วิธี Check-in Facebook เพื่อบอกตำแหน่งร้านเรา

หากกล่าวถึง Facebook น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก เพราะ Facebook เป็นช่องทางการสื่อสาร online ที่คนส่วนใหญ่ใช้และให้ความสนใจอย่างมาก จนในตอนนี้ Facebook ถือว่าเป็นช่องทาง ทางการตลาดที่ทั้งคนทั่วไป ร้านค้า บริษัทแม้กระทั่งหน่วยงานของรัฐต่างสนใจที่จะใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ เพราะเป็นช่องทางที่เข้าถึงได้ง่าย คนทั่วไปต่างเล่นหรือใช้งาน Facebook ซึ่งการทำการตลาดบน Facebook ในตอนนี้มีการรับจ้างทำ Content กันเยอะมาก ซึ่งราคาก็สูงพอสมควร เช่นการเชิญให้ลูกค้ามากด Like กด share หน้า Page ของเรา เพื่อเป็นการสร้างโฆษณาให้ผู้คนรู้จักกับเพจของเรา ร่วมไปถึงการจัดโปรโมชั่น Check-in ร้านแล้วจะได้รับส่วนลด บลาๆๆๆ

ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะมาทำการสอนร้านค้ามือใหม่เปิดใช้งานการ Check-in หน้าเพจ Facebook ของเราซึ่งเป็นการใช้งานฟรี ทาง Facebook ไม่ได้มีการเก็บค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ซึ่งการเปิดให้มีการ Check-in ร้านของเรานั้นถือเป็นการโฆษณาและทำการตลาดไปในตัว อย่างเช่น การจัดโปรโมชั่นต่างที่กล่าวข้างต้น อาจจะพ่วงไปด้วยการ comment เชิงบวกให้ร้านกลายเป็นการแนะนำร้านไปในตัว ซึ่งอาจจะเป็นแนวทางที่ทำให้ยอดขายของร้านเราเพิ่มมากขึ้นจากการทำการตลาดวิธีนี้ก็เป็นได้

และขั้นตอนในการเปิดใช้บริการ Check-in page ของเราใน Facebook นั้นอย่างแรกเลยที่เราจะต้องมีแล้วก็คือ การเพิ่มสถานที่หรือร้านค้าของเราลงไปในแผนที่ หรือการปักหมุดในแผนที่ เราจะต้องเข้าไปทำให้เรียบร้อยก่อน อาจจะใช้ในส่วนของ Google Maps ของ Google ก็ได้ และเมื่อเราปักหมุดร้านของเราเรียบร้อยแล้วนั้นก็สามารถเปิดใช้บริการ Check-in ของ Facebook ได้ดังนี้

  1. เราต้องมีเพจร้านค้า องค์กรหรือบริษัทของแล้วก่อน ในขั้นตอนการสร้างในตอนแรกเราจะต้องเลือกหมวดหมู่ของเพจว่าเป็น บริษัท องค์การ หรือธุรกิจท้องถิ่น ไม่อย่างนั้นเพจของเราจะไม่ได้อยู่ในหมวดที่จะสามารถทำการเปิดบริการ Check-in ได้ แต่หากในส่วนนี้ใครไม่ได้ตั้งค่าไว้ตั้งแต่แรกก็สามารถเข้าไปแก้ไขได้
  • โดยไปที่ คลิกเลือกที่ เกี่ยวกับ > แก้ไขข้อมูลของเพจ
  • ในหน้าแก้ไขให้ไปที่แถบ ทั่วไป และเลือกที่ช่องหมวดหมู่ จากนั้นก็เลือกหมวดหมู่ที่เราต้องการ ไม่ว่าจะ ธุรกิจท้องถิ่น หรือ บริษัทและองค์กร
  1. จากนั้นให้เราใส่รายละเอียดให้ครบ โดยให้คลิกเลือกที่ช่องที่อยู่และใส่รายละเอียดให้ครบถ้วน
  2. ในส่วนของแผนที่หรือตำแหน่งบนแผนที่ ให้เราคลิกเลือกในช่อง ลูกค้าสามารถมาเยี่ยมชมธุรกิจของฉันตามที่อยู่นี้ ซึ่งในตอนแรกเครื่องหมายถูกนี้จะถูกซ่อนไว้ เมื่อคลิกเลือกเสร็จให้เราลากที่ปักหมุดไปยังตำแหน่งของเราบนแผนที่ให้ถูกต้องตามตำแหน่งจริง หรือให้ใกล้เคียงตำแหน่งจริงมากที่สุด
  3. ในส่วนของหัวข้อเวลาทำการ ก็ให้เราเลือกตามที่เราสะดวก แต่หากอยากจะได้ใจลูกค้าก็ให้เลือกเป็นตลอดเวลา เพื่อที่ลูกค้าจะสามารถติดต่อเราได้ตลอดเวลา แต่เราก็อาจจะมาตอบคำถามลูกค้าในเพจตามที่เราสะดวกก็ได้
  4. จากนั้นใก้คลิกที่ บันทึกการเปลี่ยนแปลง เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนเราก็สามารถให้ลูกค้าของเราสามารถ Check-in ร้านของเราได้แล้วค่ะ