ท่ามกลางภัยพิบัติ COVID-19 ก็ยังมีโอกาส

coronavirus หรือ COVID-19 เป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ในปี 2551 ไม่ต้องพูดถึงภัยคุกคามต่อชีวิตมนุษย์ การระบาดของโรคกำลังทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการพักผ่อนและบังคับให้งานแสดงสินค้าต้องลดหรือยกเลิกไปอีกด้วย

เจ้า COVID-19 มันคุกคามการผลิตในหลายอุตสาหกรรมและจะมีผลกระทบเชิงลบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและรูปแบบการจัดซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบคืออุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาวัตถุดิบส่วนประกอบหรือการผลิตผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปในประเทศจีนอิตาลีเกาหลีใต้และภูมิภาคอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรค

ในบรรดาประเทศเหล่านี้ พวกเขามีสองอุตสาหกรรมที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโลกและได้รับผลกระทบไปเต็มๆ นั่นก็คือ อุตสาหกรรมทางด้านอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังได้รับผลกระทบโดยการสูญเสียมูลค่าการขายไปหนึ่งเดือนเต็ม เพราะประเทศจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับยอดขายรถยนต์

แม้จะมีความพยายามของจีนในการทำให้การผลิตกลับมาออนไลน์หลังจากวันหยุดยาวของจีน แต่ความพยายามนั้นก็ไม่ค่อยเป็นผลเนื่องจากข้อจำกัด ด้านการท่องเที่ยว ในขณะที่มีการเพิ่มขึ้นของสินค้าคงคลังก่อนวันหยุดหลายคนจะหมดลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าทำให้เกิดการขาดแคลนอุปทานในการผลิต นอกจากนี้การชะลอตัวของการจัดส่งจะส่งผลกระทบไม่เพียง แต่ผลิตภัณฑ์ที่มีให้กับผู้บริโภค แต่ยังรวมถึงทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการจัดส่งตามปกติ

เป็นผลให้ผลกระทบของการระบาดของโรคในการผลิตจะกำหนดชะตากรรมของเศรษฐกิจโลกในปี 2020 และอาจจะเป็นแม้กระทั่งใน 2021

สิ่งที่เราไม่รู้

ปัญหาใหญ่คือการขาดความรู้เกี่ยวกับไวรัส ในขณะที่เป็นที่ชัดเจนว่าผู้คนสามารถเป็นพาหะโดยไม่แสดงอาการหรืออาจมีไวรัสเป็นเวลาหลายสัปดาห์ก่อนแสดงอาการ แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าไวรัสสามารถอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้นานแค่ไหนก่อนจะมีอาการ

จากกรณีที่เพิ่งเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นปรากฏว่าบุคคลนั้นอาจติดเชื้อซ้ำ บางคนกำลังเรียกสิ่งนี้ว่า “การระบาดใหญ่” ซึ่งหากไม่ได้อยู่อย่างรวดเร็วจะมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตามแม้จะมีความเศร้าโศกที่อาจเกิดขึ้นข้างหน้า แต่สถานการณ์ในปัจจุบันก็กำลังสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในด้านเทคโนโลยีที่นอกเหนือจากความต้องการอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่มากขึ้นและการเพิ่มขึ้นของอีคอมเมิร์ซ

ภูมิทัศน์โอกาส

โอกาสอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินธุรกิจ แม้จะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีธุรกิจจำนวนมากยังคงดำเนินการ “ตัวต่อตัว” หรือ f2f สิ่งนี้เป็นวัฒนธรรมโดยเฉพาะในเอเชีย บางส่วนเป็นกลยุทธ์ (เช่นสามารถอ่านภาษากายระหว่างการเจรจา) อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่เป็นเพราะการขาดเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสำหรับการโต้ตอบ

การประชุมด้วยเสียงและวิดีโอรวมถึงการใช้เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพต่างๆทำให้การทำงานร่วมกันของทรัพยากรที่จ่ายเป็นไปได้ แต่ก็ทำได้เพียงเล็กน้อยจากการเปิดใช้งานการขายและการส่งเสริมการขาย สิ่งนี้จะอธิบายถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของงานแสดงสินค้าและรายรับจากการประชุมที่เข้าถึงและประมาณ 15.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2562 ตามข้อมูลสรุปของประมาณการต่างๆ

