Android 11 จะมีอะไรใหม่ๆบ้าง…???

ล่าสุดทาง Google ได้มีการอัพเดตและปล่อยระบบปฏิบัติการ Android ในเวอร์ชัน 11 Developer Preview ออกมาให้เหล่านักพัฒนาระบบได้ลองเล่น ลองใช้งานและ feedback กลับไปเพื่อให้ทาง Google ได้มีการปรับปรุงในอนาคต ซึ่ง Android v.11 นี้จะมาพร้อมกับฟีดเจอร์ใหม่ๆมากมายหลายตัว แต่อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นนี้เป็นเพียงรุ่น Preview จึงยังไม่สมบูรณ์และพร้อมให้ใช้งานมากนัก ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูฟีดเจอร์ใหม่ๆที่ใครที่เป็นสาวก Android อาจจะได้ใช้กันในอนาคต

1. สามารถตั้งเวลาของ Dark Theme ได้

สำหรับในอนาคต Android v.11 นี้เราจะสามารถ ตั้งค่าเวลาในการเปิด/ปิด Dark Theme ได้แล้ว

 

2. ทางลัดของการตอบข้อความใน Notifications bar

ใน Notifications Bar จะมีทางลัดการใช้งานต่างๆ กับข้อความจาก application social ต่าง ๆ เช่น การตอบข้อความในทันที หรือกดซ่อนข้อความเอาไว้ก่อน

 

3. Native Support สำหรับ Screen Recorder และ Scrolling Screenshot

สำหรับ Android 11 นี้จะมีการ support การ recording screen กับ scrolling screenshot โดยที่เราไม่ต้องโหลดแอปเสริมมาเพิ่ม หรือไม่จำเป็นจะต้องให้ค่ายอื่นๆ มาทำ

4.Bubble Notifications

การแจ้งเตือน Notification ต่างๆ จะถูกแสดงขึ้นในรูปแบบ bubble กลม ๆ แทน floating notification แบบเก่า เช่น ข้อความจาก SMS จะมาเป็น bubble แทน

 

5. เพิ่มตัวเลือก Ask Every Time เพื่อให้แอปขออนุญาตทุกครั้งที่จะเข้าใช้

เราสามารถตั้งค่าให้แอปพลิเคชั่น จำเป็นต้องขออนุญาตเราทุกครั้งหากแอปนั้นต้องการจะเข้าถึงการใช้งานฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ในส่วนต่างๆ ของเครื่อง เช่น กล้อง พื้นที่ความจำ หรือ contact ในเครื่อง

 

6. เพิ่มตัวเลือก Dynamic System Updates Installer เข้ามา

หลังจากที่มีข่าวลือออกมากมายว่า Dynamic System Update จะมีการนำมาใช้งานบน Android เวอร์ชันใหม่ และล่าสุดก็ได้มีการเพิ่มเข้ามาใน Android 11 จริงๆ และสามารถใช้งานได้ทันที สำหรับเครื่องที่รองรับการใช้งานนี้

 

7. ตัวแอปจะไม่ขออนุญาตซ้ำหลายๆรอบ ให้น่ารำคาญอีกต่อไป

หากเป็น Android เวอร์ชั่นเก่าๆ ถ้าเราเลือกที่จะไม่อนุญาตให้ตัวแอปพลิเคชั่นเข้าถึงการใช้งานใดในเครื่อง อาจจะต้องพบเจอกับปัญหาในการที่จะต้องถูกแอปนั้นถามซ้ำเรื่อยๆ แต่ใน Android 11 เราจะสามารถเลือกให้แอปไม่ต้องถามเราซ้ำได้อีกแล้ว

 

8.สามารถตั้งค่า refresh rate ของจอได้

หลังจากที่ปล่อยให้ค่ายต่างๆ ได้ออกมาใช้งานการ refresh rate ของจอได้มานานแล้ว ทาง Google จึงได้ออกแบบการตั้งค่า native support ไว้เพื่อรองรับสมาร์ทโฟนในอนาคต เพื่อให้สามารถเข้าถึง Developer option ได้

 

9.สามารถเลือก pinned แอปที่เราแชร์บ่อยๆ ได้

ใน Android 11 การใช้งาน Quick Share เราสามารถเลือกแอปที่เราใช้งานการแชร์บ่อยๆ ได้ ไม่ต้องเลื่อนหาซึ่งในขณะนี้จะมีเพียง Google Pixel  2 ขึ้นไป และสมาร์ทโฟนที่รองรับ Project Treble เท่านั้นที่จะสามารถติดตั้งและใช้งานได้ ซึ่งผู้ใช้งานรุ่นอื่นๆที่ไม่ใช่ Pixel 2 ขึ้นไปคงต้องรอการอัพเดตในส่วนนี้อีกสักพักจึงจะสามารถใช้งานได้