้งานให้แบตไม่เสื่อมเร็วกันค่ะ(แบตเตอรี่ชนิด Li-ion และ Li-Polymer)

1.ไม่ควรใช้แบตเตอรี่ในที่ที่อุณหภูมิสูง ช่วงของอุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 20-25 องศาเซลเซียส

2.ควรชาร์จไฟเมื่อระดับแบตเตอรี่อยู่ที่ 65-70%(1C) จะดีที่สุด หากเราชาร์จที่ระดับ 1C และ 2C จะสามารถชาร์จได้มากกว่า 400-500 รอบ (Cycle) ไม่ควรชาร์จในขณะที่แบตต่ำกว่า 30% นั่นเอง เพราะมันจะเสื่อมเร็ว

3.ไม่ควรใช้แบตจนหมดเกลี้ยง 0% เพราะแบตจะพังเร็วค่ะ

4.ไม่ควรชาร์จแบตจนเต็ม 100 % ดีที่สุดควรอยู่ในช่วง 40-80 %

5.เมื่อเราชาร์จเสร็จก็ควรถอดปลั๊กเพื่อนำมาใช้งาน และเมื่อถึงระดับ 35-70% ค่อยนำกลับไปชาร์จใหม่ ถ้าเราชาร์จต่อไปเรื่อยๆ เมื่อแบตลดลง 1 % มันก็จะชาร์จใหม่ทำให้เราสูญเสียรอบการชาร์จไป

6.เวลาชาร์จควรเสียบที่ชาร์จกับปลั๊กไฟก่อน แล้วค่อยเอาหัวชาร์จมาเสียบกับมือถืออีกทีเพื่อป้องกันไฟกระชาก

7.ควรชาร์จด้วยอุปกรณ์ที่ทางผู้ผลิตแนะนำมา เพราะถ้าเราใช้อุปกรณ์อื่นที่มีความต่างศักย์ที่สูงกว่าชาร์จได้เร็วกว่า จะลดรอบการชาร์จแบตของเราไป เพื่อความปลอดภัยและยืดระยะเวลาของแบตเตอรี่ของเรานะคะ

วิธีง่ายๆเท่านี้ก็จะช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานของเราไปได้อีกมากเลยนะคะ แต่ทุกคนไม่ต้องไปเคร่งเครียดอะไรมากมายนะคะเพราะถึงอย่างไรแบตเตอรี่ก็มีอายุการใช้งานของมันอยู่แล้ว เราแค่ดูแลรักษาและเพิ่มอายุการใช้งานให้มากขึ้นอีกได้นะคะ เป็นข้อแนะนำดีๆ ที่เรารวบรวมมาให้ดูกันค่ะ