งานแสดงสินค้าและการประชุมแบบตัวต่อตัวทำให้ผู้คนสามารถสร้างการเชื่อมต่อสาธิตผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพและรวมประสบการณ์ทางกายภาพเข้ากับการโต้ตอบแบบตัวต่อตัวและข้อเสนอแนะแบบเรียลไทม์ การเปิดตัวงานแสดงสินค้าและ บริษัท เทคโนโลยีหลายแห่งได้พยายามจัดกิจกรรมเสมือนจริงในอดีตด้วยผลลัพธ์ที่แย่มาก

เครื่องมือการทำงานร่วมกันที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถตอบสนองความต้องการและความคาดหวังด้านต้นทุนของผู้ใช้ได้อย่างเต็มที่ซึ่งอาจเป็นสาเหตุว่าทำไมการเริ่มต้นอย่าง Zoom นั้นสามารถเข้าสู่ตลาดที่ควรถูกครอบงำโดย Microsoft, Google และ Cisco ด้วยผลิตภัณฑ์เช่น Skype, Hangouts และ WebEx

ตอนนี้อาจเป็นโอกาสที่จะคิดใหม่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสำหรับการขายงานแสดงสินค้าและการมีปฏิสัมพันธ์ f2f อื่น ๆ ในธุรกิจ

การย้ายคิวไปยังคลาวด์

โชคดีที่เทคโนโลยีล่าสุดบางตัวสามารถปูทางสำหรับประสบการณ์การโต้ตอบเพิ่มเติม ความจริงเสมือน (VR) และความเป็นจริงยิ่ง (AR) เช่นเดียวกับการผสมผสานความเป็นจริงแบบผสม (MR หรือ XR) ทำให้เกิดความก้าวหน้าอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

หากเราสามารถใช้เทคโนโลยีนั้นและรวมเข้ากับประสบการณ์ในชีวิตจริงของการสาธิตผลิตภัณฑ์ใหม่และการพูดคุยแบบเรียลไทม์กับตัวแทน บริษัท เราอาจมีรูปแบบใหม่สำหรับงานแสดงสินค้าและการประชุมแบบตัวต่อตัว

การทำเช่นนั้นจะไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องอธิบายให้คนหลายพันคนเดินไปรอบ ๆ งานแสดงสินค้าอย่างไร้จุดหมาย แต่เช่นเดียวกับที่ผู้คนเข้าแถวสำหรับการสาธิตในชีวิตจริงที่งานแสดงสินค้าโดยเฉพาะการสาธิต VR – สาธิตหรือเพื่อพบกับตัวแทน บริษัท ในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง

ทรัพยากรคลาวด์เป็นตัวเปิดกุญแจ ทุกอย่างตั้งแต่การเรนเดอร์คลาวด์ไปจนถึงผู้ช่วยเสมือนสามารถนำไปใช้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่เป็นธรรมชาติและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เกิดมาจากความจำเป็น

สิ่งนี้สร้างโอกาสไม่เพียง แต่สำหรับผู้ที่กำลังพัฒนาส่วนประกอบที่สำคัญของโซลูชันจากขอบสู่คลาวด์ แต่สำหรับผู้ที่สามารถรวมเทคโนโลยีกับแอปพลิเคชันและส่วนต่อประสานผู้ใช้เพื่อให้บริการเป็นปฏิสัมพันธ์ นี่เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับทุกคนจากซูมไปที่ Facebook เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจเสมือนจริง Ready Player Oneที่นี่เรามา

ความท้าทายที่มากขึ้นอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ที่จำเป็น เราสามารถจำลองโปรแกรมมืออาชีพธุรกิจหลายรุ่นเพื่อใช้เทคโนโลยีแทนที่จะเป็นเครื่องบินและการจับมือกันได้หรือไม่?

ก็มักจะง่ายขึ้นด้วยรุ่นน้อง – เพราะฉะนั้นการอ้างอิงของฉันให้กับภาพยนตร์ผู้เล่นพร้อมหนึ่ง อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงอาจเกิดจากความจำเป็นเนื่องจากโลกกำลังเผชิญกับการระบาดใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นรวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมทรัพยากรและการเมือง

เช่นเดียวกับไวรัส COVID-19 ที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกมันสามารถบังคับให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในสังคมผ่านทางเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนทั่วทั้งเศรษฐกิจ นี่อาจเป็นทางเลือกสีเขียวในการใช้ทรัพยากรที่จำเป็นในการขนส่งผู้คนและอุปกรณ์ทั่วโลกสำหรับงานแสดงสินค้าก็เป็นได้