สาเหตุที่ทำให้ โทรศัพท์ร้อน ??? มีวิธีแก้ไขมั้ย ???

น่าร้อน อากาศก็ร้อน เล่นโทรศัพท์ก็ร้อนเร็วมากๆ เกิดจากสาตุอะไรนะ มีวิธีแก้ไขรึเปล่านะ ไปดูกันค่ะ

การใช้งานหนักเกินไป

โทรศัพท์มือถือที่มีอายุการใช้งานเป็นเวลานานๆ เปิดหลาย Application พร้อมกัน และมีการดาวโหลดข้อมูลเยอะๆ อาจทำให้มือถือของเราร้อนอย่างรวดเร็วเพราะระบบต่างๆของเครื่องทำงานพร้อมกันอย่างหนัก ทำให้มือถือของเราร้อน และอาจจะมีอาการค้างๆหน่วงๆ อีกด้วย การเปิด Application ที่ไม่ได้ใช้งานทิ้งไว้ และเปิดซ้อนกันมากเกินไป ควรจะปิด Application เมื่อเลิกใช้อย่างถูกต้องเพราะมีบางแอพยังคงทำงานตลอดเวลา   ควรเคลีย Application ที่ไม่ใช้ทิ้งทุกครั้งเมื่อไม่ใช้ สำหรับสายเกมอาจจะชอบเล่นเกมโหลดแอพเกมที่มีปริมาณขนาดใหญ่ ทำให้ใช้พลังงานและพื้นที่เก็บข้อมูลค่อนข้างเยอะและยังมีบาง Application ทำงานตลอดเวลา เช่น facebook

การแก้ไข

-การเคลียร์แรม เหมือนเป็นการปิดการทำงานของแอพหรือระบบต่างๆ  Application บางตัวทำให้การทำงานของโทรศัพท์น้อยลง และ Application ตัวไหนที่เราไม่ใช้งานแล้ว เราก็ควรจะถอนการติดตั้งหรือลบแอพนั้นออกไปนะคะ เพราะบางแอพนั้นทำงานอยู่ได้แม้ในขณะที่เราไม่ได้ใช้งาน

-ปิด-เปิดเครื่องใหม่เพราะบางครั้ง ที่เปิดใช้งานหรือเลิกใช้งานแล้วยังทำงาน หรือค้าง จะพบว่าเครื่องจะเย็นลงเพราะ CPU ไม่ต้องทำงานหนักและดึงไฟมาใช้งานเยอะ

เช็คอุปกรณ์เสริมที่ใช้กับโทรศัพท์

ควรเลือกอุปกรณ์เสริมที่ใช้กับมือถืออย่างที่ชาร์จแบตสายชาร์จรวมไปถึง Adapter หรือเคสก็มีความสำคัญ ต้องเลือกใช้ของที่ได้มาตรฐานรับรองเพราะอาจจะมีผลต่อการระบายความร้อนของมือถือ ควรหลีกเลี่ยง ของที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ Adapter ที่ชาร์จปลอม

ควรเช็คสภาพแบตเตอรี่ แบตมีอายุการใช้งานนานนอกจากแบตเสื่อมแบตเสียบางทีมีสาเหตุมาจากการใช้งานผิดๆ เล่นโทรศัพท์พร้อมกับชาร์จแบต ทำให้อายุการใช้งานหรือประสิทธิภาพของแบตเสื่อมลง หรือบางเครื่องอาจจะมีอาการแบตบวมขึ้น ส่งผลทำให้เกิดการทำงานผิดปกติได้เช่นร้อนไวขึ้น แบตหมดเร็ว อาจจะมีผลร้ายแรงถึงขั้นระเบิดได้

 การแก้ไข

-ถ้าหากมีอาการแบตบวม หรือแบตเสื่อมหมดเร็วควรจะปิดการใช้งานและนำโทรศัพท์ส่งซ่อมที่ศูนย์บริการ

-ถ้าเครื่องร้อนให้เปิดโหมดเครื่องบินและหยุดการใช้งานโทรศัพท์ หรือปิดเครื่องไว้ก่อนสักพัก อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง

*ข้อห้ามที่สำคัญไม่ควรใช้โทรศัพท์ขณะชาร์จแบตเพราะจะทำให้เครื่องร้อนไว และไม่ควรใช้งาน หรือใช้โทรศัพท์ในส่วนที่มีความร้อนสูง เพราะสถานที่มีผลต่อความร้อนของเครื่อง เช่นไม่ควรวางโทรศัพท์ไว้ในรถที่จอดตากแดดเวลากลางวัน ไม่ควรใช้โทรศัพท์นานๆในช่วงที่อากาศร้อน